Theo các bác sĩ da liễu, cách chăm sóc da tốt nhất cho da dễ bị mụn

Ngày đăng: 10/13/2022 11:50:11 PM - Thời trang, làm đẹp - Toàn Quốc - 106
Chi tiết [Mã tin: 4186479] - Cập nhật: 33 phút trước

Đối phó với mụn trứng cá ở mọi lứa tuổi đều là một cuộc chiến khó khăn, và đôi khi việc tìm kiếm cách chăm sóc da cho làn da bị mụn trứng cá còn khiến cuộc chiến trở nên khó khăn hơn. 

Có một số loại mụn khác nhau : mụn nang, mụn do nội tiết tố , mụn đầu đen , mụn bọc và mụn đầu trắng, và mỗi loại đều có vô số tác nhân gây ra. 

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải tìm một bác sĩ da liễu có thể điều trị tận gốc mụn trứng cá của bạn và đưa ra các giải pháp để loại bỏ nó. 

Xem thêm: Các bước chăm sóc da cơ bản cho người mới bắt đầu

Ở đây, chúng tôi chia nhỏ lời khuyên từ các bác sĩ da liễu và đưa vào các sản phẩm chăm sóc da tốt nhất dành cho da bị mụn để xây dựng chế độ mới cho bạn. 

Chúng tôi đã bao gồm chất tẩy rửa, huyết thanh, SPF, miếng dán mụn và nhiều hơn nữa từ các thương hiệu như CeraVe, Neutrogena, Tatcha, Glow Recipe và La Roche-Posay. 

Bạn sẽ thấy các sản phẩm ở mọi mức giá, bao gồm rất nhiều lựa chọn ở hiệu thuốc để bạn có thể mang lại làn da đẹp nhất của mình mà không phải tốn cả tiền lương.


Xem thêm: Nên dùng serum hay kem dưỡng trước

Chất tẩy rửa

Khi tìm kiếm sữa rửa mặt cho da bị mụn , có hai hoạt chất chống lại mụn trứng cá cần cân nhắc: axit salicylic, một axit beta-hydroxy (hoặc BHA); và benzoyl peroxide, một chất chống vi khuẩn có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn. 


Các thành phần hữu ích khác là vitamin C , một chất chống oxy hóa giúp làm sáng các vết thâm và sẹo sau mụn theo thời gian, và niacinamide , có tác dụng làm đều màu da và kết cấu. 


Xem thêm: Top 10 sữa rửa mặt được ưa chuộng nhất hiện nay

Peptide và ceramides có tác dụng siêu bảo vệ hàng rào bảo vệ da, đồng thời các loại thực vật làm dịu da như hoa cúc, lô hội và trà xanh có thể làm dịu mẩn đỏ và kích ứng.


Khi nói đến kết cấu, hãy lưu ý đến loại da của bạn. “Đối với da dầu, tôi thường khuyên dùng sữa rửa mặt tạo bọt”, bác sĩ da liễu Prince Adotama , trợ lý giáo sư tại Trường Y Grossman NYU, trước đây đã nói với SELF. “Nếu da bạn thuộc loại da khô, bạn nên dùng sữa rửa mặt dưỡng ẩm nhẹ nhàng”.


Tẩy tế bào chết và tẩy tế bào chết

Có hai loại chất tẩy tế bào chết: vật lý và hóa học. Tẩy da chết vật lý sử dụng các thành phần như hạt jojoba, đường hoặc cà phê để thực sự tẩy tế bào chết cho da. 

Các chất tẩy da chết hóa học như axit glycolic , lactic, mandelic và citric (còn gọi là AHA ) “là những axit bề mặt nhẹ nhàng có thể tẩy tế bào chết trên da của bạn một cách tự nhiên ”, David Kim , MD, MS, bác sĩ da liễu thẩm mỹ tại Idriss Dermatology ở Thành phố New York, trước đây đã nói với SELF. 

Chất tẩy tế bào chết có thể giúp trị mụn vì chúng làm tăng sự thay đổi tế bào, làm thông thoáng lỗ chân lông và để lại làn da mịn màng, tươi sáng hơn. 

Derms có một số khuyến nghị khi thực hiện tẩy tế bào chết vào thói quen của bạn. Đầu tiên, hãy bắt đầu bằng cách sử dụng chúng chỉ một hoặc hai lần mỗi tuần.Sản phẩm tẩy da chết hóa học có thể được sử dụng thường xuyên hơn sau khi làn da của bạn hình thành khả năng chịu đựng, nhưng nên sử dụng một cách tiết kiệm các sản phẩm tẩy da chết vật lý.

“Axit glycolic có thể gây khó chịu hơn một chút so với axit lactic. Vì vậy, nếu ai đó có làn da nhờn hoặc dễ bị mụn trứng cá , tôi hướng họ đến với axit glycolic, ” Jerome Potozkin , MD, người sáng lập và học viên tại Trung tâm Chăm sóc da và Laser PotozkinMD ở California, trước đây đã nói với SELF. 

"Nếu họ có làn da nhạy cảm hơn , tôi sẽ giới thiệu họ nhiều hơn đến sản phẩm có chứa axit lactic." Cả Tiến sĩ Kim và Tiến sĩ Potozkin đều khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết của bạn vào ban đêm sau khi rửa mặt để chúng có thể hoạt động qua đêm. 

Vào buổi sáng, điều quan trọng là bạn phải thoa kem chống nắng (SPF 30 đến SPF 50), vì các sản phẩm có axit khiến bạn dễ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời hơn.

Kem dưỡng ẩm

Bạn có thể nghĩ rằng bạn có làn da dầu nhất hành tinh, nhưng chúng tôi vẫn sẽ ngồi đây và khuyên bạn sử dụng kem dưỡng ẩm cho mặt — đặc biệt nếu bạn sử dụng retinoids, sản phẩm có AHA, sản phẩm có axit salicylic hoặc sản phẩm có chứa benzoyl peroxide.

“Tôi nghĩ rằng nhiều người có làn da bị mụn hoặc da dầu có xu hướng sử dụng các loại sửa rửa mặt khắc nghiệt và nó có thể loại bỏ nhiều dầu cần thiết để giữ cho hàng rào bảo vệ da của bạn nguyên vẹn,” Tiến sĩ Kim trước đây đã nói với SELF.

“Vì vậy, chỉ vì bạn siêu dầu không có nghĩa là bạn không cần dưỡng ẩm, vì bạn vẫn muốn được bảo vệ.” 

Ông nói: “Kem dưỡng ẩm dạng gel có kết cấu nhẹ là lựa chọn tốt cho những người có làn da dầu hoặc bị mụn. “Tôi cũng thích công thức lotion hơn là kem, vì kem có gốc dầu.” 

Nếu da bạn bị khô do điều trị mụn trứng cá, hãy sử dụng kem dưỡng dày hơn vào ban đêm và kem dưỡng ẩm nhẹ, không chứa dầu vào buổi sáng. Các thành phần cần tìm trong kem dưỡng ẩm của bạn bao gồm axit hyaluronic , BHA chống mụn trứng cá như axit salicylic và niacinamide (giúp giảm sản xuất dầu thừa).

gel nước dưỡng ẩm axit hyaluronic

Neutrogena Hydro Boost Hyaluronic Acid Hydrating Gel

Huyết thanh

Serums: Nơi niềm vui bắt đầu! Mặc dù việc kiểm soát mụn có thể khiến bạn mất tinh thần và đau đớn và tốt nhất là hoàn toàn khó chịu, nhưng việc sử dụng serum có thể giúp bạn trị mụn và làm cho thói quen chăm sóc da của bạn trở nên sang trọng hơn. 

Huyết thanh có chứa nồng độ các thành phần hoạt tính cao hơn và có thể liên quan trực tiếp đến nhu cầu chăm sóc da cụ thể của bạn. Serum vitamin C có thể ức chế việc sản xuất melanin, làm cho chúng trở thành chìa khóa để kiểm soát sự tăng sắc tố và làm đều màu da của bạn. Huyết thanh AHA chống lại nếp nhăn, tăng cường sản xuất collagen, làm sáng các vết thâm, và làm thông thoáng lỗ chân lông. 

BHA như axit salicylic làm khô mụn và ngăn chặn hình thành mụn mới. Các chất chống oxy hóa và vitamin cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường vẻ rạng rỡ, bảo vệ vẻ ngoài của bạn khỏi các gốc tự do và áp lực từ môi trường, đồng thời làm dịu chứng viêm liên quan đến mụn trứng cá.

huyết thanh kiểm soát dầu

The Ordinary Niacinamide 10% + Zinc 1% Oil Control Serum

Điều trị và Mặt nạ

Phương pháp điều trị tại chỗ, phương pháp điều trị bằng thuốc và mặt nạ có một số thành phần hoạt tính ở nồng độ cao nhất (bên cạnh huyết thanh), làm cho chúng trở thành một khía cạnh chăm sóc da cần thiết cho làn da bị mụn trứng cá. 

Phương pháp điều trị tại chỗ có nồng độ axit salicylic, benzoyl peroxide hoặc lưu huỳnh, và chúng tốt hơn cho các nốt mụn lạc chỗ hơn là cho toàn bộ vùng mụn. 

Bạn cũng có thể lựa chọn các phương pháp điều trị không kê đơn như adapalene, một loại retinoid tổng hợp được bào chế để dịu nhẹ hơn các loại thuốc trị mụn kê đơn khác, SELF đã báo cáo trước đây. Với một đơn thuốc, bạn có thể chuyển sang sử dụng retinoids dạng thuốc. 

“Tôi thấy rằng, so với các phương pháp điều trị khác, chúng không chỉ có lợi cho việc điều trị mụn trứng cá mà còn ngăn ngừa mụn trứng cá mới hình thành, vì chúng giúp ngăn ngừa giai đoạn đầu của nang lông bị tắc nghẽn,” bác sĩ da liễu Rita Linkner, MD , trước đây đã được hội đồng chứng nhận. đã nói với SELF . 

“Chúng cũng có thể giúp giải quyết một số [vấn đề] sau mụn trứng cá, chẳng hạn như chứng tăng sắc tố.”

Mặt nạ là một liệu pháp tốt hàng tuần hoặc hai tuần một lần để làm dịu làn da bị viêm — hoặc đánh bay nó bằng một loạt các thành phần hiệu quả. Để làm thông thoáng lỗ chân lông và hút dầu thừa, các thành phần như đất sét cao lanh rất tuyệt vời. Enzyme trái cây, AHA và PHAs (axit polyhydroxy) là những thành phần tẩy tế bào chết tuyệt vời trong mặt nạ có thể làm bong các tế bào da chết và làm sáng các vùng da tăng sắc tố theo thời gian.

Điều trị mụn La Roche-Posay Effaclar Duo với Benzoyl Peroxide

Điều trị mụn La Roche-Posay Effaclar Duo với Benzoyl Peroxide

Kem chống nắng

Cần có một loại kem chống nắng tuyệt vời trong chế độ chăm sóc da của bạn, vì nhiều thành phần trị mụn có thể dẫn đến nguy cơ cháy nắng và tổn thương da cao hơn. Kem chống nắng cho da dầu mụn nên có công thức không chứa dầu với các thành phần làm dịu da, không gây kích ứng da, bít lỗ chân lông hoặc để lại nhờn. Các SPF này được đóng gói với các thành phần nhắm mục tiêu mụn và sự đổi màu , như niacinamide và vitamin C, cộng với axit hyaluronic dưỡng ẩm và silicon làm chín. Để bảo vệ hàng ngày, hãy tìm một công thức vô hình, cho dù là thông qua oxit kẽm (khoáng chất) trong suốthoặc các bộ lọc hóa học như avobenzone, homosalate, octocrylene và octisalate. Để được bảo vệ ở bãi biển, khi tập thể dục hoặc khi đi bơi, hãy nhớ tìm loại có SPF chống thấm nước và mồ hôi.

Tin liên quan cùng chuyên mục Thời trang, làm đẹp