Thép là gì?

Ngày đăng: 12/29/2020 2:05:07 PM - Công nghiệp, xây dựng - Đồng Nai - 41
Chi tiết [Mã tin: 3168015] - Cập nhật: 27 phút trước

ĐỊNH NGHĨA THÉP LÀ GÌ? 

Nhà máy sản xuất thép

Thép ( Steel ) là hợp kim có thành phần chính là Sắt ( Fe), Cacbon ( 0,02 - 2,14% trọng lượng ) và một vài nguyên tố hóa học khác. Dựa vào % thành phần các nguyên tố, thép sẽ có độ cứng, độ đàn hồi, tính dễ uốn và sức bền kéo đứt khác nhau. 

Thép là vật liệu kim loại nên có ánh kim dẫn nhiệt, dẫn nhiệt mạnh. Ở nhiệt độ 500 độ C - 600 độ C thép trở nên dẽo, cường độ giảm. Khối lượng riêng của thép từ 7,8 đến 7,85 g/cm3

Thép là một nguyên vật liệu không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng nhà xưởng. Trên thị trường Việt Nam có rất nhiều loại thép khác nhau.

 PHÂN LOẠI THÉP 

1 THEO HÀM LƯỢNG CACBON

Khi tăng hàm lượng cacbon, thép sẽ thay đổi tính chất: độ dẽo giảm, cường độ chịu lực và độ giòn tăng. 

+ Thép cacbon thấp: Có hàm lượng cacbon trung bình không vượt quá giới hạn 0,25%. Đặc điểm: độ dẽo dai cao nhưng độ bền thấp.

+ Thép cacbon trung bình: Có hàm lượng cacbon trung bình từ 0,25% - 0,6%. Đặc điểm: độ bền và độ cứng cao dùng để chế tạo các chi tiết, máy chịu tải trọng tĩnh và chịu va đập cao.

+ Thép cacbon cao: Có hàm lượng cacbon trung bình từ 0,6 - 2%. Dùng để chế tạo dụng cụ cắt, khuôn dập, dụng cụ đo lường

⇒ Lưu Ý: Thép cacbon chiếm tỉ trọng lớn nhất trong tổng sản lượng thép ( khoảng 80 - 90%).

2 THEO TỔNG HÀM LƯỢNG CÁC NGUYÊN TỐ KIM LOẠI THÊM VÀO

Để tạo ra những loại thép có tính chất vật lý, kỹ thuật phù hợp, thép sẽ được thêm những nguyên tố kim loại khác như mangan ( Mn ), Crôm ( Cr ), Niken ( Ni ), Nhôm ( Al ), Đồng (Cu)...

+ Thép hợp kim thấp: có tổng hàm lượng các nguyên tố kim loại khác từ 2,5% trở xuống.

+ Thép hợp kim trung bình: có tổng hàm lượng các nguyên tố kim loại khác từ 2,5 - 10%

+ Thép hợp kim loại cao: có tổng hàm lượng các nguyên tố kim loại khác >10%

⇒Lưu Ý: Thép hợp kim có độ bền cao hơn hẳn thép cacbon. Trong xây dựng thường dùng thép hợp kim thấp với thành phần các nguyên tố khác khoảng ~1%

3 MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG

Được ứng dụng nhiều trong xây dựng

Tùy thuốc vào những mục đích khác nhau, thép sẽ được chia ra làm: 

+ Thép kết cấu: thường có độ bền, độ dẽo cao, chịu lực, chịu tải khối lượng lớn, chuyên dùng để sản xuất, chế tạo và sử dụng trong ngành xây dựng, lắp ráp và chế tạo máy, cơ khí.

+ Thép dụng cụ: thường có độ cứng cao, bền chịu lực và chống ăn mòn tốt. chuyên dùng để chế tạo dụng cụ gia dụng, thiết bị đo lường, chế tạo khuôn dập, máy cắt, gọt...

+ Thép có tính chất vật lý đặc biệt: một số tính chất độc đáo như từ tính, hệ số nở dài thấp, rất có ích trong một số trường hợp như thể tạo thép kỹ thuật điện.

+ Thép có tính chất hóa học đặc biệt: Chúng ta có các loại hhh thép như thép chịu nóng, thép không rỉ, thép bền nóng.

⇒Lưu Ý: Thép kết cấu được chia làm 2 loại là Thép xây dựng và Thép chế tạo máy. Thép xây dựng thường có dạng thanh dài, tấm rộng ghép lại, có độ dẻo cao để dễ uốn, lắp ghép, độ giai cao để khó bị giòn, tính hàn tốt, thép chế tạo máy cần chất lượng cao hơn thép xây dựng.

4 CHẤT LƯỢNG THÉP

Khâu sản xuất rất khắt khe để cho ra đời sản phẩm chất lượng

Chất lượng thép ngoài thành phần cacbon còn được giám định qua tỷ lệ % 1 số tạp chất khác như Lưu Huỳnh ( S ) và Photpho ( P ). Tỷ lệ tạp chất càng thấp, chất lượng thép càng cao. Chúng ta có: 

+ Thép chất lượng bình thường: chứa 0,06% S và 0,07% P được luyện ở lò L-D, năng suất thép cao và giá thành rẻ. Thường được dùng để chế tạo sắt thép xây dựng.

+ Thép chất lượng tốt: chứa 0,035% S và 0,035% P được luyện ở lò masctanh và lò điện hồ quang. Thường được dùng để chế tạo máy móc.

+ Thép chất lượng cao: chứa 0,025% S và 0,025% P được luyện ở lò quang dùng nguyên liệu chất lượng cao.

+ Thép chất lượng rất cao( cao đặc biệt ): chứa 0,025% P và 0,015% S được luyện ở lò điện hồ quang, sau đó được tinh luyện tiếp tục bằng đúc chân không bằng điện xỉ.

⇒Lưu Ý: thép chất lượng bình thường còn được chia làm 3 nhóm nhỏ hơn và thép nhóm A ( dựa theo tính chất cơ học ). Thép nhóm B ( dựa theo tính chất hóa học) và Thép nhóm C (đảm bảo cả tính chất cơ học và hóa học).

5 THEO MỨC OXI HÓA

Dựa trên mức đổ khử oxi có triệt để hay không chúng ta có các loại:

+ Thép lặng (I) là thép oxi hóa hoàn toàn, chứa 0,15 - 0,35% Silic ( Si) có đặc điểm độ cứng cao, bền, khó dập nguội, không bị rỗ khí khi đúc nhưng co lõm lớn, không được đẹp lắm, dùng cho các kết cấu hàn chảy, thấm cacbon ( thường bỏ qua kí hiệu I)

+ Thép sôi ( S ) là thép oxi hóa kém, có đặc điểm mềm, dẽo, dễ dập nguội, không dùng thép sôi để đúc định hình, làm các kết cấu hàn chảy vì sẽ sinh bọt khí làm giảm chất lượng, ngoài ra cũng không được dùng thép sôi để làm chi tiết thấm cacbon vì bản chất hạt lớn.

+ Thép bán lặng ( n ) là thép oxi hóa nằm giữa thép lặng và thép sôi, dùng để thay thế cho thép sôi

⇒Lưu Ý: l , s , n là kí hiệu ở Việt Nam. Thép hợp kim chỉ có loại thép lặng, nhưng thép Cacbon có thể ở cả 3 loại: sôi, lặng và nửa lặng.

NHỮNG LOẠI THÉP PHỔ BIẾN

Trên thị trường Việt Nam, thép chủ yếu được phân loại theo kết cấu thép. Những loại kết cấu thép chủ yếu là nhà công nghiệp.

THÉP ỐNG LÀ GÌ?

Hình ảnh thép ống tại kho bãi

Thép ống hay thép hộp tròn là loại thép có cấu trúc rỗng ruột, thành mỏng, khối lượng nhẹ với độ cứng, độ bền cao, có thể có thêm lớp bảo vệ tăng độ bền như sơn, xi, mạ... thường có hình dạng ống tròn, ống vuông, ống chữ nhật, ống hình oval. Kích thước thường là dày 0,7 - 6,35mm, đường kính min 12,7mm, max 219,1mm. Các loại thép ống dùng trong công nghiệp khá đa dạng như thép ống hàn xoắn, thép ống mạ kẽm, thép ống hàn cao tầng, thép ống hàn thẳng, thép ống đúc carbon.

Thép ống thường được sử dụng cho các công trình xây dựng như nhà thép tiền chế, giàn giáo chịu lực, hệ thống cọc siêu âm trong kết cấu nền móng, trụ viễn thông, đèn chiếu sáng đô thị, trong các nhà máy cơ khí, ống thoát nước, dẫn dầu, khí đốt, khung sườn oto, xe máy, thiết bị trang trí nội ngoại thất.

THÉP HÌNH lÀ GÌ?

Hình ảnh thép hình các loại

Thép hình là loại thép thường được sử dụng trong kết cấu xây dựng, kết cấu kỹ thuật, đòn cân, xây dựng cầu đường, ngành công nghiệp đóng tàu, tháp truyền thanh, nâng vận chuyển máy móc, khung container, kệ kho chứa hàng hóa, cầu, tháp truyền, lò hơi công nghiệp, xây dựng nhà xưởng, kết cấu nhà tiền chế, làm cọc cho nền móng nhà xưởng.

THÉP HỘP LÀ GÌ?

Thép hộp hình chữ nhật

Hình ảnh thép hộp hình vuông

Thép hộp là loạt thép có kết cấu rỗng bên trong, loại thép này từ lâu đã được ứng dụng khá phổ biến tại các quốc gia có ngành công nghiệp phát triển như Mỹ, Anh, Pháp. Thép hộp được chia thành nhiều hình dạng ống khác nhau như thép hộp vuông, thép hộp hình chữ nhật. Ưu điểm của thép hộp là có độ bền cao, khả năng chịu áp lực vô cùng tốt, bởi vậy đối với những công trình yêu cầu cần những sản phẩm thép có khả năng chịu áp lực lớn thì thép hộp là sản phẩm lý tưởng nhất.

THÉP XÂY DỰNG

Hình ảnh thép xây dựng

Thép xây dựng là một loại vật liệu có tính dễ uốn, có độ cứng, sức bền và độ đàn hồi cao. Tuy nhiên lại rất dễ gãy vì nó khá giòn. Tỷ lệ hòa tan tối đa của cacbon trong sắt là 2,14% theo trọng lượng ( ở trạng thái Austenit ) xảy ra ở 1.147 độ C.

Nếu lượng cacbon cao hơn hay nhiệt độ hòa tan thấp hơn trong quá trình sản xuất, sản phẩm sẽ là xemenit có cường lực kém hơn. Pha trộn với cacbon cao hơn 2,06% sẽ được gang. Thép cũng được phân biệt với sắt rèn, vì sắt rèn có rất ít hay không có cacbon, thường là ít hơn 0,035%

Là 1 nguyên vật liệu không thể thiếu trong tất cả các công trình lớn nhỏ hiện nay chính là thép.

Thép được cấu tạo từ hợp kim với thành phần chính gồm: Cacbon (C) , thép (Fe) có trọng lượng chiếm từ 0,04 đến 2,08% theo khối lượng và 1 số các nguyên liệu khác. Từ đó giúp chúng tăng được độ cứng, hạn chế sự di chuyển của nguyên tử sắt trong cấu trúc tinh thể dưới tác động của nhiều nguyên nhân khác nhau.

THÉP TRÒN ĐẶC LÀ GÌ?

Thép tròn đặc là loại thép được ra đời để khắc phục cho các loại thép cứng, dễ gãy khi được áp dụng vào các công trình chế tạo máy. Để khắc phục những nhược điểm của các loại thép trước mà thép tròn đặc ra đời với giải pháp khắc phục hoàn hảo cho việc chế tạo máy.

Thép tròn đặc là loại thép có hàm lượng cacbon cao khả năng chịu được sự ăn mòn do bị oxi hóa, chịu nhiệt tốt, độ bền tốt, trong môi trường mặn, môi trường có nhiệt độ thay đổi liên tục.

THÉP TẤM LÀ GÌ? 

Hình ảnh thép tấm

Thép tấm được định nghĩa là dạng thép dùng trong công nghiệp xây dựng. Với bề ngoài là một tấm thép lớn,có thể cắt theo yêu cầu đặc tính từng công trình. Thép tấm được chia ra nhiều dạng khác nhau với mục đích để đáp ứng nhu cầu xây dựng được tốt nhất.

Thép tấm thường được ứng dụng mạnh mẽ trong các ngành công nghệ chế tạo, cơ khí, gia công theo các yêu cầu kỹ thuật. Có vai trò quan trọng trong công nghiệp đóng tàu thuyền, kết cấu giàn thép, giàn khoan, kết cấu xây dựng, bồn chứa xăng dầu, container, sàn xe, dùng để sơn mạ, xe lửa...

ỨNG DỤNG THÉP THỰC TIỄN

Hình ảnh thép được ứng dụng nhà ở, công trình

Thép đã được nghiên cứu và ứng dụng trong lĩnh vực xây dựng ở nhiều nước trên thế giới, nó có vai trò thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Chi phí thấp, thời gian xây dựng nhanh, chi phí bảo dưỡng thấp và dễ dàng mở rộng thêm trong tương lai nên các doanh nghiệp sẽ tăng cường sử dụng kết cấu thép. Đây là một trong những ứng dụng chính của thép hình.

Ngoài ra, thép hình cũng được ứng dụng xây dựng một nhà xưởng thông thường để có thể đáp ứng các yêu cầu cũng như đòi hỏi của các nhà máy, nhất là các nhà xưởng tại khu công nghiệp, sau khi phân tích các giải pháp sử dụng nhà xưởng bằng kết cấu thép mang lại hiệu quả cao nhất.



                  CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN VINASTEEL

                        Email: vietnamthep@gmail.com

                       Website: vinasteel.vn - vinasteel.net

                  CN1: 94/17 Vườn Lài, An Phú Đông, Quận 12 TP. HCM

                CN2: 646/67 Đường 30/4, Phường Rạch Dừa, TP. VŨNG TÀU

   ⇒MỌI THÔNG TIN CHI TIẾT XIN VUI LÒNG LIÊN HỆ: 0898.132.131 Ms.Tiên ( Zalo )

Tin liên quan cùng chuyên mục Công nghiệp, xây dựng