Thép ống vinasteel đạt tiêu chuẩn

Ngày đăng: 12/14/2020 2:51:12 AM - Công nghiệp, xây dựng - Bình Thuận - 35
Chi tiết [Mã tin: 3153227] - Cập nhật: 13 phút trước

THÉP ỐNG LÀ GÌ? TÌM HIỂU NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA THÉP ỐNG

Sắt thép hiện là nguyên liệu quan trọng của nhiều công trình, được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Từ ngành công nghiệp xây dựng, cho đến dân dụng. Thép ống luôn có mặt trong nhiều sản phẩm như: Vì kèo. Xà gồ, giàn giáo, khung xe đạp, xe máy, dụng cụ sinh hoạt hằng ngày.

THÉP ỐNG LÀ GÌ? 

Thép ống tại kho xưởng

Thép ống hay thép hộp tròn là loại thép có cấu trúc rỗng ruột, thành mỏng, khối lượng nhẹ với độ cứng, độ bền cao, có thể có thêm lớp bảo vệ tăng độ bền như: sơn, xi, mạ... thường có hình dạng ống tròn, ống vuông, ống chữ nhật, ống hình oval. Kích thước thường là dày 0,7 - 6,35mm đường kính min 12,7mm , max 219,1mm. Các loại thép ống dùng trong công nghiệp khá đa dạng như thép ống hàn xoắn, thép ống mạ kẽm, thép ống hàn hàng cao tầng, thép ống hàn thẳng, thép ống đúc cacbon...

Thép ống thường được sử dụng cho các công trình xây dựng như nhà thép tiền chế, giàn giáo chịu lực, hệ thống cọc siêu âm trong kết cấu nền nóng, trụ viễn thông, đèn chiếu sáng đô thị, trong các nhà máy cơ khí, ống thoát nước, dẫn dầu, khí đốt, khung sườn ô tô, xe máy, thiết bị trang trí nội ngoại thất.

♦TÌM HIỂU VỀ THÉP ỐNG

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm thép ống khác nhau, tuy nhiên thép vẫn là mặt hàng được nhiều khác hàng quan tâm và lựa chọn sử dụng nhiều nhất. Thép ống được chia làm 3 loại: Thép ống đen, Thép ống mạ kẽm, Thép ống mạ kẽm nhúng nóng. Mỗi một loại thép lại có những tính năng và các ứng dụng khác nhau. Đối với những sản phẩm thép ống dùng để dẫn nước hoặc dẫn các chất có tính ăn mòn cao, thì cần dùng Thép ống mạ kẽm và Thép ống mạ kẽm nhúng nóng.

♦ƯU ĐIÊM NỔI BẬT CỦA THÉP ỐNG

+ Độ bền: Thép ống, loại sản phẩm xây dựng có khả năng chống chịu lực tốt, độ cứng cao. Cấu trúc rỗng, thành mỏng và khối lượng tương đối nhẹ. Đối với thép ống mạ kẽm, do được bao phủ lớp mạ kẽm bên ngoài nên có khả năng chống oxi hóa cực tốt. Có thể sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết.

+ Tuổi thọ cao giúp kéo dài công trình vững chãi theo thời gian.

+ Chống ăn mòn: Như đã nói ở trên, các loại thép ống mạ kẽm kháng oxi hóa tốt nên các sản phẩm này được sử dụng nhiều ở những nơi ngập mặn, ven sông, đất bị nhiễm phèn... không sợ tuổi thọ của thép giảm.

+ Lắp đặt dễ dàng: Với cấu trúc rỗng bên trong nên khối lượng của thép ống khá nhẹ nên rất dễ di chuyển cũng như lắp đặt. Vì tính bền cao nên sẽ rất tiết kiệm chi phí bảo trì sau này. Đồng thời công tác sửa chữa và lắp đặt cũng sẽ dễ dàng hơn.

NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA THÉP ỐNG

♦ỨNG DỤNG CỦA THÉP ỐNG MẠ KẼM

Thép ống được ứng dụng nhiều trong xây dựng

Ngày nay, nhiều loại hình kiến trúc độc đáo ra đời nên sản phẩm thép ống cũng sở hữu các hình dạng, kích thước khác nhau.Thường thấy nhất là thép tròn, chúng được sử dụng nhiều để làm ống nước tại các khu chung cư cao tầng, do sản phẩm chịu được áp lực cao, chống ăn mòn bên ngoài tốt.

Thép ống làm ống dẫn cáp các loại đặt dưới lòng đất, thép ống dùng trong hệ thống cấp thoát nước... Đối với những sản phẩm thép ống vuông, thép ống tròn còn được sử dụng để làm ăng ten, cọc siêu âm, cột đèn chiếu sáng công cộng. Trong gia đình, thép ống dùng để làm khung giường ngủ, làm giá phơi đồ, bàn ghế..

Ít bị tác động bởi nhiệt độ: Dù nhiệt độ môi trường có cao như ngoài trời nhưng trong thời gian dài vẫn không ảnh hưởng đến chất lượng của thép ống bởi cấu trúc đặt biệt được tích hợp trong sản phẩm.

Khả năng chịu áp lực vô cùng tốt. Đối với những công trình yêu cầu cần những sản phẩm thép có khả năng chịu áp lực lớn thì thép ống là sự lựa chọn tốt nhất.

+ Dùng trong kỹ thuật: Thép ống đen được sử dụng trong các khung thép hàn mà phải chịu tải từ các hướng khác nhau. Trong xây dựng, giàn giáo làm bằng khung thép kim loại luôn đạt tiêu chuẩn ngành. Vì không cần phải đóng đinh hay lắp ốc vít nên thời gian lắp ráp cũng như tháo dỡ nhanh. Giàn giáo thép có thể chịu được trọng lượng lớn và an toàn với người sử dụng.

+ Sản xuất các vặt dụng hàng ngày: Thép ống được sử dụng làm khung tủ, làm giường ngủ, làm cán dao, cán dụng cụ bếp, làm cán chảo...

+ Dùng trong sản xuất ô tô: Hiện nay trên đường phố số lượng xe ô tô càng ngày càng nhiều. Các doanh nghiệp sản xuất ô tô sử dụng rất nhiều bộ phận trên ô tô bằng thép ống, trong đấy có thép ống đen, thép mạ kẽm, thép không rỉ, inox...

♦ĐẶC TÍNH CỦA THÉP ỐNG

►Thép ống có đặt tính: Cứng vững, bền bỉ, trọng lượng nhẹ. Cường độ chịu lực cao và chịu được những rung động mạnh.

⇒ Khi chịu điều kiện khắc nghiệt do tác động của hóa chất, nhiệt độ, thép ống sẽ có xu hướng uốn cong theo dạng đường tròn không bị pị phá vỡ kết cấu. Do đó làm giảm nguy cơ rò rỉ các loại hóa chất, chất lỏng.

⇒ Loại thép ống này là sự lựa chọn lý tưởng cho các xưởng hóa chất. Dùng làm đường ống dẫn nước, dầu khí, chất đốt. Có khả năng chống lại sự ăn mòn của axit, hóa chất, nhiệt độ cao, không bị ảnh hưởng của thời tiết, đảm bảo tính bền vững cho các công trình.

⇒ Việc lắp đặt thép ống tròn cho các công trình xây dựng rất linh hoạt, cho nên rất thích hợp với mọi yêu cầu của các công trình. Thêm vào đó, độ dày ống thép có thể làm mỏng hơn không làm ảnh hưởng đến chất lượng. Thông thường, thép ống không yêu cầu bảo trì thì cách thực hiện rất nhanh chóng và đơn giản.

LỢI ÍCH CỦA THÉP ỐNG

Thép ống được sử dụng để chế tạo ra nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Ống thép mạ kẽm thường được ứng dụng nhiều nhất hiện nay và chúng ta cũng có thể thấy rất nhiều trong đời sống.

Thép ống mạ kẽm có khả năng chống bào mòn và không dễ bị han rỉ nên thường được sử dụng để làm đường ống dẫn nước trong các tòa nhà, khu chung cư. Ngoài ra, thép ống mạ kẽm còn được sử dụng để làm khung mái nhà, làm hệ thống cọc siêu âm, làm cột đèn chiếu sáng...

CÁC CÂU HỎI VỀ THÉP ỐNG

►Sử dụng thép ống có lợi ích gì? 

⇒ Gía thành tương đối rẻ hơn so với các loại thép khác, vì tính chất riêng của các loại thép ống này nhiều người vẫn chọn lựa để xây dựng. Độ bền cao, khả năng chống oxi hóa của môi trường tốt, giúp cho bạn yên tâm về chất lượng.

⇒Tuổi thọ thép ống dài, lên đến 50 năm tùy thuộc vào những môi trường khác nhau có tuổi thọ khác nhau. Dễ dàng kiểm tra vì phần lớn thép ống được sử dụng ngoài môi trường. Khả năng sửa chữa dễ dàng cũng như việc đánh giá chất lượng sản phẩm.

►Trên thực thế thép ống có những loại nào? 

⇒ Thép ống là loại thép có hình tròn dài có độ dày của ống từ 1.0 cm đến 2.5 cm. Được chia làm 2 loại khác nhau: 

+ Thép ống đen: loại thép dùng trong các công trình xây dựng dân dụng như nhà cửa, chung cư, kho xưởng.

+ Thép ống mạ kẽm: loại thép ống được phủ bên ngoài một lớp kẽm có khả năng chống sự ăn mòn của môi trường.

NHỮNG LOẠI THÉP ỐNG ĐƯỢC PHỔ BIẾN NHẤT THỊ TRƯỜNG

Thép ống có 3 loại cơ bản: Thép ống mạ kẽm, Thép ống đúc, Thép ống hàn

Các loại thép ống được vận dụng một cách linh hoạt từ xây dựng các công trình nhỏ cho đến các công trình lớn và công trình đẳng cấp. Chúng kết hợp lại với nhau tạo nên 1 khối vững chắc cho công trình. Vì vậy, tùy thuộc vào từng thời điểm cũng như công dụng khác nhau của mỗi loại mà khách hàng có sự lựa chọn phù hợp nhất

♦ĐẶC ĐIỂM CỦA THÉP ỐNG ĐÚC

Đặc điểm thép ống đúc

Thép ống đúc là loại thép được sản xuất từ nguyên liệu phôi thép. Phôi thép sau khi đã được nung nóng sẽ được đẩy hoặc kéo ra khỏi phôi ống.

Thép ống đúc có quy trình sản xuất khép kín, được chia làm 2 loại khác nhau, vì vậy thép cũng được chia làm 2 loại khác nhau với mẫu mã cũng như tính chất vật lý, hóa học khác. Thép ống đúc còn được làm từ những thanh thép tròn, đặc trưng được nung nóng rồi đẩy và kéo phôi ra khỏi ống. Sau đó, phôi được thông ống làm rỗng ruột và nắn thẳng, kéo dài đến khi tạo ra được sản phẩm hoàn chỉnh.

♦QUY TRÌNH SẢN XUẤT THÉP ỐNG ĐÚC

Với thép ống đúc cán nóng, phôi thép tròn được nung nóng ở nhiệt độ cao:

 Được khoét lỗ >> đẩy áp, thoát lỗ >> định đường kính rồi sau đó đưa vào làm lạnh >> ống phôi >> nắn thẳng >> kiểm tra áp lực >> đánh dấu và tiến hành nhập kho.

Còn với thép ống đúc cán nguội thì lại có quy trình khác: 

Được khoét lỗ >> chỉnh đầu >> giảm lửa >> cho vào rửa axit >> phun dầu và được cán nguội nhiều lần >> ống phôi >> qua quá trình xử lý nhiệt >> đánh dấu và tiến hành nhập kho.

Thép ống đúc được ứng dụng khá nhiều bởi khả năng chịu lực tốt bởi nó được đúc từ phôi ra, không có đường hàn. Khi sử dụng, quý khách hàn không phải lo lắng đến vấn đề mối hàn bị hở hay bị nứt, làm ảnh hưởng đến chất lượng của công trình. Tuy thép ống đúc có giá khá cao nhưng nó là sản phẩm được ứng dụng rộng rãi trong các hệ thống nén khí, hệ thống thủy lực, các công trình yêu cầu sản phẩm có khả năng chịu lực cao.

♦ĐẶC ĐIỂM CỦA THÉP ỐNG HÀN

Thép ống hàn 

Nếu thép ống đúc được làm từ nguyên liệu phôi thì thép ống hàn lại được làm từ nguyên liệu thép tấm hoặc thép lá. Thép cuộn nguyên liệu sẽ được đưa vào các nhà máy và được sản xuất với các công nghệ hàn khác nhau. Thép thành phẩm được chế tạo ra gồm 2 loại là thép ống hàn thẳng và thép ống hàn xoắn.

♦QUY TRÌNH SẢN XUẤT THÉP ỐNG HÀN

Quy trình sản xuất thép ống hàn xoắn

Tháo tấm thép >> tạo hình ( có thể hàn thẳng hoặc hàn xoắn ) >> làm nhẵng mỗi hàn và đường nối >> qua xử lý làm chắc đường nối >> tiến hành điều chỉnh kích cỡ >> định đường kính >> rồi cắt theo kích thước khách hàng đã yêu cầu và cho ra thành phẩm.

Tùy vào nhu cầu cần sử dụng mà thép ống hàn được chia ra làm rất nhiều loại như: Ống hàn mạ kẽm áp lực thấp, ống hàn dẫn dung dịch khoáng sản, ống hàn điện đường kính lớn dẫn dung dịch áp suất thấp, ống hàn không rỉ dùng trong kết cấu cơ khí, ống hàn không rỉ dùng để dẫn dung dịch...

*Ưu điểm của thép ống hàn là có giá thành thấp hơn so với thép ống đúc, nhưng độ bền cũng khá cao. Nếu công trình không đòi hỏi áp lực cao thì lựa chọn thép ống hàn là cách để bạn tiết kiệm chi phí bỏ ra mua sắm nguyên liệu cho công trình của mình.

Thép ống hàn có nhược điểm là được hàn từ tấm thép nên thường có khả năng chịu lực kém hơn so với thép ống đúc. Đường hàn cũng có thể bị nứt nếu như có áp lực quá lớn. 

Thép ống hàn thường được sử dụng ở những công trình không yêu cầu về khả năng chịu lực cao. Thường được sử dụng để làm ống dẫn nước ở những công trình nhà ở hoặc dân dụng. Hoặc sử dụng thép ống hàn để làm giàn giáo, làm đồ thiết kế nội thất, làm khung tủ quần áo và một số những đồ gia dụng khác.

♦ĐẶC ĐIỂM CỦA THÉP ỐNG MẠ KẼM

Thép ống mạ kẽm

Thép ống mạ kẽm là sản phẩm được làm từ nguyên liệu là thép ống đen, sau đó được nhúng vào bể mạ kẽm để phũ kẽm đều lên toàn bộ mặt nguyên liệu.

♦QUY TRÌNH SẢN XUẤT THÉP MẠ KẼM

Quy trình sản xuất thép ống mạ kẽm

Thép ống mạ kẽm được diễn ra nghiêm ngặt, đúng quy chuẩn để tạo nên sản phẩm có độ bền đẹp nhất định. Ống thép đen sau quy trình được đưa vào làm sạch bằng dung dịch chuyên dụng sẽ được làm khô, sau đó nhúng vào bể mạ kẽm. Ống phải được nhúng đồng đều để phủ đều được mặt trong và mặt ngoài sản phẩm.

Thời gian nhúng phải đúng theo thời gian quy định để làm cho lớp mạ kẽm không bị quá mỏng cũng không quá dày. Ống mạ kẽm sau khi được vớt ra từ bể mạ sẽ được nhúng vào bể nước tràn để làm nguội sản phẩm. Lớp mạ kẽm này có tác dụng giữ an toàn cho lớp thép bên trong khỏi bị ăn mòn cũng như hình thành lớp rỉ trên bề mặt nguyên vật liệu. Bề mặt luôn sáng bóng và không dễ gặp phải bong tróc hay méo mó lúc di chuyển.

Thép ống mạ kẽm với đặc tính nổi trội là chịu được tác động của thời tiết nhờ vào lớp mạ kẽm bên ngoài, ngăn ngừa sự oxy hóa, tăng cao tuổi thọ cho sản phẩm. Cũng chính nhờ ưu điểm nổi trội hơn so với thép hộp vuông đen mà sản phẩm được sử dụng phổ biến rộng rãi cho mọi công trình ở khu vực có thời tiết đặc thù như ven biển, kho hóa chất. 

Ngoài ra, sản phẩm thép ống mạ kẽm còn có khả năng chống chịu được sự bào mòn vô cùng tốt, ngăn chặn được sự hình thành của lớp rỉ sét trên bề mặt nguyên liệu. Tuổi thọ cao lên đến 70 năm.

Mỗi loại thép ống đều mang một đặc điểm và tính chất riêng biệt. Quyết định chọn lựa loại thép ống nào phù hợp với công trình chính là nhờ vào sự lựa chọn sáng suốt của bạn.


                 CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN VINASTEEL

                       Email: vietnamthep@gmail.com

                      Website: vinasteel.vn - vinasteel.net

              CN1: 94/17 Vườn Lài, An Phú Đông, Quận 12, TPHCM.

            CN2: 646/67 Đường 30/4, Phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu.

Tin liên quan cùng chuyên mục Công nghiệp, xây dựng