Thép tấm cán nóng là gỉ? phân biệt với thép cán nguội

Ngày đăng: 11/26/2022 8:42:07 AM - Nội thất, ngoại thất - Toàn Quốc - 92
Chi tiết [Mã tin: 4294987] - Cập nhật: 2 phút trước


Thép tấm cán nóng với đặc tính dễ chế tạo, không cần bảo quản nên rất tiện dụng. Đây cũng là nguyên liệu cho nhiều sản phẩm khác.

Một trong những mặt hàng thép được sử dụng nhiều nhất hiện nay trên thị trường đó là thép tấm cán nóng. Đây là sản phẩm rẻ tiền, dễ sử dụng nhưng lại có chất lượng rất cao. Tuy nhiên khi lựa chọn sản phẩm, bạn cần phân biệt được đâu là thép cán nóng, đâu là thép cán nguội để tránh nhầm lẫn dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.

Thép tấm cán nóng là gì?

Sản phẩm này được hình thành trong quá trình nung nóng ở nhiệt độ cao (thông thường là 1000 độ C) để thép đạt được những chỉ tiêu kỹ thuật nhất định. Do quá trình đun nóng nên thép cán nóng thường có màu sắc đặc trưng và dễ thi công. Sau khi chế tạo cũng không cần yêu cầu bảo quản cao như những loại hàng khác.

Thép tấm cán nóng

Tuy vậy, tính thẩm mỹ của thép tấm cán nóng không được đánh giá cao trên thị trường hiện nay. Do đó nó chỉ được ứng dụng chủ yếu vào những nơi như: Sàn lót cho ô tô, sàn chuyển, làm bậc thang thép hoặc cho công nghiệp đóng tàu.

Bên cạnh đó, thép cán nóng còn được làm phôi nguyên liệu cho thép cán nguội hoặc ép làm tôn, các loại thép tấm thông thường khác,…

Phân biệt thép tấm cán nóng và cán nguội

Có rất nhiều yếu tố khác nhau để phân biệt được thép cán nóng và cán nguội. Trong đó phổ biến nhất là dựa vào độ dày, màu sắc, mép biên và cách bảo quản của kho.

Thép cán nóng

Những sản phẩm được làm do quá trình đun nóng ở nhiệt độ rất cao nên thường sẽ có màu sắc xanh đen và khá tối. Đây là đặc điểm dễ nhận diện nhất của thép cán nóng.

Loại thép này không được dùng nhiều để làm nguyên liệu trực tiếp mà chủ yếu là phôi để tiếp tục sản xuất các sản phẩm khác nên bề dày của nó là khá cao. Thông thường những loại hàng được cán nóng ra dạng tấm sẽ dày ít nhất 0.9mm. Có những sản phẩm có thể dày đến 1cm hoặc hơn.

Mép biên của thép cán nóng sẽ bị bo tròn và khá xù xì. Do không được bảo quản tốt nên cũng sẽ có nhiều dấu hiệu gỉ sét ở mép.

Một đặc điểm khá thú vị của thép cán nóng đó chính là nó không cần bảo quản quá tốt. Người ta có thể để trực tiếp ngoài trời và chịu gỉ sét trong thời gian dài. Khi cần dùng thì sẽ loại bỏ lớp gỉ khá đơn giản.

Thép cán nguội

Thép loại này được chế biến kỹ hơn nên sẽ có độ sáng và bóng rất cao. Bên cạnh đó, chiều dày của những tấm thép cán nguội chỉ từ 0.15 – 2mm là tối đa nên thường dùng làm ốp tường hoặc tôn,…

Mép của thép cán nguội sẽ được cắt gọt thẳng tắp và do chiều dày mỏng nên cũng rất sắc bén. Bên cạnh đó, chủ kho cần có các cách bảo quản đặc biệt vì thép cán nguội mà gỉ thì sẽ không dùng được nữa.

Thép tấm cán nóng thường chỉ là sản phẩm sơ chế ban đầu. Do đó nó không được quan tâm nhiều về độ thẩm mỹ hay bảo quản khỏi gỉ sét. Tuy nhiên chất lượng của sản phẩm này cũng khá cao vì từ nó mà người ta làm ra nhiều loại hàng hóa khác có giá trị lớn hơn.

 


Tin liên quan cùng chuyên mục Nội thất, ngoại thất