Thiết kế phòng nghe nhạc gia đình

Ngày đăng: 3/21/2023 9:44:44 AM - Tổng hợp - Toàn Quốc - 40
Chi tiết [Mã tin: 4521463] - Cập nhật: 18 phút trước

Để có thể kiểu dáng 1 phòng nghe nhạc gia đình đạt chuẩn về cả không gian lẫn chất lượng âm thanh vững chắc là điều chẳng phải tiện dụng. Có hàng trăm vấn đề đặt ra cần giải quyết và không hề ai cũng đủ hiểu biết để xử lý 1 cách dễ dàng. Qua bài viết này, Tiêu âm Phúc Nhân sẽ mách nhỏ cho bạn 10 bước bề ngoài phòng nghe nhạc gia đình chuẩn cho chất lượng âm thanh sống động nhất nhé !

Phòng nghe nhạc đat chuẩn

Đặc trưng của phòng nghe nhạc gia đình đạt chuẩn

Bề ngoài phòng nghe nhạc, xem phim đạt chuẩn cần đáp ứng đủ các yếu tố sau đây:

  • Chiều dài 7 mét, chiều rộng 4,8 mét Tuy nhiên đây chẳng phải là Thống kê nhất quyết, mỗi diện tích, mỗi căn phòng sẽ khác nhau
  • nai lưng của phòng nghe phải cao và thông thoáng
  • Độ dốc của không gian cũng được tính toán 1 phương pháp hợp lý và chi tiết
  • Trải thảm trên sàn nhằm thu nhận sóng âm có tần số cao, giảm nguy cơ bị “rung âm” trong phòng
  • Treo 1 tấm màn mỏng ở phía trước tường, khu vực trước cửa sổ cũng thực hiện tương tự
  • Đặt vật liệu kết nạp âm thanh ở đằng sau lưng người nghe để tránh âm phản xạ dội ngược vào tai
  • Vị trí đặt hệ thống xử lý âm thanh nên đặt đẳng sau loa
  • Không đặt các vật phản xạ sắp loa
  • Bộ khuếch đại công suất cần phải đặt phía sau loa
  • Thiết kế một số vùng “thiếu sáng” trong phòng để hạn chế nhịp độ rung của âm thanh có tần số rẻ

Vị trí đặt đồ vật âm thanh trong phòng nghe nhạc gia đình

Khi kiểu dáng phòng nghe nhạc gia đình thì kiên cố không thể thiếu đi những vật dụng âm thanh cần phải có, cũng như chất lượng được đảm bảo. Đặt sai vị trí những đồ vật hỗ trợ trong phòng nghe nhạc gia đình sẽ làm cho giảm chất lượng âm thanh xuống mức rẻ nhất, mang lại các trải nghiệm không thấp cho người nghe.

1. Vị trí đặt dàn loa nghe nhạc

Đối với phòng nghe nhạc 15m2, các loại loa nghe nhạc sẽ đặt cách thức nhau tầm 3m, khoảng phương pháp giữa loa và người nghe là 3.5 m. Tùy vào kích thước và ngoại hình loa mà vị trí kê đặt đồ vật sẽ có sự đổi thay.

Việc xếp đặt chỗ kê loa còn phụ thuộc vào bề ngoài loa. Với các è nhà cao quá 3m nên sử dụng các loa tháp, chú ý là với phòng nghe nhạc không nên ngoài mặt trằn dạng vòm. Bên cạnh đó, loa nghe nhạc cần tuân thủ một số yêu cầu chung như sau:

  • Loa nên đặt xa tường để hạn chế dội âm bass
  • Đeo thử tai nghe để kiểm tra xem khoảng bí quyết giữa dàn loa đã ổn chưa
  • Loa nghe nhạc cần hướng về vị trí của người ngồi
  • Tâm màng loa cao ngang ngực người nghe
  • Sau lưng người ngồi có càng nhiều khoảng trống càng phải chăng
  • Có thể đặt 1 tấm hút âm bằng mút hoặc xốp để chống những âm thanh dội từ tường lại.

Vị trí đặt bộ Amply

Amply chính là bộ khuếch đại công suất cho âm thanh. Các chiếc amply công suất nhỏ thích hợp cho phòng nghe nhạc tiêu chuẩn có diện tích khoảng 20m2. Còn với phòng rộng từ 25 -35m2 thì bạn cần sử dụng amply công suất cao hơn để âm thanh phát ra sẽ đều và tán âm ma trận đều, rõ trong không gian. Bạn cần đặt vật dụng Amply cạnh với hệ thống loa để điều chỉnh tiện lợi hơn.

Vị trí đặt một số đồ vật âm thanh khác

Người ta thường bố trí âm ly, đầu nghe nhạc, bộ lọc âm thanh karaoke và 1 số trang bị khác trong tủ trang trí bằng gỗ hoặc kính. Tủ cất thiết bị âm thanh nên để kê ở giữa phòng. Trong thời kỳ sử dụng phòng nghe nhạc, gia chủ nên mở cánh cửa tủ để không khiến nóng các đồ vật.

10 Mục tiêu thiết kế phòng nghe nhạc gia đình cần tuân thủ

lúc tự mình mẫu mã phòng nghe nhạc, gia chủ nên lưu ý 1 số nguyên tắc sau đây:

1. Xử lý cách thức âm phòng nghe nhạc

Để không làm phiền tới người khác, bạn cần vật dụng các chất liệu bí quyết âm cho phòng nghe nhạc gia đình. Ngoài việc xử lý về mặt kiến trúc, bạn có thể dùng rèm che hoặc 1 số thiết bị có khả năng hút âm để khiến cho giảm tiếng ồn.

2. Xử lý tiêu âm phòng nghe nhạc

Giải pháp giải quyết rẻ nhất cho hiện tượng méo mang tai mang tiếng sử dụng các vật liệu tiêu âm phòng nghe nhạc. Ở phía hai bên tường đừng nên để trống, bạn có thể trang hoàng thêm hộp tán âm hoặc tủ sách ở đây. Vị trí mút tiêu âm được đặt sau dàn loa và dùng thêm mousse cách thức âm dán lên è

3. Hạn chế “rung chấn” khiến cho tác động tới chất lượng thiết bị phát

Các thiết vị đầu đĩa CD/DVD cần đặt phương pháp xa nguồn phát nhạc để giảm thiểu hiện tượng “rung chấn” âm thanh. Hiện tượng này sẽ tạo ra nguồn sóng âm làm cho nhiễu âm thanh, nghe tiếng rất chói tai và khó chịu

5. Giảm hiện tượng chói gắt ở dải cao

Khi tiếng treble bị chói gắt, bạn có thể khắc phục hiện tượng này bằng cách sử dụng thảm lót sàn hoặc giảm thiểu dùng bộ loa bass reflex khi mẫu mã phòng nghe nhạc gia đình có diện tích khiêm tốn. Chiều cao tương quan giữa loa treble và người nghe cũng cần được quan tâm. Loa treble cần cao ngang tai người nghe.

6. Giảm thiểu kê loa âm thanh cùng lúc cạnh tường

Loa nghe cần hướng về phía người ngồi khoảng 15 độ. Không nên kê loa song song cạnh tường vì dễ tạo nên hiện tượng cộng hưởng. Lúc cần rà soát tham số công nghệ của dàn loa nghe nhạc, các chuyên gia đều đặt loa lệch 1 góc 15 độ so với micro test.

7. Giảm trầm loa bass reflex

Ví như bass reflex có lỗ khá đẳng sau bị dư, bạn nên dùng mút xốp hoặc 1 tấm vải chèn ở lỗ tương đối. Phương pháp giải quyết này giúp giảm 30 – 50 Hz cổng hưởng cỗ áo loa.

8. Khoảng cách từ 2 loa đến người nghe cần bằng nhau

Khoảng cách từ người xem đến hai loa cần bằng nhau. Mục đích của nguyên tắc này là mang đến hiệu ứng âm thanh chất lượng, không gian trình diễn hiệu quả. Ví như trong phòng nghe có dùng thảm, bạn nên đánh dấu vị trí dàn loa bằng bút lông để không hề tìm kiếm lại sau khi vệ sinh phòng.

9. Kiểm tra độ cùng hưởng trong phòng

Để biết được việc xử lý âm học phòng nghe đã thấp chưa, bạn chỉ cần vỗ tay. Tiếng vỗ tay kéo dài đồng nghĩa với việc phòng nghe nhạc chưa được xử lý tiêu âm hiệu quả.

Vị trí đặt âm thanh trong phòng

10. Hạn chế được đồ vật âm thanh sắp tường

Một trong những nguyên tắc đa dạng lúc kiểu dáng phòng nghe nhạc gia đình là tránh xa vị trí bờ tường. Bộ loa, âm ly cần kê đặt ở khu vực thông thoáng, không bị chật chội nhằm tránh gây nên hiện tượng cùng hưởng.

Vị trí ngồi nghe cũng không nên quá sắp tường, nên cách thức tối thiểu 1m. Khi nghe nhạc mà ngồi sát tường sẽ khiến cho mất đi sự trung thực, sống động của âm thanh.

Trên đây là những thông tin về phòng nghe nhạc tại nhà. Hy vọng những thông tin trên mang lại hiệu quả cho bạn. Tiêu âm Phúc Nhân chúc bạn thành công.

Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp