Thiếu sau sinh có ảnh hưởng đến sữa mẹ không?

Ngày đăng: 9/29/2024 7:40:32 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 5
  • ~/Img/2024/9/thieu-mau-sau-sinh-co-anh-huong-den-sua-me-khong-01.png
  • ~/Img/2024/9/thieu-mau-sau-sinh-co-anh-huong-den-sua-me-khong-02.png
~/Img/2024/9/thieu-mau-sau-sinh-co-anh-huong-den-sua-me-khong-01.png ~/Img/2024/9/thieu-mau-sau-sinh-co-anh-huong-den-sua-me-khong-02.png
Chi tiết [Mã tin: 5578835] - Cập nhật: 32 phút trước

Các bà mẹ mới sinh thường bận rộn với việc chăm sóc em bé nên thường quên đi việc chăm sóc bản thân. Không chú ý đến sức khỏe của mình sau khi sinh con có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có nguy cơ bị thiếu sau khi sinh. Vậy thiếu có ảnh hưởng đến sữa mẹ không?


Xem thêm: spa chăm sóc sau sinh uy tín giúp mẹ thư giãn cải thiện làn da vóc dáng


Thiếu có ảnh hưởng đến sữa mẹ cho con bú không?


Mẹ sau sinh bị thiếu không chỉ khiến mẹ luôn trong trạng thái mệt mỏi, cơ thể trì trệ thiếu sức sống mà còn khiến vết thương lâu lành và cơ thể khó hồi phục. Ngoài ra, một trong những điều mẹ sau sinh luôn trăn trở đó là thiếu có ảnh hưởng đến sữa mẹ không.


Câu trả lời là có. Thiếu sau sinh có thể ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng nguồn sữa dành cho bé trong quá trình bú mẹ.

Người mẹ bị thiếu sẽ khiến sức khỏe tổng thể yếu hơn, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa, sữa sẽ được sản xuất ít hơn không đủ đáp ứng nhu cầu của trẻ.

Ngoài ra, thiếu sắt khiến đề kháng của mẹ kém hơn, mẹ dễ ốm bệnh hơn. Điều này khiến chất lượng sữa mẹ cũng bị giảm, nhất là khi mẹ ốm, bệnh, phải sử dụng thuốc điều trị!

Do đó, để đảm bảo cung cấp đủ sữa cho bé, mẹ cần duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống cân đối và đủ năng lượng, nghỉ ngơi đủ, và giảm stress. Kết hợp các biện pháp cải thiện tình trạng thiếu cũng là cách giúp mẹ mau chóng phục hồi và sản xuất sữa dồi dào cho con.


Xem thêm: mẹ uống sắt và canxi sau sinh như thế nào


Mách mẹ cách khắc phục tình trạng thiếu sau sinh


Để điều trị tình trạng thiếu sau sinh, các phương pháp sau có thể được áp dụng:


Bổ sung thực phẩm giàu sắt, axit folic

Sắt và axit folic là bộ đôi dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với quá trình tạo mới. Bổ sung đủ sắt và axit folic giúp cơ thể tạo nên những hồng cầu màu đỏ khỏe mạnh, cải thiện tình trạng thiếu . Mẹ sau sinh nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt sẽ giúp mẹ xây dựng lại kho dự trữ chất sắt của cơ thể.


Các loại thực phẩm giàu chất sắt và axit folic, bao gồm: thịt nạc, cá và gia cầm, gan động vật, các loại đậu, trái cây sấy khô, ngũ cốc nguyên hạt, các loại rau xanh đậm như cải xoăn, củ cải, cải xoong và bông cải xanh. Mẹ nên ăn uống đa dạng các thực phẩm giàu sắt cho mẹ cho con bú để bổ sung sắt tốt nhất cho cơ thể.


Thiếu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mẹ sau sinh và gián đoạn việc sản xuất sữa do đó các mẹ cần tích cực bổ sung để giúp cải thiện thiếu trong giai đoạn này. Trong chế độ chăm sóc sau sinh, mẹ đừng quên bổ sung sắt cho mẹ sau sinh cùng các vi chất dinh dưỡng khác giúp mẹ ngăn ngừa thiếu do thiếu sắt đồng thời hỗ trợ đảm bảo dinh dưỡng trong sữa mẹ tốt hơn. Mẹ có khỏe mạnh mới giúp việc sản xuất sữa diễn ra thuận lợi và sữa mẹ giàu dưỡng chất cho con.


Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là loại vitamin cho tác dụng hỗ trợ sắt hấp thu vào cơ thể, ngăn ngừa thiếu do đó mẹ đừng quên tăng cường các thực phẩm giàu vitamin C trong bữa ăn hằng ngày nhé. Ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C có thể giúp tăng hấp thụ sắt trong cơ thể. Các loại trái cây như cam, dâu tây, ổi, xoài, bưởi, kiwi là nguồn cung cấp vitamin C rất tốt cho mẹ sau sinh.


Tránh ăn các thực phẩm cản trở hấp thu sắt

Nhóm các thực phẩm có tanin: các loại trà, rượu vang, cà phê,…mẹ nên tránh tiêu thụ khi đang bị thiếu . Tanin có trong các thực phẩm này là một dạng polyphenol, thường có nhiệm vụ tạo liên kết cùng protein dễ dàng tạo phản ứng hoá học với sắt và sinh ra muối khó tan. Chúng sẽ ức chế trực tiếp quá trình tổng hợp và hấp thụ sắt trong cơ thể. Vì vậy mẹ chú ý không nên tiêu thụ để ảnh hưởng tới việc bổ sung sắt nhé.


Bên cạnh đó, các sản phẩm từ sữa chứa hàm lượng canxi cao, có thể khiến cơ thể khó hấp thu sắt hơn, đặc biệt là sắt non-heme. Mẹ nên ăn các loại thực phẩm có chứa sắt và canxi riêng biệt, cách nhau ít nhất 2 giờ để cơ thể có thể hấp thụ cả hai nhóm chất dinh dưỡng này.


Tranh thủ nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc

Mẹ sau sinh dù bận rộn với việc chăm con tuy nhiên đừng quên nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc. Với mẹ sau sinh cho con bú, tốt nhất nên ngủ giấc ngủ sâu từ 8-10 tiếng/ngày để tránh mệt mỏi và giúp tình trạng thiếu được cải thiện tốt hơn, Nên hạn chế việc thức quá khuya nhé.


Vận động thường xuyên, phù hợp

Ngoài việc nâng cao sức khỏe tổng thể và chất lượng cuộc sống, tập thể dục còn cải thiện chức năng thể chất của cơ thể, cải thiện hiệu quả của tim và phổi, đồng thời giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Mẹ sau sinh bị thiếu có thể luyện tập khoảng 30 phút mỗi ngày và tùy thể trạng mà có thể lựa chọn các bài tập phù hợp, tránh vận động mạnh, gắng sức.


Xem thêm: các loại dha cho mẹ sau sinh giúp bổ sung dha cho con qua sữa mẹ


Thiếu sau sinh là chứng bệnh phổ biến, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng nếu được can thiệp kịp thời và điều trị đúng cách. Hi vọng rằng thông qua những kiến thức trên, các bà mẹ phần nào phòng tránh được tình trạng thiếu và có sức khỏe để chăm sóc các bé tốt nhất.

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé