Thời điểm nào nên tiêm huyết thanh viêm gan b cho trẻ

Ngày đăng: 3/5/2021 8:49:54 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 81
Chi tiết [Mã tin: 3212375] - Cập nhật: 45 phút trước

Trong thời kỳ mang thai, viêm gan B có thể truyền từ mẹ sang con dưới 2%; nhưng trong quá trình chuyển dạ khả năng lây nhiễm rất cao. Do vậy, nếu mẹ mắc bệnh viêm gan B thì tốt nhất nên tiêm vắc xin có huyết thanh kháng viêm gan B trong 12 giờ để đảm bảo con không bị lây nhiễm. Câu hỏi tiêm viêm gan b cho trẻ sơ sinh có sốt không cũng sẽ được trả lời trong baì viết bên dưới.

1. Huyết thanh viêm gan B là gì?

Huyết thanh kháng vi-rút viêm gan B là globulin miễn dịch của vi-rút viêm gan B cung cấp khả năng miễn dịch thụ động cho trẻ sinh ra từ mẹ bị nhiễm vi-rút viêm gan B. Ngoài vắc xin viêm gan B, trẻ được tiêm thêm một mũi . Thanh chống viêm gan B trong vòng 12-24 giờ đầu sau sinh.

6 lưu ý khi tiêm huyết thanh viêm gan B cho trẻ sơ sinh

Khi bé được 15- tháng tuổi, cha mẹ có thể cho bé đến bệnh viện để xét nghiệm HBsAg và anti-HBs để luôn tự tin bé được bảo vệ và không bị nhiễm virus viêm gan B. Từ mẹ.

Khi con bạn được tiêm (1) mũi và huyết thanh sơ sinh (nếu có), trẻ cũng được khuyến cáo tiêm 4 liều vắc xin viêm gan B. Đó có thể là vắc xin phối hợp 5 trong 1 hoặc 6 trong 1. Lịch tiêm chủng theo lịch tiêm chủng mở rộng nước nhà.

Ngoài ra, cũng có thể tiêm vắc xin viêm gan B theo phác đồ 0, 1, 2 và 4 khi trẻ 12 tháng tuổi, bao gồm mũi sơ sinh, mũi 2 khi trẻ 1 tháng tuổi, mũi 3 khi trẻ 2 tháng tuổi. Tuổi và mũi 4 lúc 12 tháng tuổi.

Phác đồ này thường được sử dụng cho trẻ có nguy cơ cao mắc viêm gan B Do mẹ của trẻ trước đó đã bị nhiễm viêm gan B. So với lịch tiêm chủng kéo dài, phác đồ này được tiêm sớm hơn 1 tháng và hoàn thành trước đó 1 tháng; sẽ giúp trẻ phát hành làn sóng kháng thể nhanh nhất và nhanh nhất trong thời gian ngắn nhất đủ sức chống lại virus viêm gan B để giảm nguy cơ lây nhiễm.

2. Tại sao cần phối hợp vắc xin với huyết thanh kháng viêm gan B?

Viêm gan B lây truyền qua đường mẹ truyền sang con, truyền và . Tốc độ lây truyền từ mẹ sang con phụ thuộc vào thời điểm mẹ bị bệnh.

Ví dụ: Người mẹ mắc bệnh trong 3 tháng đầu của thai kỳ thì phần trăm lây truyền cho con là 1%, còn nếu người mẹ bị nhiễm bệnh trong 3 tháng giữa của thai kỳ thì phần trăm lây truyền cho con là 10%. . Với bệnh ở 3 tháng cuối thai kỳ, tỷ trọng lây truyền lên đến 60 đến 70%.

tiem-vac-xin-viem-gan-b-cho-tre-so-sinh

Về đoạn đường lây truyền, bệnh viêm gan B cốt yếu lây từ mẹ sang con khi sinh nở. Điều này có nghĩa là từ nhau thai được truyền sang em bé, và chất lỏng và của mẹ có thể được truyền sang trẻ sơ sinh hoặc trẻ sơ sinh hít hoặc nuốt phải chất dịch có chứa vi-rút viêm gan B từ mẹ. Những bà mẹ sinh thường hoặc sinh mổ có thể truyền vi rút viêm gan B cho con trong quá trình chuyển dạ.

thời điểm này, ở Việt Nam có số lượng bệnh nhân bị nhiễm viêm gan B. Thú vị là, trường hợp trẻ có mẹ bị nhiễm viêm gan B cũng rất nhiều nên khi trẻ vừa xuất hiện đã tiêm 1 mũi huyết thanh và tiêm 4 mũi. Vắc xin sẽ được tiêm.

Để giảm nguy cơ lây nhiễm viêm gan B từ mẹ sang con, ở đàn bà có thai, viêm gan B lây từ mẹ sang con với tỷ trọng thường không quá 2%, nhưng khi chuyển dạ thì khả năng lây nhiễm cao. Rất cao. Vì vậy, nếu mẹ mắc bệnh viêm gan B thì nên cho trẻ tiêm vắc xin và huyết thanh viêm gan B trong vòng 24 giờ sau sinh và tốt nhất là 12 giờ để cam kết trẻ không bị lây nhiễm.

thoi-diem-tiem-vac-xin-viem-gan-b-cho-tre-so-sinh

3. Cách chăm nom và theo dõi bé sau tiêm chủng

Việc theo dõi, chú tâm tới trẻ 24 giờ sau tiêm chủng để phát hiện các phản ứng sau tiêm chủng cho trẻ là hết sức quan trọng nhằm luôn tự tin an toàn và đạt hiệu quả cao trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Sau khi bé được tiêm phòng viêm gan B, cha mẹ cần chăm chút theo dõi các dấu hiệu về tinh thần, ăn, ngủ, thở, phát ban trên da, các triệu chứng tại chỗ tiêm,…

Trẻ em có các triệu chứng như:

Co giật, la hét, quấy khóc kéo dài, hôn mê.

Bú kém, bỏ bú, nghẹt thở, tím tái.

Nổi mề đay toàn thân, tay chân lạnh, có vệt tím.

Sốt cao liên tiếp trên 39 độ C, sốt không đỡ, sốt hơn 3 ngày, sưng tấy, cứng khớp, đau và hạn chế vận động tại chỗ tiêm, có quầng đỏ kích thước> 2cm,… cha mẹ cần cho Nên cho bé đi khám để tránh những biến chứng nguy hiểm cho bé.

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác