Thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ logo

Ngày đăng: 3/21/2023 9:10:37 PM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 50
Chi tiết [Mã tin: 4523445] - Cập nhật: 55 phút trước

Đăng ký sở hữu trí tuệ logo là một trong các thủ tục mà người sở hữu trí tuệ quan tâm. Đăng ký logo với Cục sở hữu trí tuệ, được hiểu là đăng ký độc quyền nhãn hiệu theo quy định ngôn ngữ pháp lý . Cơ quan cấp giấy chứng nhận và ghi nhận về việc bảo hộ nhãn hiệu, logo là Cục sở hữu trí tuệ. Để giúp bạn đọc hiểu hơn về quy trình này, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây:

1. THẾ NÀO LÀ ĐĂNG KÝ LOGO CỤC SỞ HỮU TRÍ TUỆ?

Cục sở hữu trí tuệ là cơ quan cấp giấy chứng nhận độc quyền cho nhãn hiệu, ghi nhận việc bảo hộ nhãn hiệu (hay còn gọi là logo, thương hiệu). Dựa trên cơ sở người nộp đơn đăng ký sở hữu trí tuệ logo và có yêu cầu bảo hộ trong lĩnh vực tương ứng.

Hầu hết doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng trong sử dụng nhãn hiệu để phân biệt sản phẩm của mình với sản phẩm doanh nghiệp khác. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo hộ nhãn hiệu thông qua việc đăng ký. Tuy nhiên, doanh nghiệp không lường trước được, logo đó đã có một bên thứ ba khác đăng ký trước hoặc được cấp bằng độc quyền cho cùng hoặc có thể tương tự với dòng sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh của họ.

Đăng ký logo Cục sở hữu trí tuệ, hiểu đơn giản là đăng ký độc quyền nhãn hiệu theo ngôn ngữ pháp lý. Cơ quan cấp giấy chứng nhận và ghi nhận việc bảo hộ nhãn hiệu, logo là Cục sở hữu trí tuệ.

2. THỦ TỤC ĐĂNG KÝ SỞ HỮU TRÍ TUỆ LOGO

2.1. Phân loại hình thức đăng ký logo

Như đã trình bay ở trên, logo có hai hình thức đăng ký là đăng ký dưới hình thức nhãn hiệu và đăng ký bản quyền thể loại tác phẩm mỹ thuật ứng dụng. Mỗi hình thức đề có ưu điểm và nhược điểm riêng, do đó quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn

2.2. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký logo 

Sau khi phân loại xong hình thức bảo hộ (bảo hộ độc quyền logo, nhãn hiệu hay đăng ký bản quyền tác giả dưới dạng tác phẩm mỹ thuật ứng dụng cho logo) , chủ sở hữu sẽ được Công ty Thiên Di hướng dẫn ký hồ sơ chi tiết (do Công ty Thiên Di soạn), mọi thủ tục nộp hồ sơ sẽ được Công ty Thiên Di thay mặt Khách Hàng thực hiện một cách nhanh chóng, thuận lợi để đảm bảo khả năng bảo hộ là cao nhất và rộng nhất.

2.3. Nộp hồ sơ đăng ký logo tại cục sở hữu trí tuệ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, chủ sở hữu có thể trực tiếp hoặc uỷ quyền cho tổ chức/cá nhân khác nộp hồ sơ đăng ký tại Cục bản quyền tác giả hoặc Cục sở hữu trí tuệ:

– Cục bản quyền tác giả theo hình thức đăng ký quyền tác giả

  • Hồ Chí Minh: Số 170 đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh
  • Hà Nội: Số 33 Ngõ 294/2 Kim Mã, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội
  • Đà Nẵng: Số 01 đường An Nhơn 7, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng

– Cục sở hữu trí tuệ theo hình thức nhãn hiệu

  • Hồ Chí Minh: Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, số 17 – 19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP. Hồ Chí Minh
  • Hà Nội: 386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội
  • Đà Nẵng: Tầng 3, số 135 đường Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng

Nếu Khách Hàng sử dụng dịch vụ Của Công ty Thiên Di, Thiên Di sẽ thay mặt Khách Hàng soạn hồ sơ, nộp hồ sơ và theo dõi cho đến khi có kết quả cuối cùng. Điều này giúp Khách Hàng tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí để tập trung vào công việc chuyên môn của mình sẽ tạo hiệu quả kinh tao cao hơn cho Khách Hàng.

2.4. Theo dõi đơn đăng ký logo sau khi nộp

Sau khi đơn đăng ký được nộp, đơn sẽ được cơ quan thẩm định kiểm duyệt hồ sơ trước khi đồng ý hoặc từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký logo cho chủ sở hữu.

2.5. Nhận giấy chứng nhận đăng ký logo

Trường hợp khi thẩm định hồ sơ, hồ sơ đăng ký đặt yêu cầu theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ, cơ quan đăng ký sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký bản quyền logo cho chủ sở hữu.

Xem thêm

3. CÁC BƯỚC ĐĂNG KÝ LOGO CỤC SỞ HỮU TRÍ TUỆ

Để đảm bảo cho việc đăng ký nhanh chóng, các bước đăng ký logo Cục sở hữu trí tuệ được thực hiện như sau:

Bước 1: Xác định cách thức và tra cứu khả năng đăng ký của logo

Xác định logo để thiết kế, tra cứu khả năng đăng ký là khâu quan trọng trong đăng ký logo tại Cục sở hữu trí tuệ. Theo đó, logo khi đăng ký có thể gồm cả chữ, hình hoặc kết hợp cả hình và chữ. Chủ sở hữu có thiết kế hoặc không thể thiết kế để tạo nên một dấu hiệu đặc trưng cho logo của mình. Nhằm dễ phân biệt với các bên khác trong cùng lĩnh vực hoạt động.

Chủ sở hữu logo nên tiến hành tra cứu logo trước khi nộp đơn đăng ký. Để tránh việc trùng lặp hay tương tự với các bên đã thực hiện đăng ký trước đó. Việc tra cứu không chỉ tra cứu trên trang http://iplib.noip.gov.vn mà còn cần tra cứu chuyên sâu trên nhiều hệ thống dữ liệu quốc tế khác. Để nâng cao khả năng đăng ký nhãn hiệu một cách tối ưu và hiệu quả nhất. Dữ liệu tra cứu http://iplib.noip.gov.vn là dữ liệu mở, tất cả hai bên có liên quan đều có thể tra cứu. Tuy nhiên, do quy trình mà Cục sở hữu trí tuệ quy định. Việc cập nhật dữ liệu này không thường xuyên mà từ khoảng 3, 4 tháng. Phần dữ liệu này mới được cập nhật, nên dữ liệu tra cứu từ website này không thực sự chính xác mà chỉ mang tính chất tham khảo.

Bước 2: Xác định lĩnh vực muốn độc quyền và phân loại lĩnh vực

Xác định lĩnh vực độc quyền là việc xác định phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu trong lĩnh vực. Mà chủ sở hữu đang hoạt động hoặc đang hướng tới. Lĩnh vực muốn độc quyền này có thể trong phạm vi doanh nghiệp hoạt động hiện tại hoặc ở những lĩnh vực tương lai mà doanh nghiệp muốn đầu tư. Theo đó, chủ sở hữu nên cân nhắc vấn đề đăng ký trong phạm vi rộng, do việc bổ sung về phạm vi bảo hộ nhãn hiệu không được thực hiện bổ sung như trong ngành nghề kinh doanh. Theo đó, phải thông qua thủ tục nộp đơn mới hoàn toàn. Nếu việc phạm vi sản phẩm và dịch vụ khi nộp đơn đăng ký sở hữu trí tuệ logo Cục sở hữu trí tuệ không thuộc đăng ký cùng một lần.

Bước 3: Xác định chủ sở hữu đăng ký nên là công ty hay cá nhân

Đăng ký logo tại Cục sở hữu trí tuệ, thì chủ sở hữu nên xác định rõ chủ thể đứng tên đăng ký là công ty hay cá nhân. Nói chung, bất cứ chủ sở hữu nào có ý định sử dụng nhãn hiệu. Hoặc cho phép người thứ ba sử dụng đều phải nộp đơn đăng ký. Người đó có thể là pháp nhân hay cá nhân mà không có sự khác biệt về quyền lợi giữa các bên.

Tuy nhiên, chúng tôi muốn bạn lưu ý, nếu chưa thành lập doanh nghiệp nhưng chủ sở hữu muốn xác lập quyền và đảm bảo quyền ưu tiên cho đăng ký logo. Chủ sở hữu có thể đăng ký với danh nghĩa là cá nhân, để tránh việc có bên khác đăng ký trước.

Bước 4: Ủy quyền thông qua tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp

Việc ủy quyền để đăng ký sở hữu trí tuệ logo Cục sở hữu trí tuệ là cần thiết. Bởi lẽ đại diện sở hữu công nghiệp (ví dụ như công ty Luât) là một đơn vị được cơ quan có thẩm quyền ghi nhận, và được pháp luật quy định chặt chẽ trong hoạt động và làm việc giữa khách hàng với cơ quan có thẩm quyền.

Doanh nghiệp sẽ được bảo đảm về quyền lợi khi đăng ký logo. Thông qua các tổ chức: nộp và theo dõi tình trạng đơn; tư vấn khả năng đăng ký nhãn hiệu; xử lý đơn đăng ký khi có vướng mắc về hình thức hoặc nội dung khi Cục sở hữu trí tuệ thẩm định nhãn hiệu.

Ngoài ra, khi doanh nghiệp có vướng mắc liên quan về quyền sở hữu logo và nhãn hiệu của mình. Với kinh nghiệm về pháp lý hoặc thực tế, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tin cậy với nội dung tư vấn mà đơn vị đại diện này đưa ra.

Bước 5: Nộp hồ sơ đăng ký và chờ kết quả thẩm định:

Khi ủy quyền thông qua các tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp để thực hiện nộp đơn đăng ký sở hữu trí tuệ logo tại Cục sở hữu trí tuệ. Doanh nghiệp chỉ cần đợi kết quả và nhận thông tin cập nhật về tình trạng đơn đăng ký sau khi có kết quả. Theo đó, doanh nghiệp không cần phải ký bất cứ giấy tờ nào khác ngoài giấy ủy quyền cho tổ chức đại diện này.

Ở giai đoạn nhận kết quả thẩm định, chủ sở hữu nhãn hiệu sẽ được Cục sở hữu trí tuệ cấp cho giấy chứng nhận độc quyền cho nhãn hiệu và sản phẩm, dịch vụ đã đăng ký trong trường hợp nhãn hiệu có đủ điều kiện được ghi nhận bảo hộ.

4. CÁCH KIỂM TRA ĐÃ ĐĂNG KÝ SỞ HỮU TRÍ TUỆ LOGO HAY CHƯA

Tất cả các nhãn hiệu đã được đăng ký hoặc bị từ chối đều được công bố tại website thư viện số của Cục sở hữu trí tuệ tại địa chỉ website: http://iplib.noip.gov.vn/WebUI/WSearch.php

Quý khách có thể nhập thông tin cơ bản như tên nhãn hiệu, ví dụ cụ thể như: FPT, Vinaconex ... để tra cứu. Công cụ này tỏ ra khá hữu ích trong việc tra cứu các ý tưởng xem có thể trùng lặp được hay không. Với những người có kinh nghiệm, có kiến thức về sở hữu trí tuệ thì công cụ này có thể đưa đến khoảng 60% độ chính xác cần thiết. Còn đối với khách hàng đây là một công cụ để có thể kiểm tra ý tưởng của mình có trùng lặp không ? hoặc để theo dõi tiến độ bảo hộ nhãn hiệu của mình tại Cục sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, với mẹo "..." này, chỉ cho ra chính xác cụm từ mà bạn muốn tra cứu, có thể không hiển thị hết các nhãn hiệu khác có chứa nhãn hiệu đó hoặc nhãn hiệu có cách phát âm tương tự.

Ví dụ: Nếu bạn tra cứu "Bamboo"

Kết quả hiển thị sẽ là đúng từ "Bamboo" nhưng có thể có các nhãn như: "Bam bu"; "Bem bu" hoặc "Bam bo" rồi. Do vậy, bạn phải cẩn thận với cách tra cứu này. Còn nếu bạn không chắc chắn làm về khả năng tra cứu của mình thì hãy liên hệ với Công ty Thiên Di (0981 317 075) để được hỗ trợ tra cứu miễn phí trước khi nộp đơn đăng ký bảo hộ.

5. THỜI GIAN ĐĂNG KÝ LOGO CỤC SỞ HỮU TRÍ TUỆ

Thời gian đăng ký logo theo Luật Sở hữu trí tuệ có quy định là khoảng 12 tháng. Bao gồm 3 giai đoạn thẩm định chính: thẩm định hình thức, đăng công báo, cuối cùng là thẩm định nội dung.

Tuy nhiên, do số lượng đơn thẩm định tại Cục ngày càng nhiều. Nên thời gian thẩm định sở hữu trí tuệ logo thực tế thường bị kéo dài hơn so với quy định. Theo đó, thời gian thẩm định thường là 20-26 tháng kể từ ngày logo nộp đơn vào Cục sở hữu trí tuệ.

Kết quả thẩm định về nội dung sau 20-26 tháng sẽ xác định được nhãn hiệu có được chấp nhận bảo hộ hay không được chấp thuận bảo hộ.

6. THỜI HẠN BẢO HỘ VÀ PHẠM VI BẢO HỘ

Logo khi đăng ký bảo hộ tại Cục sở hữu trí tuệ có thời hạn bảo hộ là 10 năm. Chủ sở hữu có thể tiến hành gia hạn thêm nhiều lần liên tiếp, đến khi không còn nhu cầu sử dụng tiếp tục. Thậm chí, có thể chuyển nhượng cho một bên khác thông qua đăng ký hợp đồng chuyển nhượng tại Cục sở hữu trí tuệ.

Phạm vi bảo hộ của logo khi được chấp nhận bảo hộ tại Cục sở hữu trí tuệ là trong phạm vi quốc gia đã được đăng ký. Nếu chủ sở hữu muốn được bảo hộ ở quốc gia nào, chủ sở hữu cần phải nộp đơn trực tiếp tại quốc gia đó hoặc nộp đơn thông qua thỏa ước quốc tế mà tại đó Việt Nam và quốc gia đó là thành viên.

7. LOGO CÔNG TY CÓ CẦN PHẢI ĐĂNG KÝ KHÔNG?

Đăng ký logo rất quan trọng và sau đây là những lý do giải thích tại sao chủ sở hữu nên bảo hộ logo:

  • Đăng ký logo sẽ giúp cho chủ sở hữu được toàn quyền sử dụng logo trên toàn lãnh thổ Việt Nam cho sản phẩm hoặc dịch vụ logo đã đăng ký độc quyền
  • Sau khi đăng ký và được cấp văn bằng bảo hộ, chủ sở hữu sẽ có cơ sở pháp lý để ngăn chặn mọi hành vi xâm phạm quyền đối với logo đã đăng ký. Từ đó, tạo ưu thế cạnh tranh với đối thủ trong cùng lĩnh vực;
  • Logo giúp tăng khả năng phân biệt của người tiêu dùng tốt hơn. Với một logo ấn tượng sẽ dễ dàng giúp người tiêu dùng phân biệt được với sản phẩm của bên khác và qua đó thúc đẩy việc kinh doanh
  • Sau khi logo được cấp văn bằng bảo hộ, chủ sở hữu sẽ được pháp luật bảo vệ trước mọi hành vi xâm phạm quyền đối với logo đã đăng ký, chủ sở hữu có thể yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật xử lý mọi hành vi xâm phạm quyền đối với logo.
  • Việc đăng ký logo sẽ giúp doanh nghiệp quảng bá được thương hiệu 1 cách rộng rãi và tạo niềm tin cho khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ

8. HỒ SƠ ĐĂNG KÝ LOGO CÔNG TY GỒM NHỮNG GÌ?

Để tiến hành đăng ký logo công ty, khách hàng cần phải chuẩn bị những tài liệu sau:

  • 02 Tờ khai đăng ký logo công ty theo mẫu quy định;
  • Lưu ý: Trong trường hợp khách hàng không sử dụng dịch vụ đăng ký, tự mình tiến hành thủ tục đăng ký. Trong quá trình hoàn thành thông tin tờ khai, trường hợp gặp khó khăn, khách hàng vui lòng liên hệ tới chúng tôi để được các chuyên viên tư vấn hỗ trợ.
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh công ty
  • Mục đích ghi nhận thông tin chủ sở hữu trên tờ khai đăng ký giống như trên đăng ký kinh doanh.
  • 05 mẫu logo công ty khách hàng cần đăng ký.
  • Lưu ý: Các logo này phải trình bày trong kích thước chuẩn không nhỏ hơn 8 x 8 mm những không lớn hơn 80 x 80mm. Mỗi mẫu logo có 3 thành phần chính gồm: hình ảnh, chữ và sologan có ý nghĩa của công ty.
  • Bản sao giấy chứng minh nhân dân/hộ chiếu/thẻ căn cước của chủ sở hữu đăng ký logo
  • Trong trường hợp chủ sở hữu logo đăng ký sẽ là cá nhân
  • Giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền đăng ký

Trường hợp khách hàng muốn sử dụng dịch vụ đăng ký logo công ty hoặc cá nhân, khách hàng cần cung cấp giấy ủy quyền theo mẫu của chúng tôi để chúng tôi có thể thay mặt khách hàng tiến hành thủ tục đăng ký.

>>> Xem thêm: Chi phí đăng ký logo độc quyền

9. DỊCH VỤ ĐĂNG KÝ BẢN QUYỀN LOGO TẠI CỤC SỞ HỮU TRÍ TUỆ CỦA THIÊN DI

  • Tư vấn quy trình, căn cứ phát sinh, xác lập quyền và các hạn chế (nếu có) trong quá trình đăng ký
  • Tra cứu khả năng đăng ký logo. Trong trường hợp kết quả tra cứu cho thấy logo có khả năng bị từ chối, chúng tôi sẽ tư vấn phương án sửa đổi và có đội ngũ thiết kế trực tiếp sửa đổi để tăng khả năng bảo hộ logo;
  • Trực tiếp nộp đơn đăng ký logo độc quyền tại Cục SHTT, hướng dẫn thời điểm chủ sở hữu có quyền tạm thời với logo;
  • Theo dõi đơn đăng ký logo từ sau khi nộp cho đến khi nhận được quyết định cuối cùng của cơ quan đăng ký;
  • Tiếp nhận, thông báo tình trạng đơn đăng ký tới chủ sở hữu sau khi nhận được thông tin từ Cục SHTT
  • Nhận kết quả hoặc khiếu nại quyết định từ chối (trong trường hợp đơn đăng ký bị từ chối)
  • Bàn giao giấy chứng nhận đăng ký cho chủ sở hữu tham khảo và lưu giữ
  • Tư vấn xử lý hành vi xâm phạm logo của bên thứ 3 (nếu có)

>>> XEM THÊM: 

Trên đây là từng bước đăng ký sở hữu trí tuệ logo tại Cục sở hữu trí tuệ mà chúng tôi đưa ra nhằm doanh nghiệp hiểu và cân nhắc trước khi quyết định đăng ký logo. Đảm bảo quyền lợi chính đáng của chủ sở hữu với tài sản trí tuệ đang được các doanh nghiệp khác và xã hội quan tâm.

10. Lý do nên lựa chọn dịch vụ của Thiên Di

  • Nhiệt tình hỗ trợ khách hàng kịp thời trong mọi tình huống
  • Hiện nay Công ty Thiên Di đang có chương trình hỗ trợ miễn phí dịch vụ thiết kế logo, thương hiệu cho Khách Hàng khi sử dụng đăng ký bảo hộ logo, thương hiệu tại Công ty Thiên Di
  • Để đồng hành cùng khách hàng trong quá trình thành lập, phát triển Công ty. Hiện nay Công ty Thiên Di đang có chính sách miễn phí dịch vụ thành lập doanh nghiệp, thành lập chi nhánh.
  • Công ty Thiên Di có chính sách tra cứu khả năng bảo hộ miễn phí cho khách hàng, chúng tôi tiến hành tra cứu chuyên sâu và rất kỹ trong kho dữ liệu của Cục Sở Hữu Trí Tuệ và Tổ chức Sở Hữu Trí Tuệ Thế Giới (WIPO). Sau khi tra cứu thấy có khả năng bảo hộ cao mới tiến hành nộp đơn đăng ký. Trong trường hợp khả năng bảo hộ thấp, Chúng tôi sẽ tư vấn Khách Hàng sửa đổi logo, nhãn hiệu để khả năng bảo hộ là cao nhất.
  • Điều này đảm bảo logo, thương hiệu của Khách Hàng có khả năng được cấp văn bằng, tránh trường hợp đầu tư nhiều kinh phí để marketing logo, thương hiệu mà logo, thương hiệu không được bảo hộ đồng thời tránh được việc xâm phạm các logo, thương hiệu của các đơn vị đã được cấp văn bằng bảo hộ hoặc đã nộp đơn trước.
  • Gồm các chuyên gia, các nhân viên được đào tạo chính quy, chuyên môn giỏi, kinh nghiệm.
  • Luôn được cập nhật các quy định/quy chế mới, thường xuyên tham gia các khóa đào tạo bài bản để nâng cao trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc.
  • Có khả năng chịu áp lực công việc cao.
  • Luôn trau dồi bản thân, chuyên môn hướng tới sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.

Đội ngũ nhân sự

Tiềm lực nhân sự là chìa khóa thành công của mỗi doanh nghiệp. Do đó, Thiên Di luôn chú trọng xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chuyên nghiệp, nghiêm túc và luôn thân thiện với khách hàng – đó là kim chỉ nam cho sự thành công của chúng tôi trong suốt thời gian qua.

Thiên Di cung cấp dịch vụ đăng ký bản quyền logo thương hiệu, đăng ký bảo hộ logo thương hiệu độc quyền, đăng ký bảo hộ logo, đăng ký thương hiệu logo, thủ tục đăng ký logo thương hiệu độc quyền, đăng ký bản quyền tác giả logo, đăng ký logo công ty...tại Việt Nam, Hiện nay chúng tôi cung cấp dịch vụ này trên tất cả các tỉnh thành trong cả Nước, hoàn tất hồ sơ, thủ tục đại diện khách hàng nộp hồ sơ cho cơ quan nhà Nước, vì thế khách hàng sẽ không phải mất thời gian làm thủ tục hành chính.

 Mọi thông tin thắc mắc quý khách hàng có thể liên hệ với Luật Thiên Di qua hotline: 0981317075 để được giải đáp chi tiết.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH TMDV THIÊN DI

Địa chỉ: Số 60 Lê Trung Nghĩa, Phường 12, Quận Tân Bình, TP.HCM

Hotline: 0981317075

Điện thoại: 028.6293 9377

Email: info@luatthiendi.com

Website: luatthiendi.com

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ