Thuốc lá và gan: những rủi ro tiềm ẩn

Ngày đăng: 6/30/2024 9:08:25 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 6
  • ~/Img/2024/6/thuoc-la-va-gan-nhung-rui-ro-tiem-an-01.jpg
~/Img/2024/6/thuoc-la-va-gan-nhung-rui-ro-tiem-an-01.jpg
Chi tiết [Mã tin: 5399394] - Cập nhật: 58 phút trước

Thạc sĩ, bác sĩ Đoàn Vĩnh Bình, Trung tâm Thông tin Y khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, dẫn các nghiên cứu cho thấy khói thuốc lá có khoảng 7.000 hợp chất hóa học và 69 hóa chất gây ung thư. Các chất này khi vào cơ thể sẽ qua gan để làm giảm độc tính, chuyển hóa chất độc thành không độc hoặc ít độc rồi thải ra ngoài qua phân và nước tiểu. Hút thuốc lá thường xuyên làm độc tố tích tụ, không thể đào thải hết ra ngoài gây tổn thương gan.

Tìm hiểu về các thiết bị hỗ trợ cai thuốc lá tại VnVapePod https://vnvapepod.com/products/dau-pod-rincoe-jellybox-v3-0-8-1-0ohm-dau-pod-chua-dau

Chất độc trong thuốc lá thúc đẩy tích tụ chất béo, ức chế miễn dịch, có thể phá hủy tế bào gan, tăng nguy cơ viêm xơ gan, ung thư gan.


Nicotin trong thuốc lá kích hoạt một loại protein trong ruột gọi là AMPK (AMP-activated protein kinase), dẫn đến sản xuất các lipid chuyên biệt ceramide tích tụ trong gan, thúc đẩy tiến triển gan nhiễm mỡ không do bia rượu.


Hóa chất trong thuốc lá có tính oxy hóa dẫn tới hiện tượng peroxy hóa lipid, kích hoạt tế bào kupffer ở gan sản sinh các chất gây viêm như leukotriene, interleukin, TNF-α, TGF-β... Trong đó, TGF-β là yếu tố kích hoạt tế bào hình sao sản sinh các mô sợi, gây xơ hóa gan.

Tham khảo các sản phẩm giúp bỏ thuốc lá tại VnVapePod https://vnvapepod.com/products/oxva-xlim-top-fill-dau-pod-chua-dau

Hút thuốc còn ức chế sản xuất kháng thể của hệ thống miễn dịch, làm mất các tế bào lympho, bạch cầu (các tế bào bạch cầu giúp tiêu diệt tế bào ung thư, nhiễm trùng và vi khuẩn). Các chất như hydrocarbon, nitrosamine, vinyl clorua làm kích hoạt 4-Aminobiphenyl - chất có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư gan.


Bác sĩ Bình cho biết thêm khí CO trong khói thuốc lá khi vào gắn chặt với hemoglobin, làm hồng cầu giảm khả năng vận chuyển oxy. Khi các mô tế bào bị thiếu oxy, kích thích tủy xương sản sinh hồng cầu và tăng cường hấp thu sắt từ ruột. Tại gan, lượng sắt thừa dị hóa và sắt mới hấp thu tích tụ lại, gây ứ sắt thứ phát và thúc đẩy quá trình oxy hóa phá hủy các tế bào gan.


Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác