Thước thủy là gì?

Ngày đăng: 2/15/2019 11:51:06 AM - Vật tư, thiết bị công nghiệp - TP HCM - 382
Chi tiết [Mã tin: 2598443] - Cập nhật: 53 phút trước

Thước thủy trong xây dựng có lợi ích như thế nào? Thước thủy cân bằng là thiết bị đo độ phẳng bề mặt được ứng dụng rất nhiều trong xây dựng hay cơ khí chế tạo thì trong bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm lợi ích ứng dụng của thiết bị này trong xây dựng.

Thước thủy được thiết kế với kiểu đo, và có thể đo được mọi góc mọi địa hình khác nhau nên được rất nhiều kỹ sư, các nhà thiết kế sử dụng cho công việc của họ để tạo lên những sản phẩm công nghiệp với độ chính xác và hoàn hảo nhất.

 

 

1. Thước thủy có các dạng đo như sau:
Thước thủy đo độ góc nghiêng kỹ thuật số là một loại thước chuyên dụng trong kỹ thuật dùng để đo độ thăng bằng, kiểm tra góc độ của những vật dụng trong xây dựng hay thiết kế nội thất như đo độ nghiêng của mái, thanh đà; đo độ dốc của mặt đường, mặt phẳng nghiêng, xác định góc để làm khuôn, đóng khung.


Thước thủy đo độ cân bằng còn gọi là ni-vô (tiếng Pháp niveau) có cấu tại gồm một ống thủy tinh cong có chứa gần đầy nước (chỉ để lại 1 bọt khí nhỏ) được gắn chặt trong một cái khung vuông hoặc thước thẳng; vị trí bọt khí là điểm cao nhất của ống thủy tinh. Khi ta đặt thước hoặc khung lên một bề mặt nào đó, ống thủy tinh thường có 1 đầu cao hơn đầu kia, bọt khí sẽ chạy lại phía đầu cao; để xác định mức độ chênh lệch độ cao tương đối giữa 2 đầu, người ta khắc một số vạch chia đều theo 2 phía. Nếu bọt khí nằm cân ở giữa ống thủy thì bề mặt được kiểm tra là thăng bằng, ngược lại, bọt khí sẽ lệch về một bên vài vạch; giá trị mỗi vạch tương ứng với cấp độ chính xác của dụng cụ.


Thước thủy - Nivô thẳng thường dùng để đo độ thăng bằng của các bề mặt hoặc cạnh nằm ngang còn nivô khung hình vuông cho phép đo cả các bề mặt và cạnh thẳng đứng.

bề mặt cần đo có chiều dài 350 mm và kết quả là bọt khí lệch 3 vạch; ta tính như sau:
1. Độ nghiêng tương đối: 0.02*3 = 0.06 mm/m (tức là nếu bề mặt dài 1 mét thì độ lệch cao thấp giữa 2 mép của bề mặt là 0.06 mm).
2. Độ nghiêng tuyệt đối: 0.06*0.350 = 0.021 mm (tức là độ chênh lệch cao thấp giữa 2 mép của bề mặt thực tế là 0.021 mm).
Căn cứ vào giá trị độ nghiêng tuyệt đối, ta có thể chọn các lá căn phù hợp để lấy thăng bằng cho bề mặt. Tuy nhiên, trên thực tế thì ít ai tính toán như vậy, người ta cứ chỉnh dần cho tới lúc bọt khí nằm tương đối ở giữa ống thủy là chuẩn.


2. Ưu điểm của thước thủy Metrology:

Thước thủy cơ khí/ điện tử sản xuất bởi hãng Metrology với chất liệu cao cấp, thước thủy đã qua kiểm định nghiêm ngặt và đáp ứng được những yêu cầu về mẫu mã, chất lượng cũng như đảm bảo được sự yên tâm cho người sử dụng. Thước thủy được làm từ chất liệu nhôm cứng cáp nên nó chống chịu được sự va chạm, giúp cho sản phẩm được bền lâu hơn và chống mài mòn sau thời gian sử dụng.

Thước thủy điện tử/ cơ khí sẽ là một thiết bị đắc lực cho những công việc cần thiết như đo góc hay đo độ nghiêng, độ cân bằng trong nhiều ngành như thiết kế đồ mỹ nghệ, thiết kế trang trí phòng, nội thất, công trình... Sản phẩm của thước thủy - nivo được sản xuất với công nghệ hiện đại và thiết kế tỉ mỉ sẽ giúp giải quyết mọi khó khăn trong quá trình đo đạc.

Tham khảo thêm: https://lequoc.net/product-category/thuoc-thuy-dien-tu/

3 Hướng dẫn sử dụng thước thủy (nivo):

Bước 1 : Cầm thước thuỷ sao cho ngón cái xoay núm đỏ để bọt nước về đúng vị trí cân bằng khi đo.

Bước 2 : + Đọc kết quả theo vạch phía dưới

+ Khoảng cách giữa 2 vạch liên tiếp là 2 độ.

Chú ý điều chỉnh bọt nước về vị trí cân bằng rồi mới đọc kết quả.

* Thước thủy cơ khí có ưu điểm sau:

Độ chính xác cao khi đo thuận và nghịch.

Từ tính

Tốt hơn, nhanh hơn, chính xác hơn

Có thế nhìn thuỷ trong điều kiện ánh sáng yếu nhờ huỳnh quang

Thân thước được làm bằng nhôm cứng cho tuổi thọ cao.

 

4. Ứng dụng thước thủy trong xây dựng:

Thước thủy trong xây dựng thường để đo đô nghiêng, độ dốc, độ thăng bằng:

• Đo độ nghiêng, độ dốc: Các sàn nhà, tường, cửa ra vào, cửa sổ và rèm trong xây dựng, trang trí

• Đo lường, giám sát chất lượng và kiểm tra mức độ độ nghiêng, độ dốc trong công trình thuỷ lợi, đường bộ và xây dựng cầu.

• Dùng trong sản xuất máy móc chính xác, nền tảng công nghiệp

• Kiểm tra mức độ dốc trong thanh tra xây dựng đường sắt.

• Đo độ thăng bằng khi lắp đặt vật dụng nội thất

• Đo độ nghiêng của mái, thanh đà

• Đo độ dốc của mặt đường, mặt phẳng nghiêng

Nếu bạn đang tìm thước thủy điện tử hãy đến Công Ty Thiết Bị Lê Quốc để được tư vấn và chọn được sản phẩm chất lượng

Tin liên quan cùng chuyên mục Vật tư, thiết bị công nghiệp