Thuốc truvada điều trị bằng kháng virus ngăn ngừa hiv

Ngày đăng: 6/11/2019 10:22:27 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 692
Chi tiết [Mã tin: 2670070] - Cập nhật: 31 phút trước

 Truvada (emtricitabine và tenofovir) là thuốc kháng vi-rút được chỉ định để ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ nhiễm HIV-1. Thuốc được phát triển và sản xuất bởi Gilead Science.

Gilead Science đã nhận được sự chấp thuận cho truvada về phòng chống HIV từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vào tháng 7 năm 2012.

Virus gây suy giảm miễn dịch ở người

Virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) là một loại lentillin có thể cung cấp một lượng thông tin di truyền đáng kể vào DNA của tế bào chủ.

Nó gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS), một căn bệnh đe dọa đến tính mạng làm suy yếu hệ thống miễn dịch và khiến mọi người dễ bị nhiễm trùng và bệnh tật hơn. HIV được phân thành hai loại HIV-1 và HIV-2. HIV-1 có độc lực và lây nhiễm cao hơn HIV-2.

Thuốc Truvada ngăn ngừa HIV như thế nào?

Truvada được sản xuất với sự kết hợp của hai loại thuốc ức chế men sao chép ngược nucleoside (NRTI) bao gồm emtricitabine và tenofovir.

·         Emtricitabine hạn chế men sao chép ngược một loại enzyme sao chép RNA HIV vào DNA virus mới. Nó cũng làm giảm lượng HIV và tăng các tế bào hệ thống miễn dịch trong cơ thể bệnh nhân.

·         Tenofovir cũng hoạt động ngăn chặn transcriptase ngược.

Các thử nghiệm lâm sàng

1. Sự chấp thuận của FDA đối với truvada dựa trên thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III, được gọi là Sáng kiến ​​Dự phòng phơi nhiễm trước phơi nhiễm (PrEx). Đó là một nhiệm vụ ngẫu nhiên, mù đôi và song song được tiến hành trên 2.499 nam giới không nhiễm HIV.

Mục đích chính của nghiên cứu là tìm ra chuyển đổi huyết thanh chống HIV và các điểm cuối an toàn trong 36 tháng. Các kết quả thứ cấp tìm ra những thay đổi về mật độ khoáng xương kháng thuốc ở bệnh nhân HIV và tỷ lệ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục trong 42 tháng.

·         Kết quả nghiên cứu PrEx cho thấy truvada đã giảm 42% nguy cơ nhiễm HIV.

·         Nghiên cứu cũng cho thấy truvada làm giảm tỷ lệ nhiễm 43,8% ở những người đồng tính nam.

2. Một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III khác về thuốc cũng đã được xem xét để được FDA chấp thuận. Nó được biết đến như là thử nghiệm PrEP của đối tác đã thu nhận 4.758 cặp vợ chồng dị tính, trong đó một đối tác bị nhiễm HIV còn đối tác khác thì không.

·         Kết quả của thử nghiệm PrEP của các đối tác cho thấy truvada giảm 75% nguy cơ nhiễm HIV khi so sánh với giả dược.

·         Các tác dụng phụ chung của thuốc bao gồm đau, giảm cân và tiêu chảy.

Thử nghiệm đã đánh giá sự an toàn và hiệu quả của truvada so với giả dược.

3. Gilead đã tiến hành các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn IV trên truvada trong khoảng thời gian từ 7 / 2008 – 4 / 2011. Nó đã đánh giá sự an toàn và hiệu quả của thuốc trong điều trị các đối tượng nhiễm HIV-1.

Mục đích  chính của nghiên cứu là tìm ra tỷ lệ người tham gia có Axit Ribonucleic HIV-1 sau 48 tuần. Các kết quả thứ cấp tìm ra tỷ lệ phần trăm của những người có Phản ứng siêu vi thuần túy (PVR) và thay đổi từ đường cơ sở trong nhóm xác định 4 sau 48 tuần.

“Tất cả các nghiên cứu đã chứng minh rõ ràng rằng hiệu quả có liên quan trực tiếp đến việc tuân thủ điều trị. Người dùng chỉ được hưởng lợi nếu họ liên tục dùng thuốc hoặc sử dụng PrEP tại chỗ.”

Truvada họat động như thế nào?

PrEP hoạt động bằng cách ngăn chặn các tế bào nhạy cảm bị nhiễm HIV. Truvada ngăn chặn virus HIV tạo ra các bản sao của chính nó.

·         Khi bắt đầu PrEP, phải mất ít nhất bảy ngày để đạt được mức độ bảo vệ cao chống lại HIV đối với những người đàn ông quan hệ tình dục với nam giới và cả phụ nữ.

·         Khi ngừng PrEP, mọi người nên tiếp tục sử dụng PrEP trong bốn tuần sau lần phơi nhiễm đáng kể cuối cùng.

Điều quan trọng cần lưu ý: PrEP không bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác (STI) hoặc mang thai.

Truvada cũng hoạt động chống lại virus viêm gan B và có thể có một số hoạt động chống lại virus herpes simplex.

Tác dụng phụ của Truvada

Tác dụng phụ chính của Truvada là tiêu hóa. Những điều này có xu hướng giảm dần sau vài tháng đầu tiên của PrEP. Nó đôi khi gây ra đau đầu và mệt mỏi.

một số tác dụng phụ bất lợi bao gồm:

·         nhiễm axit lactic

·         tích tụ axit lactic nguy hiểm trong máu

·         các vấn đề về gan

·         các vấn đề về thận

·         mất mật độ xương.

Những người đang sử dụng Truvada hoặc đang xem xét sử dụng điều trị Truvada dự phòng phơi nhiễm HIV, nên thảo luận về các tác dụng phụ có thể xảy ra với bác sĩ và cân nhắc các tác dụng phụ với lợi ích tiềm năng của Truvada trong việc giảm nguy cơ nhiễm HIV và điều trị bằng thuốc kháng virus.

>>> Xem chi tiết Thuốc Truvada tại:  http://nhathuoclanphuong.net/truvada/

 

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác