Thủy châm thường được ứng dụng như thế nào?

Ngày đăng: 4/25/2023 10:30:02 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 42
Chi tiết [Mã tin: 4608874] - Cập nhật: 12 phút trước

Thủy châm là phương pháp chữa bệnh ra đời dựa theo nguyên lý của Y học cổ truyền, kết hợp cùng dược lý ưu việt của y học hiện đại. Chính sự kết hợp này đã chữa khỏi nhiều chứng bệnh phức tạp, mang lại hiệu quả cao cho người bệnh. Trong đó, Nhất Nam Y Viện được biết đến là địa chỉ uy tín về dịch vụ thủy châm nhận được phản hồi tích cực từ phía người bệnh.

Thủy châm ứng dụng trong điều trị bệnh gì?

Thủy châm được đánh giá là một trong những phương pháp có hiệu quả rất cao trong điều trị nhiều căn bệnh. Phương pháp này không chỉ làm giảm nhanh chóng triệu chứng bệnh mà còn khắc phục căn nguyên gây ra bệnh nhờ cơ chế dẫn truyền kích thích đến vỏ não để tạo phản xạ có điều kiện từ hệ thần kinh cấp cao. Phạm vi chữa bệnh của thủy châm rất rộng, bao gồm từ bệnh nội khoa, ngoại khoa, nhi khoa, da liễu,… Được ứng dụng trong điều trị các bệnh sau:

Bệnh xương khớp: Viêm khớp, đau khớp, tê mỏi chân tay, đau vai gáy, đau ngang lưng di mộng tinh, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp, viêm đa khớp dạng thấp, thấp khớp,…

Di chứng bại liệt, phục hồi vận động sau tai biến mạch não.

Đau dây thần kinh liên sườn, đau thần kinh tọa, đau bại thần kinh,…

Liệt dây thần kinh VII ngoại biên.

Cao huyết áp, thiên đầu thống (đau nửa đầu), đau đầu, thiểu năng tuần hoàn não, mất ngủ,…

Liệt dương, yếu sinh lý, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương …

Choáng, hôn mê, khó thở, tức thở,…

Bệnh tiêu hóa: Đau bụng, đau dạ dày, đau ruột,…

Co giật, động kinh.

Tại sao thủy châm mang lại hiệu quả cao, nhanh chóng trong điều trị bệnh?

Trong học thuyết kinh lạc, 12 kinh mạch phụ thuộc vào 12 tạng phủ và nối với các khớp chân tay, cấu thành một thể thống nhất không thể tách rời. Y học cổ truyền quan niệm hầu hết các bệnh tật ở con người đều bắt nguồn từ sự mất cân bằng âm dương trong cơ thể, chính khí suy yếu khiến cho tà khí xâm nhập và gây bệnh. Một khi nội tạng bị hư tổn sẽ biểu hiện ra bên ngoài qua màu sắc da, mụn nhọt…

Nếu ta kích thích vào các bộ vị từ bên ngoài cơ thể cũng sẽ tạo ra các phản ứng, tác dụng tới cơ quan nội tạng bên trong để làm nên tác dụng chữa bệnh.

Về mặt dược lý, các loại thuốc thích hợp để tiêm bắp hoặc tiêm dưới da đều dùng được cho thủy châm. Vì vậy, việc đưa dịch thuốc vào cơ thể bên tạo ra tác dụng dẫn truyền huyết dịch qua các kinh lạc, giúp quá trình hấp thụ thuốc nhanh hơn, chỉ cần một lượng nhỏ thuốc cũng mang lại tác dụng mạnh tới các bộ vị có bệnh.

Do đó, thủy châm là phương pháp chữa bệnh mang lại hiệu quả nhanh chóng và toàn diện, ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực sức khỏe.

Các phương pháp thủy châm phổ biến

Thủy châm đang là phương pháp xu hướng chữa bệnh của thế kỷ 21. Nó là phương pháp được kết hợp giữa Tây Y và Đông Y đã mang lại hiệu quả cao trong điều trị. Đối với phương pháp mới này, nó thường được tiến hành điều trị theo 3 phương pháp cơ bản:

Phương pháp thủy châm định vị

Đây là phương pháp được thực hiện bằng cách sử dụng mũi kim để đưa đến đúng huyệt, cố định mũi kim rồi bơm từ từ lượng thuốc vào huyệt, sau đó nhẹ nhàng rút kim ra.

Phương pháp thủy châm từ nông đến sâu hoặc ngược lại

Phương pháp này được thực hiện như sau: Sau khi tìm được huyệt vì thì bắt đầu bơm chừng 0,1 - 0,2cc thì rút kim lên khoảng 1 - 2mm rồi lại bơm. Tiếp tục như thế cho đến khi hết thuốc thì mũi kim cũng vừa ra khỏi da.

Ngược lại, phương pháp này còn được thực hiện bằng cách đi từ nông đến sâu cho đến khi mũi cuối cùng đến đúng vị trí của huyệt. Ưu điểm của phương pháp này là tránh tình trạng đọng thuốc tại một vị trí dẫn đến gây đau cho người bệnh.

Phương pháp thủy châm kết hợp tiêm bắp với tiêm dưới da

Sau khi tìm đúng huyệt vị, tiêm một lượng thuốc vừa đủ vào bắp thịt, sau đó khéo léo đưa kim lên phần nông rồi lại tiêm phần thuốc còn lại vào da để thuốc được dự trữ và thấm dần. Ưu điểm của phương pháp này là sử dụng những thuốc tiêm mạnh sẽ làm giảm kích thích với bắp và hệ thần kinh.

Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác