Tiền ảo, tiền điện tử, tiền kỹ thuật số là gì?

Ngày đăng: 11/25/2020 6:28:27 AM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 14
Chi tiết [Mã tin: 3133316] - Cập nhật: 36 phút trước

Hiện nay, vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ về bản tính của những đồng bạc điện tử này, thậm chí chưa biết tên gọi đúng của chúng là tiền điện tử, tiền ảo, tiền mã hóa hay tiền phương pháp số và các vấn đề tiếp giáp với chúng. Bài viết ngày hôm nay Tôi sẽ cùng bạn Tìm hiểu về tiền ảo là gì? Tiền điện tử là gì? Tiền mã hóa hay tiền phương pháp số là gì? Chúng có ưu/nhược điểm gì? Năm 2020 có nên đầu cơ vào tiền điện tử không? Hướng dẫn này sẽ thích hợp cho các người mới bắt đầu tham dự vào thị phần crypto này.

Tính pháp lý của Bitcoin

Tiền ảo là gì?

Tiền ảo (virtual currency) là một dạng tiền phương pháp số (digital money) ko được kiểm soát, được phát hành bởi chính phủ, mà được tạo ra và điều hành bởi những nhà lớn mạnh (developer) và được dùng, ưng ý giữa những thành viên trong một cùng đồng ảo cụ thể. Cơ quan Giám sát nhà băng châu Âu (EBA) định nghĩa tiền ảo chẳng hề một doanh nghiệp tiền kỹ thuật số do nhà băng trung thương hoặc cơ quan công quyền phát hành, cũng không khăng khăng phải gắn liền với tiền pháp định, nhưng được đội ngũ, cùng đồng cụ thể chấp thuận làm dụng cụ trả tiền và có thể chuyển nhượng, lưu trữ hoặc đàm phán điện tử.

Tiền ảo cũng được chia làm 3 loại chính:

  • Tiền ảo đóng: Tiền ảo đóng hay tiền tệ viễn tưởng là đơn vị tiền sử dụng trong các toàn cầu viễn tưởng như trong game trực tuyến. Tiền ảo đóng ko có Liên hệ sớm nhé với nền kinh tế thực thụ.
  • Tiền ảo dịch chuyển một chiều: những dạng tiền ảo có thể tìm bằng tiền thật nhưng không thể chuyển đổi theo hướng trái lại. tỉ dụ như những coupon, điểm tích lũy trong thẻ, tiền account Amazon, Facebook.
  • Tiền ảo phi tập trung: Tiền ảo phi hội tụ là các doanh nghiệp tiền được tạo ra dựa trên nền móng ko tụ họp như Ethereum và Bitcoin.

Tiền kỹ thuật số và tiền điện tử là gì?



Tiền công nghệ số (digital money) có nghĩa giống như tiền điện tử (electronic curency), là một công ty tiền tệ ở dạng công nghệ số, chẳng phải ở dạng vật lý như tiền xu hay tiền giấy. Với khả năng dùng như tiền vật lý nhưng hẳn nhiên các đặc tính của kỹ thuật số là giao dịch ngay lập tức và chuyển tiền xuyên biên thuỳ.

account tiền phương pháp số có thể được lưu trữ điện tử trên một chiếc thẻ hoặc thiết bị khác. Tiền kỹ thuật số có thể quản lý hội tụ, có doanh nghiệp trung tâm kiểm soát mọi hoạt động cung cấp. Cũng có thể điều hành phi tụ hội, nguồn cung tiền có thể đến trong khoảng nhiều nguồn không giống nhau.

Tiền công nghệ số có thể được chia làm 2 loại:

  • Tiền công nghệ số tập trung: các hệ thống như Paypal, Webmoney, Payoneer là các ngành tiền công nghệ số hội tụ. những account Apple Pay, Google Wallet cũng là tiền công nghệ số hội tụ.
  • Tiền phương pháp số phi tập trung: Bitcoin, Ethereum, Bitcoin Cash, Ripple và các loại tiền ảo khác cũng là tiền phương pháp số.

Tiền mã hóa (Cryptocurrency) là gì?

Tiền mã hóa (Cryptocurrency) là một tài sản kỹ thuật số mà chức năng chính của nó là hoạt động như một phương tiện đàm đạo trị giá trong một hệ thống kinh tế ngang hàng, dùng mật mã học để xác thực và bảo mật các thương lượng cũng như kiểm soát việc cho ra những đồng tiền mới. Tiền mã hóa được xếp vào đội ngũ phụ của tiền công nghệ số và cũng được xếp vào hàng ngũ phụ của tiền ảo.

Bitcoin là đồng bạc mã hóa phi tập trung Việc ban đầu trên toàn cầu được tạo ra vào năm 2009 bởi Satoshi Nakamoto, Và sau đấy đã có cực nhiều đồng bạc mã hóa khác ra đời như Ethereum, Ripple, Litecoin, Stellar, Bitcoin Cash,.. Mà được gọi chung là Altcoin.

Tổng kết về mặt khái niệm

tương tự về mặt định nghĩa, chúng ta có thể thấy tiền công nghệ số (cũng là tiền điện tử) sẽ bao hàm rất nhiều các loại tiền ảo và tiền ảo bao hàm tất cả những loại tiền mã hóa. Có thể hiểu là: tiền mã hóa có thể gọi là tiền ảo hoặc tiền phương pháp số, nhưng tiền công nghệ số và tiền ảo chưa chắc đã là tiền mã hóa. Và tiền ảo có thể gọi là Tiền phương pháp số, nhưng chưa chắc mọi loại tiền công nghệ số đều là tiền ảo.

Tiền điện tử hoạt động như thế nào?

Tiền điện tử được tương trợ bởi toán học chứ chẳng hề là từ các văn bản của chính phủ hay tổ chức tài chính.

khi mà, cũng giống như đa số những loại tiền tệ, chúng vẫn phụ thuộc vào trị giá được mà chúng được công nhận rối, sự khan thảng hoặc của chúng dựa trên nền móng toán học và không thể điều chỉnh bởi bất kỳ một doanh nghiệp hay cá nhân nào.

Chúng không bị trói buộc với sự sẵn có của hàng hoá vật chất, chẳng hạn như vàng, cũng chẳng thể được tạo ra một cách nhân tạo bởi các chính phủ hoặc các tổ chức tín dụng như đồng USD.

Tiền điện tử sử dụng một mạng lưới phân phối để cho phép hệ thống thương lượng p2p (peer-to-peer), thương lượng ngang hàng mà ko cần đến các đối tác thứ ba. Để đảm bảo sự an toàn, mật mã dùng những thuật toán toán học và một sổ cái công khai.

Để đảm bảo mọi giao dịch đều hợp pháp, phương trình toán học phức tạp được sử dụng để kết liên mỗi tài khoản với số tiền thực mà chủ tài khoản muốn ăn tiêu.

Người dùng, thường được gọi là những thợ mỏ, dành các tài nguyên tính toán của họ để khắc phục những phương trình và thường nhận phần thưởng với một lượng nhỏ tiền điện tử.

Ưu điểm và nhược điểm của tiền điện tử

1. Ưu điểm của tiền điện tử

  • thuận lợi trong giao dịch: giả dụ khi gửi tiền tại các nhà băng, bạn có thể bị dừng chuyển khoản, rút tiền… trong 1 ngày thì với tiền điện tử, các bạn có quyền tự do giao dịch bất chấp không gian thời kì.
  • Bitcoin chẳng thể làm giả: Vì ko còn đó dưới dạng vật chất và mỗi đồng tiền điện tử tồn tại dưới 1 dãy bit mã hóa độc nhất vô nhị trên Internet
  • Độ bảo mật an toàn cao
  • chi phí giao dịch cực thấp
  • An toàn và bảo kê môi trường
  • Có tiềm năng tăng trưởng thương nghiệp điện tử

2. điểm yếu của tiền điện tử

  • sử dụng không quá dễ dàng: Với các người đã quen sử dụng kỹ thuật thì vấn đề này ko quá cạnh tranh. Nhưng đối với những ai ít có dịp xúc tiếp với kỹ thuật thì việc tạo ví Bitcoin và điều hành lại tương đối khó khăn. ko chừng còn bị lừa đảo 1 cách dễ dàng hơn nữa.
  • Giá Bitcoin thường biến động lên xuống mà chúng ta rất khó để đoán trước được. Điều này sắp giống với sự lên xuống của thị trường chứng khoán.
  • Là nơi cho phạm nhân hoạt động rửa tiền: có lẽ đây là nhược điểm lớn nhất. Và cũng vì lý do này mà có các quốc gia chưa chấp nhận đồng coin là một loại tiền tệ hợp pháp.

tình huống pháp lý của tiền điện tử tại Việt Nam và thế giới



Taị Việt Nam, Bitcoin và các đồng coin khác ko bị cấm nhưng cũng không ủng hộ những vấn đề can dự tới Bitcoin và chính phủ cũng phổ biến lần cảnh báo người dân nên chu đáo khi thương lượng, đầu cơ Bitcoin.

Vào đây năm 20, Việt Nam cũng đã có điều luật về Bitcoin mà các bạn cần biết. Cụ thể như sau :

trong khoảng 1/1/20, nếu các bạn sử dụng Bitcoin/Altcoin như là đơn vị tiền tệ (currency) các bạn sẽ vi phạm pháp luật. tức thị cấm thanh toán hàng hòa bằng Bitcoin, bạn ko được dùng Bitcoin để tìm bất cứ thứ gì ở Việt Nam, tương tự là vi phạm pháp luật. Nhưng nếu như các bạn dùng nó như hàng hóa, dùng VNĐ để tậu thì không vấn đề gì nhé.

Còn trên toàn cầu cũng đã có cực nhiều quốc gia đã bằng lòng trả tiền bằng Bitcoin và xem nó như một loại tiền tệ để đàm phán, điểm hình có thể nhắc tới là Nhật Bản. Dưới đây là biểu đổ mới nhất về tính hợp pháp của Bitcoin trên toàn thế giới, bạn có thể thấy:

  • Xanh lá: Hợp pháp, ủng hộ
  • Vàng: pháp luật ko cấm nhưng cũng không ủng hộ
  • Đỏ: pháp luật dị nghị
  • Xanh đen: Chưa rõ

Tiền ảo có lừa đảo, đa cấp không?

Mình khẳng định luôn là tiền ảo hay tiền điện tử ko lừa đảo gì cả nhé, nó hoàn toàn minh bạch và công khai, bạn có thể mua/bán bất cứ lúc nào tại các sàn tiền ảo lớn nhỏ, ở Việt Nam cũng ở trên toàn thế giới. thí dụ với Bitcoin, nó được dùng phổ thông không những với các tư nhân, mà còn với những công ty công ty to trên thế giới như Microsoft, Newegg, PrivateFly, Overstock.com, Sacramento Kings, TigerDirect, Time Inc,.vv..

đa số các người đề cập tiền ảo lừa đảo là do họ thiếu hiểu biết, và mình cũng hiểu lý do họ gọi tiền ảo là lừa đảo, lý do mà mình thường thấy như:

  • khi một ai ấy mới Đánh giá về tiền điện tử và muốn tìm chúng, họ chưa có rộng rãi tri thức về đàm phán tiền ảo, họ tìm trên mạng và tìm của một tư nhân nào đó, họ chuyển tiền cho người bán nhưng người bán ko chuyển lại tiền ảo cho họ => tiền ảo lừa đảo 🙂
  • Vụ việc Bitconnect và HXT sập cũng là lý do khiến phổ thông người gọi tiền ảo là lừa đảo đa cấp, lý do bởi vì lúc đầu cơ vào hai đồng coin đa cấp này các nhà đầu cơ sẽ phải tậu tiền ảo, cụ thể là BTC, để nạp vào và sau đó sử dụng BTC để mua coin của hệ thống, trong khoảng đó nhận lãi bằng đô la Mỹ, và khi BCC, HXT sập => Tiền ảo cũng lừa đảo luôn 🙂

Chốt lại ở đây: Tiền ảo ko lừa đảo người nào cả, mà chỉ là do một cá nhân, công ty nào đấy lợi dụng nó để lừa đảo người khác mà thôi.

Năm 2020 có nên đầu tư vào tiền điện tử hay tiền ảo không?



Phần này mình sẽ nhắc quan điểm cá nhân của mình về việc năm 2020 và các năm sau nữa có nên đầu cơ vào tiền điện tử hay không, đây không hề là một lời khuyên đầu cơ, các bạn chỉ nên tham khảo, còn quyết định đầu tư hay ko vẫn là của bạn, tiền tài bạn nên bạn phải có nghĩa vụ với nó.

Mình khởi đầu tham gia vào thị trường này khoảng tháng 3 năm 2017, lúc ấy giá Bitcoin chỉ khoảng hơn 1.000 USD và tới cuối năm 2017 có thời điểm nó đã lên 20.000 đô la, mình cảm thấy rằng giá bitcoin bị tác động cực nhiều bởi “sự chấp nhận”, sự hài lòng ở đây có thể là của các quốc gia, những doanh nghiệp, doanh nghiệp lớn và của người dân tại các thị trường lớn như Mỹ chả hạn.

Lý do chính đẩy giá Bitcoin lên 20k đô la Mỹ trước cuối năm 2017 là nhờ “Hợp đồng Bitcoin tương lai” của CME và CBOE – 2 sàn giao dịch chứng khoán to nhất Hoa Kỳ, đã đưa Bitcoin mai sau lên thương lượng trên sàn của họ và hiệu ứng FOMO đã đẩy giá BTC lên ngưỡng cao nhất lịch sử. Sau ấy, lúc các giao kèo mai sau này đáo hạn và 1 vài đất nước siết chặt quản lý, rộng rãi tin tức xấu đã khiến những nhà đầu cơ ko còn niềm tin vào ngày mai của BTC, họ bán dỡ và đã kéo giá BTC giảm xuống dần dần mức hiện tại là hơn 5.000 USD.

Nhưng cá nhân mình vẫn tin tưởng vào Bitcoin lâu dài sẽ trở thành một hình thức trả tiền hợp pháp ở rộng rãi quốc gia và rất nhiều quý khách sẽ bằng lòng nó cũng như những đồng coin khác như Ethereum, Ripple,..bởi chúng có những Về ưu điểm mà tiền pháp định chẳng thể có. Mình vẫn đầu tư vào tiền điện tử và giữ 1 vài đồng coin từ thời khắc giá cao nhất, tất nhiên mình sẽ có chiến lược đầu tư riêng để bảo toàn vốn.

Chốt lại: Bitcoin kể riêng và tiền ảo khái quát vẫn là một khoản đầu cơ tiềm năng trong năm 2020 và những năm sau ấy, xu hướng dài hạn nó vẫn sẽ tăng giá và bắt đầu ổn định hơn, nhưng trước khi tham gia đầu cơ các bạn phải xác định luôn rằng đầu tư tiền ảo là hình thức đầu cơ siêu lợi nhuận, cơ hiệu kiếm phổ biến tiền có, nhưng rủi ro cũng luôn tiềm ẩn, chỉ đầu cơ với số vốn có thể mất và tự chịu trách nhiệm với số tiền đấy của mình.

Bitcoin có hợp pháp hay không?

Lời kết

Trên đây là bài viết “Tiền ảo, tiền điện tử, tiền mã hóa hay tiền công nghệ số là gì? Hướng dẫn đơn thuần dành cho người mới bắt đầu“, mình Hi vọng bài viết này sẽ mang đến cho độc giả nhiều kiến thức hữu dụng về khái niệm những loại tiền ảo cũng như những khái niệm xung quanh nó, từ đó có quyết định đầu tư hay không đúng đắn nhất. Chúc bạn thành công.

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ