Tìm hiểu biện pháp chăm sóc khi trẻ bị đi ngoài

Ngày đăng: 3/30/2023 3:42:08 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 128
Chi tiết [Mã tin: 4548791] - Cập nhật: 22 phút trước

Các vấn đề tiêu hóa ở trẻ luôn là nỗi lo thường trực của các bậc làm cha làm mẹ. Trẻ sơ sinh bị đi ngoài là một trong những tình huống mà chúng ta thường xuyên phải đối mặt nhất. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về cách chữa đi ngoài tại nhà cho bé trong bài viết dưới đây.

 

CHO BÉ ĂN SỮA CHUA PROBIOTIC HỖ TRỢ TIÊU HÓA

Sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn có tác dụng hỗ trợ tăng cường tiêu hóa, bổ sung lời khuẩn dồi dào giúp ổn định sức khỏe đường ruột cho con. Không chỉ vậy, khi bổ sung lợi khuẩn trong sữa chua còn giúp kích thích sản sinh axit lactic có thể hỗ trợ cơ thể đào thải chất độc của vi khuẩn ra ngoài và giúp chữa lành bệnh nhanh hơn.

Việc sử dụng mỗi ngày 1 hũ sữa chua sẽ rất tốt cho trẻ bị đi ngoài. Đồng thời, mẹ có thể kết hợp sữa chua với chuối, bởi chuối có chứa pectin giúp hấp thu chất lỏng trong ruột và bù đắp điện giải bị mất cho bé.

CHO BÉ DÙNG MEN LỢI KHUẨN HỖ TRỢ TĂNG CƯỜNG TIÊU HÓA

Thực tế cho thấy, trẻ có hệ tiêu hóa kém thường dễ gặp phải tình trạng đi ngoài, đường ruột yếu do mất cân bằng hệ vi sinh. Các hại khuẩn khi xâm nhập không chỉ gây bệnh tiêu hóa cho con mà hại khuẩn phát triển mạnh còn gây tổn thương tế bào niêm mạc và làm tăng sự kích thích nhu động ruột, khiến bé tiêu chảy, đi ngoài nặng hơn. Lúc này, trẻ bị đi ngoài nên được bổ sung men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa để:

·        Cân bằng hệ vi sinh, loại trừ các khuẩn tạo tiêu chảy.

·        Tạo rào chắn vững chắc để bảo vệ niêm mạc ruột.

·        Giảm triệu chứng và thời gian bị tiêu chảy, đi ngoài.

·        Tăng cường sức đề kháng giúp bé phục hồi bệnh.

CHỮA ĐI NGOÀI TẠI NHÀ BẰNG CÁCH CHO CON NGHỈ NGƠI NHIỀU HƠN

Khi bị đi ngoài nhiều lần, không có gì tốt hơn so với việc cho bé nghỉ ngơi đầy đủ để điều trị bệnh nhanh và hiệu quả. Nếu cơ thể con được thư giãn, thoải mái, bệnh cũng sẽ thuyên giảm đáng kể.

Do đó, để cải thiện đi ngoài cho bé thì mẹ nên cho bé nghỉ ngơi nhiều hơn. Đồng thời chú ý không gian ngủ nghỉ của bé thật khô ráo, thoáng đãng và tránh tiếng ồn mạnh nhé!

TĂNG CƯỜNG CHO BÉ DÙNG THỰC PHẨM GIÀU TINH BỘT

Thực phẩm giàu tinh bột (bao gồm ngũ cốc, bột sẵn, gạo...) có khả năng giúp điều trị tiêu chảy để dạ dày của bé giảm bớt áp lực.

Ngoài tinh bột thì các loại rau như cà rốt, mồng tơi... sẽ giúp bé tiêu hóa dễ dàng và điều trị bệnh nhanh chóng. Gạo trắng nấu chín như cơm trắng hay cháo là “bí quyết” cho những các bé “thoát khỏi” bệnh tiêu chảy đấy. Do đó, các mẹ có thể tham khảo để xây dựng thực đơn khoa học và đa dang thực phẩm giúp hỗ trợ tiêu hóa và cải thiện hữu hiệu tình trạng đi ngoài ở trẻ.

BỔ SUNG VÀ BÙ NƯỚC KỊP THỜI CHO CƠ THỂ KHI BÉ BỊ ĐI NGOÀI

Trẻ bị tiêu chảy, đi ngoài không chỉ gây mất nước mà còn khiến cơ thể hao hụt chất điện giải, kali và natri. Đây cũng chính là những nguyên nhân có thể khiến bé gặp phải biến chứng nặng nề, có thể ảnh hưởng đến tính mạng con khi không được bổ sung nước và dưỡng chất kịp thời. Do đó, mẹ cần lưu ý quan sát và bổ sung nước kịp thời cho con.

Với những trường hợp trẻ đi ngoài ở mức độ vừa phải, mẹ nên đảm bảo cho con uống đủ nước. Với trẻ sơ sinh, các bù nước đơn giản và hiệu quả đó là các mẹ nên tăng cữ bú để bổ sung nước và dinh dưỡng cho bé. Ngoài ra, với bé trên 6 tháng tuổi thì mẹ có thể cho con dùng trà, nước ép trái cây và chú ý cho bé uống từng ngụm nhỏ.

Với những trường hợp tiêu chảy nặng thì các mẹ nên cho bé dùng thêm Oresol để bù nước và điện giải giúp điều trị tiêu chảy ở trẻ em đạt hiệu quả hơn. Tuy nhiên các mẹ cần lưu ý pha Oserol đúng liều lượng được khuyến cáo và hướng dẫn để đảm bảo an toàn sức khỏe cho con.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé