Tìm hiểu biện pháp điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ 1 tháng

Ngày đăng: 1/4/2023 4:02:29 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 101
Chi tiết [Mã tin: 4372695] - Cập nhật: 45 phút trước

Tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh rất dễ xảy ra do ở độ tuổi này, cơ thể con còn chưa phát triển hoàn thiện cho nên hệ tiêu hóa rất dễ bị tổn thương bởi nhiều yếu tố tác động. Vậy cha mẹ phải làm sao để có giải pháp điều trị phù hợp nhất khi trẻ 1 tháng bị rối loạn tiêu hóa?


MẸ NÊN LÀM GÌ ĐỂ GIÚP TRẺ 1 THÁNG CẢI THIỆN RỐI LOẠN TIÊU HÓA?

Bật mí một số cách cải thiện hiệu quả với trẻ 1 tháng bị rối loạn tiêu hóa mẹ cần biết như sau:

·        Chia nhỏ cữ bú: Không để trẻ bú quá no mà hãy chia nhỏ cữ bú để con ăn một lượng vừa phải, tránh tình trạng nôn trớ, không hấp thu được hết dinh dưỡng.

·        Tiêm phòng đầy đủ: Thực hiện tiêm phòng theo lịch định kỳ để bảo vệ sức khỏe cho con hiệu quả.

·        Bổ sung men vi sinh: với trẻ có biểu hiện tiêu hóa kém, rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột, các mẹ nên tăng cường men vi sinh bổ sung lợi khuẩn sớm cho con. Đây là phương pháp giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng đơn giản và hiệu quả được nhiều ba mẹ tin chọn hiện nay.

·        Tăng cữ bú mẹ: Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng đầu đời là cách tăng cường dinh dưỡng, tăng miễn dịch và truyền kháng thể để bảo vệ hệ tiêu hóa của con. Mẹ hãy tăng c ữ bú cho con trong thời gian trẻ bị rối loạn tiêu hóa để bù nước và cung cấp dinh dưỡng cho bé.

·        Vệ sinh thân thể: Mẹ nên nhớ vệ sinh bầu ngực trước và sau khi cho con bú, vệ sinh tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã lót cho con, vệ sinh tiệt trùng bình sữa, máy hút sữa.. giữ vệ sinh sạch sẽ để trẻ không bị nhiễm khuẩn.

·        Điều chỉnh chế độ ăn của mẹ: Sử dụng những thực phẩm tươi ngon, đủ chất, tránh ăn các thực phẩm để lâu, ôi thiu, khó tiêu giúp mẹ tạo ra dòng sữa dinh dưỡng cho bé bú.

TRẺ 1 THÁNG RỐI LOẠN TIÊU HÓA NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?

Hiện tượng trẻ 1 tháng bị rối loạn tiêu hóa có thể xảy ra do các nguyên nhân sau đây, bố mẹ cần lưu ý để giải quyết sớm giúp con mau khỏi bệnh:

Sức đề kháng yếu: Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, lợi khuẩn đường ruột chưa đủ mạnh để tạo thành hàng rào bảo vệ cơ thể, khiến cho trẻ dễ bị vi khuẩn, virus tấn công và gây ra hiện tượng rối loạn tiêu hóa.

·        Sữa công thức có vấn đề: Pha sữa không hợp lý, không đúng cách, chất lượng sữa có vấn đề, bình sữa rửa không sạch.. Tất cả những điều này cũng khiến trẻ dễ bị rối loạn tiêu hóa.

·        Biến chứng từ bệnh lý khác: Một số bệnh lý như viêm phổi, viêm phế quản, viêm đường hô hấp.. cũng có thể dẫn tới rối loạn tiêu hóa ở trẻ.

·        Dùng kháng sinh: Sức đề kháng kém cũng khiến trẻ hay bị ốm và phải dùng kháng sinh điều trị. Trong đó, kháng sinh không chỉ tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh mà còn loại bỏ các vi khuẩn có lợi, gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột và khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng trẻ nhỏ bị tiêu chảy, táo bón, đi ngoài phân sống..

·        Trẻ bị nhiễm khuẩn: Người chăm sóc bé không vệ sinh tay khi đi vệ sinh hoặc trước khi ăn và lây nhiễm cho trẻ cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng trẻ 1 tháng bị rối loạn tiêu hóa.

·        Chế độ dinh dưỡng của mẹ: Mẹ ăn phải các thực phẩm khó tiêu, đồ ăn nhiều dầu mỡ hay ăn phải thực phẩm ôi thiu.. khiến cho trẻ bú mẹ bị ảnh hưởng, hệ tiêu hóa non nớt của con dễ gặp các vấn đề và bị rối loạn tiêu hóa.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé