Tìm hiểu các bước chính xây dựng nhà ở từ a - z

Ngày đăng: 3/30/2023 2:31:23 PM - Tổng hợp - Toàn Quốc - 20
Chi tiết [Mã tin: 4548600] - Cập nhật: 38 phút trước

Các bước chính xây dựng nhà ở bạn đã nắm rõ chưa? Bài viết dưới đây Xây Nhà Đẹp Online sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin về vấn đề này. Nếu gia chủ quan tâm, hãy cùng chúng tôi tham khảo nhé!


Lên ý tưởng thiết kế, dự toán chi phí

Bước đầu tiên trong việc xây dựng công trình nhà ở đó là lên ý tưởng thiết kế, dự toán chi phí. Công đoạn này bao gồm những mục như sau:

Chuẩn bị mặt bằng

chua-bi-mat-bang-xay-nha.jfif

Chuẩn bị mặt bằng xây dựng là công việc không hề đơn giản. Gia chủ nên lựa chọn những mảnh đặt với diện tích phù hợp đồng thời vị trí phải thuận lợi, làm việc và sinh sống lâu dài. Do vậy, mọi người nên trực tiếp đi khảo sát mặt bằng thực tế.

 

Lưu ý, đừng lựa chọn những mảnh đất ở những khu hẻm quá nhỏ. Bởi chúng sẽ gây ra nhiều bất tiện trong quá trình thi công cũng như sinh sống và đặc biệt phải có giá trị pháp lý như sổ đỏ, sổ hồng. Ngoài ra, khi chọn mua đất, bạn cũng nên để ý một chút về vấn đề phong thủy như vị trí hướng đất, hình dạng khu đất, tránh những hướng xấu với bản mệnh.

 

Dự trù chi phí

Tiếp theo, gia chủ nên dự trù chi phí xây dựng thật hợp lý, nếu không một khi có sự cố phát sinh bạn sẽ xoay sở không kịp. Mọi người nên chia nguồn vốn xây nhà này thành 3 phần để dễ quản lý như:

  • Chi phí xây dựng cơ bản: Khoản mục này bao gồm những chi phí cần thiết để hoàn thiện phần cứng bao gồm sơn trong/ngoài nhà: Chi phí tư vấn thiết kế, chi phí cho việc thi công xây dựng và chi phí giám sát.
  • Chi phí dự phòng các trường hợp phát sinh: Khoản mục riêng phòng ngừa những sự cố bất ngờ khiến chi phí xây dựng tăng lên. Gia chủ nên dự trù thêm từ 15 - 30% số tiền so với chi phí xây dựng cơ bản ở trên. 
  •  

du-tru-chi-phi-xay-nha.jpg

 

  • Chi phí nội thất ngôi nhà: Khoản tiền hoàn thiện toàn bộ công trình, bao gồm: Chi phí mua sắm trang thiết bị nội thất. (Khoản mục này có thể điều chỉnh theo nhu cầu và tài chính của gia chủ hoặc hoàn thiện dần trong quá trình sử dụng).

 

Thiết kế bản vẽ

Sau khi dự trù chi phí xây dựng, gia chủ hãy lên ý tưởng bản vẽ nhà cho công trình của mình bằng cách tham khảo từ hàng xóm, bạn bè, người thân. Mọi người có tìm hiểu các phong cách thiết kế nội thất qua các trang web, sách báo chuyên ngành,... Đặc biệt, bạn nên trao đổi với kiến trúc sư về những mong muốn của bản thân. Họ sẽ cho bạn những lời khuyên bổ ích từ đó mọi người hoàn thiện ý tưởng của mình. 

 

Xin giấy phép xây dựng

Xin cấp phép giấy xây dựng là một trong các bước chính xây dựng nhà ở mà các nhà đầu tư không được bỏ qua. Để thực hiện, bạn cần đảm bảo mảnh đất của mình đạt các điều kiện sau:

  • Sở hữu các giấy tờ pháp lý có liên quan.
  • Có mục đích sử dụng đất theo quy hoạch phù hợp.
  • Thiết kế công trình nhà ở phù hợp với quy hoạch.

Bằng cách này, gia chủ hoàn toàn yên tâm ngôi nhà của mình trong tương lai sẽ không vướng mắc vào bất kỳ rủi ro pháp lý nào nữa. 

 

Tìm kiếm nhà thầu uy tín

 

thue-nha-thau-uy-tin.jpg

 

Hợp tác với một nhà thầu uy tín đảm bảo việc thi công nhà ở hiệu quả hơn. Bạn có thể hỏi người thân, bạn bè để được giới thiệu đến với những đội thầu có tiếng hoặc tìm hiểu thông tin được đăng tải trên internet và các trang mạng xã hội. Những yếu tố mà bạn cần quan tâm đến đó là trình độ chuyên môn kỹ thuật, những công trình họ đã thực hiện, các bình luận, đánh giá từ đối tác của họ,... 

 

Thi công xây dựng

Sau khi thực hiện xong các các bước chính để xây dựng nhà ở như trên cũng là lúc bắt đầu tiến hành thi công. Đây cũng bước cực kỳ quan trọng và bao gồm những công đoạn sau:

  • Làm sạch mặt bằng và công tác làm nền móng.
  • Ép cọc trụ
  • Làm móng nhà
  • Xây dựng phần thô - Phần khung nhà: Đan thép, ghép cốt pha, đổ và đầm bê tông, rút cốt pha, xây tường
  • Thi công hoàn thiện công trình: Láng sàn, trát tường, ốp gạch, sơn tường, công tác điện nước,...

Gia chủ nên tiến hành kiểm tra tiến độ cũng như hiệu quả làm việc của đơn vị thầu xuyên suốt thời gian thi công. Khi công trình đã hoàn thành và trước khi bàn giao, chủ nhà cùng đội thầu nên kiểm tra, đối chiếu lại bản vẽ, các chi tiết phát sinh cũng như kiểm tra từng hạng mục thi công cẩn thận.

 

thi-cong-xay-nha.jpg

 

Nghiệm thu công trình

Công tác nghiệm thu phải được thực hiện đối với từng hạng mục công trình và chiếu theo hợp đồng xây dựng và quy định của pháp luật. Những chi tiết, bộ phận bị che khuất như đường ống, hầm hố, điện âm tường cần phải được nghiệm thu và vẽ bản vẽ hoàn công trước khi thực hiện các công việc tiếp theo để xin hoàn công sau đó.

 

Nội dung bài viết ngày hôm nay đã đề cập đến các bước chính xây dựng nhà ở. Hy vọng với những chia sẻ này giả chủ cùng các đơn vị sẽ có cái nhìn tổng quát hơn trong việc thi công xây dựng. Đừng quên liên hệ với XayNhaDepOnline.com nếu quý khách cần sự giúp đỡ nhé! 


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp