Tìm hiểu các cách giúp chữa tiêu chảy tại nhà cho trẻ

Ngày đăng: 2/21/2023 2:47:00 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 46
Chi tiết [Mã tin: 4450450] - Cập nhật: 17 phút trước

Hệ tiêu hóa của trẻ khá non nớt và dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với những loại thực phẩm mới do con vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Một trong những vấn đề tiêu hóa xảy ra phổ biến ở trẻ chính là tiêu chảy. Hãy cùng tìm hiểu các cách chữa tiêu chảy cho trẻ tại nhà trong bài viết sau.


TÌM HIỂU CÁC CÁCH GIÚP CHỮA TIÊU CHẢY TẠI NHÀ CHO TRẺ

Ngay khi nhận thấy bé tiêu chảy, mẹ cần bắt tay vào việc điều trị tiêu chảy cho bé càng sớm càng tốt. Với các bé tiêu chảy kéo dài kèm các biểu hiện bất thường như sốt cao, quấy khóc, mệt mỏi,... các mẹ nên sớm đưa bé tới các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Ngoài việc đưa trẻ đến khàm và dùng các loại thuốc trị tiêu chảy theo chỉ định của bác sĩ thì mẹ có thể áp dụng các cách cải thiện tiêu chảy cho trẻ tại nhà dưới đây:

·        Dùng dung Oserol bù nước: cứ sau mỗi lần đi tiêu cho trẻ uống từ khoảng 50 – 100ml. Điều này sẽ giúp các con được bổ sung nước khi bị tiêu chảy nặng. Mẹ lưu ý cần pha dung dịch đúng theo hướng dẫn để đảm bảo an toàn và hiệu quả bù nước cho bé.

·        Ngoài ra mẹ có thể bù nước cho bé tiêu chảy qua các cách sau:

+ Cho bé uống nước cháo muối: dùng một nắm gạo, muối và 6 bát ăn cơm nước sạch rồi đun nhừ, lọc qua rá, lấy nước cho trẻ uống dần dần.

+ Nước gạo rang muối: lấy 50g gạo đem rang vàng, cho khoảng 6 bát nước đem nấu nhừ lọc qua rá cho 1 thìa muối ăn vào rồi cho trẻ uống dần.

+ Nước chuối, nước hồng xiêm: chuối hoặc hồng xiêm xay hoặc nghiền nát với 1 lít nước sôi để nguội + 1 thìa gạt ngang muối ăn, cho trẻ uống dần.

+ Nước dừa: Là phương thuốc điều trị bệnh tiêu chảy hiệu nghiệm, nước dừa rất giàu chất điện giải và khoáng chất không chỉ giúp giảm mất nước. Đồng thời bổ sung nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất giúp bé nhanh lấy lại sức hơn.

·        Sữa chua: Những lợi khuẩn trong sữa chua giúp làm êm dịu dạ dày, đánh bại vi khuẩn có hại ký sinh trong đường ruột. Từ đó hỗ trợ cải thiện tình trạng tiêu chảy nhanh chóng và hiệu quả cho trẻ.


Ngoài ra, đối với trẻ sơ sinh tiêu hóa kém bị tiêu chảy, ba mẹ nên kết hợp cho con uống bổ sung thêm men lợi khuẩn tốt cho trẻ sơ sinh để hỗ trợ tiêu hóa và sức đề kháng cho trẻ.

Việc tăng cường lợi khuẩn sẽ giúp đảm bảo hệ vi sinh đường ruột cân bằng, ngăn ngừa và cải thiện nhanh chóng nhiều vấn đề đường ruột ở trẻ, trong đó có tiêu chảy. Đồng thời hỗ trợ tăng cường khả năng tiêu hóa và miễn dịch cho các bé luôn khỏe.

NGUYÊN NHÂN TRẺ TIÊU CHẢY LÀ GÌ MẸ BIẾT CHƯA?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị tiêu chảy, trong đó phổ biến phải kể tới:

Rối loạn tiêu hóa

Hệ tiêu hóa của trẻ vẫn còn đang trong giai đoạn hoàn thiện và rất nhạy cảm với những thay đổi. Do đó, nếu bé đang bú mẹ lại đổi ngột chuyển sang sữa công thức có thể khiến bé bị tiêu chảy.

Ngoài ra, trẻ bị tiêu chảy cũng là trường hợp khá phổ do hệ tiêu hóa còn non nớt chưa quen với những thực phẩm mới.

Nhiễm trùng đường ruột

Trẻ bị tiêu chảy phần lớn là do nhiễm vi khuẩn từ đồ ăn, thức uống, đồ chơi…. Bên cạnh đó, quá trình chăm sóc trẻ không đảm bảo, mẹ không vệ sinh đầu ti, núm , dụng cụ cho con ăn uống… cũng sẽ lây vi khuẩn cho bé.

Hội chứng kém hấp thu

Tình trạng này xảy ra khi ruột không hấp thu các chất dinh dưỡng trong suốt quá trình tiêu hóa. Trẻ mắc hội chứng kém hấp thu bị tiêu chảy, chậm lớn…

Không dung nạp lactose

Lactose là đường có trong sữa công thức, sữa bò. Trong giai đoạn đầu đời, các bé không sản xuất đủ lactase - loại enzyme cần thiết để tiêu hóa lactose thì hàm lượng lactose bị tích tụ ở ruột và có thể gây bệnh tiêu chảy.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé