Tìm hiểu các cách giúp giảm tiêu chảy cho trẻ

Ngày đăng: 4/17/2023 3:17:39 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 90
Chi tiết [Mã tin: 4589030] - Cập nhật: 13 phút trước

Trẻ nhỏ là những đối tượng có hệ tiêu hóa còn chưa phát triển hoàn thiện nên rất non nớt và dễ bị tổn thương bởi nhiều yếu tố tác động. Tiêu chảy là một trong những tình trạng thường xảy ra. Hãy đọc bài viết sau để tìm hiểu biện pháp giảm tiêu chảy cho bé.

 

TÌM HIỂU CÁC CÁCH GIÚP GIẢM TIÊU CHẢY CHO TRẺ

Để giảm tiêu chảy cho trẻ an toàn và hiệu quả, bố mẹ cần chú ý tới chế độ dinh dưỡng của trẻ, bù nước và điện giải cho con thường xuyên để tránh tình trạng bé bị mất nước. Ngoài ra cần nhớ một số nguyên tắc chăm sóc trẻ như sau:

·        Nâng dần khối lượng thức ăn cho trẻ để cung cấp đủ nước, điện giải, vitamin và năng lượng trong bữa ăn, giúp con ăn uống đủ chất và hấp thu tốt.

·        Tránh cho trẻ ăn các thực phẩm lên men như dưa muối, cà muối..

·        Cho trẻ ăn đúng bữa và khoa học, chia ra thành các bữa nhỏ để cơ thể trẻ chuyển hóa dinh dưỡng tối ưu.

·        Với những bé tiêu chảy do tiêu hóa kém, rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột, ba mẹ có thể kết hợp dùng thêm men vi sinh tăng cường probiotic cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các lợi khuẩn từ men vi sinh khi được bổ sung cho bé giúp tái thiết lập cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ tăng cường tiêu hóa, giảm các triệu chứng của tiêu hóa kém, đồng thời nâng cao sức đề kháng tự nhiên cho trẻ để ngăn ngừa tiêu chảy tái phát.

DẤU HIỆU KHI BỊ TRẺ BỊ TIÊU CHẢY BỐ MẸ NÊN BIẾT

Trẻ nhỏ bị tiêu chảy thường có những dấu hiệu nhận biết như sau:

·        Số lần đi ngoài của trẻ tăng lên bất thường với phân lỏng hay thậm chí toàn nước. Nếu phân lỏng, không kèm theo sốt và đau bụng thì có thể do trẻ nhiễm khuẩn Tả, nếu phân có , kèm theo sốt thì có thể do trẻ viêm đại tràng.

·        Trẻ có thể buồn nôn và nôn nhiều trong trường hợp bị nhiễm độc tố hay vi khuẩn. Nếu tiêu chảy do virus thường xảy ra nôn ói kèm đau quặn bụng hay sốt nhẹ.

GỢI Ý NHỮNG THỰC PHẨM TỐT CHO TRẺ BỊ TIÊU CHẢY

Trong quá trình chăm sóc dinh dưỡng và giảm tiêu chảy cho bé, mẹ nên thêm vào bữa ăn của trẻ những thực phẩm sau đây:

·        Trứng: Là thực phẩm mềm, dễ ăn và giàu dinh dưỡng. Trứng được nấu chín rất dễ tiêu hóa, nhuận tràng và làm dịu các vấn đề ở đường ruột, cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể.

·        Bánh mì: Giống như gạo, bánh mì cung cấp nguồn tinh bột tốt cho cơ thể, làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày và giảm các triệu chứng tiêu chảy của bé.

·        Khoai tây nghiền: Là thực phẩm có chứa nước và các chất điện giải, có hàm lượng vitamin C phong phú, giúp nâng cao sức đề kháng, kháng viêm và làm dịu cơn đau bụng khi tiêu chảy.

·        Canh rau củ, canh súp hầm xương: Bổ sung cho trẻ thêm canh rau củ, súp để tăng lượng nước và dinh dưỡng cho con qua món canh.

·        Hoa quả tươi: Những loại hoa quả giàu vitamin C và khoáng chất nên có mặt trong thực đơn của trẻ tiêu chảy như hồng xiêm, chuối, táo, ổi, lựu, vải..

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé