Tìm hiểu cách giúp cải thiện tiêu chảy ở trẻ sơ sinh

Ngày đăng: 3/8/2023 2:42:43 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 53
Chi tiết [Mã tin: 4488573] - Cập nhật: 47 phút trước

Hệ tiêu hóa của trẻ khá non nớt và dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với những loại thực phẩm mới do con vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Một trong những vấn đề tiêu hóa xảy ra phổ biến ở trẻ chính là tiêu chảy. Hãy cùng tìm hiểu các cách chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh đúng cách trong bài viết sau.

 

TÌM HIỂU CÁCH GIÚP CẢI THIỆN TIÊU CHẢY Ở TRẺ SƠ SINHỎ

Để thực hiện cách chữa tiêu chảy cho trẻ sơ sinh, mẹ cần lưu ý một số điều như sau để cầm tiêu chảy cho con an toàn tại nhà và giúp trẻ mau khỏi:

·        Không nên kiêng cữ quá mức bởi như vậy sẽ làm mất đi các vi chất cần thiết cho việc tái tạo niêm mạc đường tiêu hóa và làm trẻ thiếu chất. Tốt nhất mẹ hãy cho con ăn uống như bình thường với các món ăn dạng lỏng, súp, nước.

·        Trường hợp bác sĩ chỉ định cần đổi sữa, mẹ hãy cho con dùng những loại sữa công thức hỗ trợ hệ tiêu hóa và dành riêng cho trẻ bị tiêu chảy.

·        Với bé tiêu hóa kém, các mẹ nên kết hợp dùng thêm men vi sinh tăng cường probiotic cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đều đặn mỗi ngày. Việc bổ sung lợi khuẩn sớm cho con giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa. Nhờ đó tạo tiền đề hỗ trợ phục hồi sức khỏe hệ tiêu hóa, bảo vệ thành ruột, lấy lại sự cân bằng hệ vi sinh cũng như giúp trẻ khắc phục tình trạng đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, đau bụng mà con đang mắc phải.

·        Thức ăn dặm trong bữa cần cung cấp đủ chất bột như khoai lang, gạo, thức ăn giàu đạm như trứng, thịt, cá, thức ăn nhiều vitamin và khoáng chất như quả chín, rau xanh..

·        Nếu trẻ đang bú mẹ, mẹ cần tiếp tục cho con bú theo nhu cầu và tăng lần bú lên. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, chống mất nước và tăng cường các kháng thể, acid amin tốt cho hệ tiêu hóa của con.

·        Khi thấy trẻ tiêu chảy, mẹ nên bù nước cho con với dung dịch Oresol và cho con uống trong vòng 24 giờ để bù đắp lượng nước và điện giải bị thiếu hụt trong quá trình bé bị đi ngoài.

·        Mẹ cần áp dụng quy tắc "ăn ít, uống nhiều" với trẻ, không nên cho con ăn dặm những thực phẩm làm tăng nguy cơ bị tiêu chảy như đậu, bắp cải, giá, trái cây có bột như mận, lê, đào.. thay vào đó, mẹ hãy cho con uống nhiều nước.

NGUYÊN NHÂN VÌ SAO TRẺ SƠ SINH DỄ BỊ TIÊU CHẢY?

Có nhiều nguyên nhân tác động khiến trẻ sơ sinh bị tiêu chảy, nếu mẹ không phát hiện kịp thời và xử lý có thể khiến bé bị mất nước, ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất, gây nguy hiểm cho sức khỏe của con.

Một số nguyên nhân thường gặp khiến cho trẻ sơ sinh bị tiêu chảy gồm có:

·        Rối loạn tiêu hóa: Trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa rất nhạy cảm, vì vậy nếu mẹ đột ngột đổi từ sữa mẹ sang sữa công thức cũng có thể làm cho bé bị tiêu chảy. Hoặc trong giai đoạn cho con bú mẹ ăn đồ ăn kém chất lượng cũng làm cho lượng sữa bị ảnh hưởng và làm cho bé đi ngoài.

·        Nhiễm trùng đường ruột: Tiêu chảy là một trong những dấu hiệu điển hình của tình trạng nhiễm trùng đường ruột, gây ra bởi Rotavirus.

·        Không dung nạp lactose: Khi trẻ sơ sinh ăn các sản phẩm từ sữa (sữa mẹ, sữa công thức, sữa bò) nhưng cơ thể không thể tiêu hóa được hoàn toàn đường trong sữa, khiến cho bé bị đầy hơi, tiêu chảy. Nguyên nhân là do sự thiếu hụt lactase khiến cơ thể không thể dung nạp được lactose.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé