Tìm hiểu cách giúp trẻ cải thiện tình trạng táo bón đau bụng

Ngày đăng: 7/17/2023 3:18:50 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 41
Chi tiết [Mã tin: 4762883] - Cập nhật: 23 phút trước

Tình trạng táo bón ở trẻ thường xảy ra và luôn khiến cha mẹ đau đầu lo lắng. Vậy cha mẹ nên làm gì khi gặp tình huống này? Hãy cùng tham khảo các cách cải thiện cho trẻ táo bón đau bụng trong bài viết sau nhé!


CẢI THIỆN TÁO BÓN ĐAU BỤNG Ở TRẺ NHƯ THẾ NÀO HIỆU QUẢ NHẤT

Khi thấy trẻ táo bón đau bụng, mẹ có thể tham khảo các biện pháp sau đây và thực hiện giảm đau bụng cho con tại nhà mà không cần sử dụng thuốc:

Tăng cường chất xơ: Chất xơ có vai trò thúc đẩy quá trình tiêu hóa, làm mềm phân và hỗ trợ đẩy chất thải ra ngoài. Khi trẻ bị táo bón, mẹ hãy cho con ăn nhiều rau củ quả giàu chất xơ và vitamin để hỗ trợ tiêu hóa với các thực phẩm như chuối, táo, lê, kiwi, bí ngô, khoai lang, hạt óc chó..

Sử dụng men vi sinh: Tăng cường thêm lợi khuẩn cho trẻ với men vi sinh là lựa chọn của nhiều phụ huynh nhằm hỗ trợ tăng cường tiêu hoá cho bé, đặc biệt ở trẻ tiêu hoá kém với các biểu hiện như đau bụng, khó tiêu, đầy hơi, táo bón,… Bổ sung probiotic cho bé vào đường ruột sẽ giúp hệ khuẩn ruột cân bằng, ổn định trở lại, từ đó giảm các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa, tăng cường quá trình tiêu hóa và giúp trẻ đi ngoài nhanh chóng hơn.

Thực hiện chườm nóng bụng, massage bụng: Khi trẻ bị đau bụng, mẹ hãy chườm nóng và chườm vùng bụng cho con để giảm đau. Tận dụng hơi nóng và sức nặng của túi chườm giảm đầy hơi, đau bụng cho bé bị táo bón. Chườm khoảng 10-20 phút và kết hợp với hành động xoa bóp bụng cho trẻ để giảm đau, thúc đẩy nhu động ruột và thúc đẩy cảm giác buồn đi tiêu cho trẻ. Mẹ hãy massage bụng bé theo chiều kim đồng hồ và làm nóng phần bụng trẻ.

Giảm đau bụng táo bón với củ hành củ tỏi: Nướng một củ hành hay tỏi bỏ vào miếng gạc và đặt lên rốn trẻ đang bị chướng bụng, đau bụng, một lúc sau sẽ thấy trẻ đỡ đau bụng và xì hơi được. Với trẻ lớn thì mẹ phi thơm tỏi nêm vào cháo cho con ăn.

Cho trẻ uống nước ấm: Cho trẻ uống nước ấm để làm giảm cơn đau tạm thời và đồng thời cho con uống nhiều nước trong ngày để bổ sung nước và đẩy lùi táo bón. Nước ấm sẽ giúp xoa dịu cơn đau bụng của bé, làm mềm phân và hỗ trợ phân di chuyển dễ dàng để đào thải ra bên ngoài.

NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ TÁO BÓN ĐAU BỤNG LÀ GÌ?

Hiện tượng táo bón ở trẻ nhỏ chủ yếu là táo bón chức năng, chủ yếu do sự kém ổn định chức năng hệ tiêu hóa. Nguyên nhân chính gây ra táo bón thường gặp là:

Trẻ dùng nhiều các thực phẩm giàu đạm và chất béo.

Trẻ uống ít nước làm cho phân khô cứng.

Trẻ nhịn đi đại tiện do mải chơi ở môi trường lạ.

Trẻ táo bón đau bụng là do phân bị tích tụ quá nhiều tại đại tràng và gây ra tình trạng tắc ruột. Bé đầy bụng, chướng bụng kèm theo đau bụng âm ỉ, rối loạn tiêu hóa.

Trẻ lười ăn rau củ quả và các thực phẩm giàu chất xơ.

Trẻ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh. Những thực phẩm này cần nhiều thời gian tiêu hóa hơn, lại chứa nhiều natri gây giữ nước, ngăn cản đào thải nước qua phân.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé