Tìm hiểu đôi nét về ngai thờ gia tiên

Ngày đăng: 9/28/2022 9:37:22 AM - Tổng hợp - Toàn Quốc - 62
Chi tiết [Mã tin: 4143601] - Cập nhật: 41 phút trước

Trong tín nguỡng thờ cúng của người Việt thì ngai thờ gia tiên trên bàn thờ là vật phẩm mang ý nghĩa đặc biệt, rất quan trọng. Tại không gian thờ cúng dù truyền thống hay hiện đại đều không thể nào thiếu được các loại đồ thờ cúng. Đặc biệt là ngai thờ. Vậy, ngai thờ gia tiên mang tới ý nghĩa gì mà được người dân sử dụng nhiều như thế. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tại bài viết dưới đây nhé.

>> Xem thêm: Mẫu nhà thờ họ

Ngai thờ gia tiên là gì?

Ngai thờ hay còn gọi là ỷ thờ có hình dáng như chiếc ghế. Ngai thờ tượng trưng cho chiếc ghế cao nhất để tổ tiên, ông bà có thể quan sát, chứng giám và phù hộ cho toàn bộ con cháu trong gia đình, dòng tộc.

Với quan niệm trần sao âm vậy, người chết khi mất đi rồi cũng cần một vị trí để ngự, dõi theo con cháu để phù hộ độ trì dù ở thế giới bên kia. Nên trong mỗi gia đình, mọi dòng họ đều có một không gian riêng để thờ cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ với các phụ kiện thờ cúng, trong đó, ngai thờ được coi là vật thờ linh thiêng chứng giám cho lòng thành của bao thế hệ trong dòng tộc.

Ngai thờ thường được coi là nơi an vị các Thánh thần ở Đình Đền, Miếu Mạo. Còn trong mỗi dòng họ thì là nơi ngự của Thùy Tổ đại tôn, với các nhà thờ Chi, Phái hay Cành, Nhánh thì thờ cụ tổ hay tiên tổ xa xưa cội nguồn của gia tộc dòng họ và gia đình. Bên trong ngai thờ gia tiên có thể đặt bài vị lưu giữ sự hiện diện, có mặt của người đã khuất trong gia đình.

Ý nghĩa ngai thờ trong thờ cúng

Như đã đề cập ở trên việc sử dụng ngai thờ trong thờ cúng tổ tiên là một truyền thống, nét đẹp văn hóa của người dân Việt Nam. Bởi vậy mà dòng họ nào, gia đình nào cũng có không gian riêng để thờ cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Trước không gian thờ cúng linh thiêng ấy, Ngai thờ là vật linh thiêng chứng giám cho lòng thành của bao thế hệ trong dòng tộc.

CÔNG TY TNHH ĐỒ GỖ MỸ NGHỆ PHÚ CƯỜNG

xóm Hàn - Sơn Đồng - Hoài Đức - Hà Nội

Phone: 0976127006

Email: trancuong.88sd@gmai.com

Web: https://dothosondong.com.vn

Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp