Tìm hiểu hoạt động của bơm bánh răng

Ngày đăng: 6/16/2024 2:24:09 PM - Vật tư, thiết bị công nghiệp - Hà Nội - 11
  • ~/Img/2024/6/tim-hieu-hoat-dong-cua-bom-banh-rang-01.png
~/Img/2024/6/tim-hieu-hoat-dong-cua-bom-banh-rang-01.png
Chi tiết [Mã tin: 5372369] - Cập nhật: 25 phút trước

Tìm hiểu hoạt động của bơm bánh răng 

 

Bơm bánh răng thường được sử dụng trong các ứng dụng đặc biệt và các ngành công nghiệp đặc biệt, nhờ vào khả năng mang lại hiệu quả cao trong việc bơm chất lỏng, đặc biệt là các chất lỏng dễ bay hơi.

Ngoài nguyên lý hút đẩy máy bơm bánh răng còn có thể hoạt động theo nguyên lý dẫn nén chất lỏng mang lại hiệu quả sử dụng cao, thời gian sử dụng lâu dài. 

Cũng như các dòng bơm công nghiệp  khác máy bơm bánh răng có nhiều ứng dụng và có thể sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tuy nhiên, ít người biết rằng máy bơm bánh răng hoạt động theo nguyên lý dẫn nén chất lỏng vì vậy hiệu quả sử dụng máy bơm cao và ít hư hỏng khi sử dụng.

 

>>>Tham khảo thêm:Bơm thùng phuy thường gặp lỗi gì khi hoạt động và cách khắc phục ra sao

Hoạt động của bơm bánh răng 

Cụ thể nguyên lý hoạt động của máy bơm bánh răng như sau:

• Khi một cặp bánh răng ăn khớp với buồng đẩy, chất lỏng đi vào buồng đẩy bị nén và đẩy vào ống đẩy. Đó là quá trình đẩy

• Trong khoang hút, các cặp bánh răng gặp nhau hoặc tách rời nhau tạo nên áp suất hút chính là quá trình hút của máy bơm

• Về nguyên tắc, nếu bơm được làm kín tuyệt đối, nghĩa là không có hiện tượng rò rỉ chất lỏng giữa ngăn hút và ngăn xả hoặc chất lỏng rò rỉ ra ngoài thì áp suất của bơm chì phụ thuộc vào tải.

• Trên thực tế, máy bơm không thể bịt kín hoàn toàn do khả năng sản xuất hoặc trong nhiều trường hợp người ta phải cố ý tạo ra một số dòng chảy thoát ra, áp suất không chỉ tăng theo tải.

  • Máy bơm bánh răng ăn khớp ngoài cần phải mồi bơm còn bơm bánh răng ăn khớp trong có khả năng tự mồi bơm
  • >>> Xem thêm:tháo lắp máy bơm nước
  • Máy bơm bánh răng bắt đầu quay, bơm bánh răng ăn khớp trong hai bánh răng quay cùng chiều, máy  bơm bánh răng ăn khớp ngoài hai bánh răng quay ngược chiều nhau
  • Bơm bánh răng ăn khớp trong có áp lực lớn và công suất bơm lớn còn bơm bánh răng ăn khớp ngoài có áp lực thấp hơn tuy nhiên hoạt động mạnh mẽ hơn
  • Bánh răng chủ động được nối với trục của bơm quay và kéo theo bánh răng bị động quay. Chất lỏng đi theo các ránh bơm được đẩy từ buồng hút sang buồng xả nhờ áp lực máy bơm tạo ra. Chất lỏng ở trong các rãnh răng theo chiều quay của các bánh răng vận chuyển từ khoang hút đến khoang đẩy vòng theo vỏ bơm. Khoang hút và khoang đẩy được ngăn cách với nhau bởi những mặt tiếp xúc của các bánh răng ăn khớp và được xem là kín.
  • Van an toàn lắp đặt cho bơm bánh răng có tác dụng hạn chế các hư hỏng có thể xảy ra khi sử dụng máy bơm

Liên hệ ngay Vimex 0943889440 nếu cần tư vấn hỗ trợ miễn phí nhé 


Ngoài ra, Vimex cũng cung cấp thông tin về:Cách lựa chọn máy bơm trục rời Ebara


Tin liên quan cùng chuyên mục Vật tư, thiết bị công nghiệp