Tìm hiểu phương pháp giáo dục sớm hot nhất

Ngày đăng: 12/14/2020 7:46:06 PM - Dịch vụ việc làm - Toàn Quốc - 21
Chi tiết [Mã tin: 3153659] - Cập nhật: 58 phút trước


Có những phương pháp giáo dục sớm nào hiện nay? Phương pháp nào mang lại hiệu quả với trẻ? Hãy cùng KiddiHub so sánh các phương pháp giáo dục sớm mầm non hiện nay dựa trên các thông tin về nguồn gốc, ưu và nhược điểm của từng phương pháp.

Giáo dục sớm đang là vấn đề đang rất được quan tâm trong môi trường giáo dục trẻ phát triển. Không chỉ dừng lại ở những nước phát triển mà trong thời điểm gần đây, Việt Nam cũng rất quan tâm và chú trọng. Bởi giáo dục sớm có tác dụng bồi dưỡng tố chất, tính cách, nhân cách, thói quen, phẩm chất và trí tuệ của trẻ vô cùng tuyệt vời

Ngay tại thời điểm hiện tại, phương pháp giáo dục sớm Montessori rất được ưa chuộng và trở nên phổ biến. Ngày càng nhiều phụ huynh cho con theo học Montessori thay vì học theo phương pháp giáo dục truyền thống. Có thể hiểu đơn giản Montessori là cách dạy trẻ học tập thông qua giáo cụ trực quan như: tranh ảnh, biểu đồ, phim,…

>>Đọc thêm: trường mầm non reggio emilia hàng đầu tại tphcm

Nguồn gốc của phương pháp Montessori

Montessori lấy luôn tên của nhà sáng lập, đó là tiến sĩ người Ý Maria Montessori, ra đời cuối năm 00. Trong thời gian đầu, phương pháp này hướng tới đối tượng là giúp đỡ các trẻ em đặc biệt, có cơ hội hòa nhập trở lại. Tuy nhiên, trước sự thành công rực rỡ đem lại đã khiến Montessori mở rộng đối tượng tiếp cận. Đó là hướng tới những đứa trẻ bình thường. Đặt ra vấn đề rằng liệu những đứa trẻ này sẽ phản ứng như thế nào với phương pháp Montessori so với những trẻ đặc biệt. Kết quả là ngày nay, rất nhiều trường mầm non đưa phương pháp giáo dục sớm Montessori vào chương trình giáo dục chính. Vậy ưu, nhược điểm mà Montessori mang lại cho trẻ là gì, hãy cùng tìm hiểu?

Ưu điểm vượt trội của phương pháp Montessori

Tốc độ học tập: Môi trường Montessori cho phép trẻ tự học tập, làm việc theo tốc độ cá nhân của riêng mình. Mục đích là đề cao khả năng tư duy, sự phát triển của trẻ. Tất cả trẻ có quyền được tôn vinh và khuyến khích trong quá trình học tập. Phương pháp Montessori không tạo áp lực về tốc độ học tập hay điểm số. Điều này vô cùng hữu ích khi trẻ mầm non vẫn đang trong giai đoạn vui chơi là chính.

Có khả năng tương tác cao: vì các lớp học Montessori sẽ sắp xếp và trộn các độ tuổi trẻ vào chung một lớp với nhau. Các giai đoạn tuổi của lớp Montessori như sau: từ 0-3, 3-6. Điều này giúp trẻ quan sát và hòa nhập nhanh chóng với môi trường có nhiều hệ sinh thái, tính cách và nhu cầu khác nhau.

Đề cao vai trò của trẻ: Đến với các lớp học Montessori, trẻ nhận thức được rằng giáo viên chỉ là người hướng dẫn và hỗ trợ. Còn người thực hiện là chính bản thân mình, chúng sẽ phải tiếp thu các mới một cách tự nhiên và chủ động. Từ đó dễ dàng tự lập, từ khám phá và tự sửa sai, nắm bắt những kiến thức một cách có ý thức.

Nhược điểm Montessori

Đắt đỏ và tốn kém: Việc mua tài lệu học tập an toàn và chất lượng, cũng như phù hợp trong công tác đào tạo là rất tốn kém. Vì vậy, hầu hết với các trường mầm non đào tạo chương trình Montessori đều có mức học phí đắt tiền.

Độc lập không phải lúc nào cũng tốt: Đôi khi trong quá trình học tập, trẻ cần hợp tác và làm việc nhóm thì đây là điểm hạn chế của phương pháp Montessori. Vì hợp tác là một trong những kỹ năng cần có và vận dụng khéo léo trong môi trường hiện nay.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều điểm hạn chế của phương pháp giáo dục sớm Montessori mà KiddiHub đã có bài chia sẻ khách quan khác.

 Tuy nhiên, phương pháp cũng có những nguyên tắc nhất định để phát triển đúng đắn nhất cho trẻ.


Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ việc làm