Tìm hiểu sự khác nhau giữa đồng thau và đồng đỏ

Ngày đăng: 5/20/2020 6:10:54 AM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 456
Chi tiết [Mã tin: 2970182] - Cập nhật: 5 phút trước

Từ xưa tới nay, các món đồ đồng như: Tượng đồngquà tặng bằng đồng… luôn được lựa chọn để làm đồ trang trí cho không gian trong phòng hoặc là những món quà tặng đặc biệt cho người quan trọng. Để làm nên những món đồ đồng thì có nhiều chất liệu như đồng đỏ, đồng thau, đồng đen… Vậy sự khác nhau giữa đồng đỏ và đồng thau là gì? Hãy cùng mỹ nghệ Tâm Thái tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm đồng thau và đồng đỏ

Trước tiên nói tới đồng thau, đây là hợp kim của đồng và kẽm, với tỉ lệ pha chế giữa kim loại đồng và kẽm sẽ cho ta một loạt các đồng thau đa dạng khác nhau. Ngoài ra, đồng thau là một hợp kim thay thế và được ứng dụng nhiều vào các lĩnh vực như: Vật liệu hàn, đồ trang trí, thiết bị điện, các loại đầu đạn súng cá nhân và rất nhiều các nhạc cụ hơn.

Đặc điểm nhận dạng của đồng thau là có màu vàng và nếu nhìn qua thì sẽ khá giống với màu của vàng, nó có thể duy trì được độ sáng bóng trong điều kiện môi trường bình thường do đó mà thường được làm ra các đồ trang trí hay là tiền xu. Ngoài ra cũng được dùng nhiều trong nghành đồ đồng mỹ nghệ để trang trí nội thất.

Còn đồng đỏ đây tức là đồng nguyên chất nó có màu đỏ đặc trưng của đồng với độ mềm dẻo và độ bền cao, màu sắc đẹp và khả năng chống ăn mòn cao, dẫn điện dẫn nhiệt cực tốt. Do đó mà từ lâu đồng đỏ đã được lựa chọn cho các ứng dụng trong nước, công nghiệp và công nghệ cao như là: Sử dụng cho ống nước cứng rắn, hệ thống ống dẫn nước và đường ống nước nó là nguyên liệu quan trọng với con người.

Ưu nhược điểm của đồ đồng đỏ và đồng thau

Cả đồng đỏ và đồng thau đều có những ưu điểm nổi bật. Độ dẻo dai của đồng đỏ được được kéo vào nhiều đồng hồ đo dây điện, với độ mềm dẻo cao nên được sử dụng vào các chi tiết của tòa nhà. Ngoài ra đồng đỏ còn được sử dụng làm thuốc chữa lành vết thương ở thời Hy Lạp cổ đại và một số người đeo vòng tay đồng để giuarm bớt sự khó chịu của viêm khớp. Được coi là kháng sinh sử dụng cho các bề mặt trong bệnh viện, phòng khám, là khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe tổng thể.

Mặc dù tính dẻo của đồng thau chỉ sau đồng đỏ nhưng chi chế tạo và tinh luyện lại rẻ hơn so với đồng đỏ rất nhiều, bởi đồng đỏ có tính tinh khiết cao và được tạo ra bằng phương pháp điện ly từ quặng đồng ra nên tính dẻo và dẫn điện tốt. Đó cũng là lý do mà đồng thau được sử dụng phổ biến hơn và được dùng để chế tác nhạc cụ khí có sử dụng lưỡi gà. Ngoài ra đồng thau cũng có nhiều loại và màu sắc khác nhau nó tùy theo hàm lượng kẽm có trong nó quy định như sau:

  • Nếu như hàm luợng kẽm là % – 20% thì đồng thau có màu đỏ
  • Trường hợp hàm lượng kẽm là 20% – 30% màu vàng nâu, 30% – 42% màu vàng nhạt, 50% – 60% màu vàng bạch.
  • Thường thì đồng thau sử dụng trong công nghiệp thường có hàm lượng kẽm từ 45% trở xuống.

Đó là một số chia sẻ về đồng thau và đồng đỏ mà mỹ nghệ Tâm Thái chia sẻ, giúp bạn khi lựa chọn các sản phẩm bằng đồng sẽ hiểu rõ hơn về nguyên liệu đồng để lựa chọn những sản phẩm đồ đồng chất lượng nhất.

Xem thêm >> https://thumuaphelieuvn.com/

Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ