Tìm hiểu thêm về máy fax

Ngày đăng: 7/8/2020 11:03:39 AM - Máy văn phòng - Toàn Quốc - 204
Chi tiết [Mã tin: 3013950] - Cập nhật: 14 phút trước

Do Máy fax là một loại máy vô cùng quen thuộc, đặc biệt là đối với dân văn phòng. Tuy nhiên, khi hỏi máy fax là gì và công dụng của máy fax, không phải ai cũng trả lời được. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn một số thông tin cơ bản về máy fax và công dụng của nó.

Máy fax là gì?

Máy fax (viết tắt của từ facsimile) là một thiết bị được sử dụng để gửi tài liệu điện tử thông qua một mạng điện thoại. Máy fax còn được gọi là máy telefax hoặc máy viễn thông. Đường truyền đó được gọi là "faxes" và nó có thể thực hiện giữa 2 máy fax, hoặc giữa máy fax với máy tính, hay dịch vụ fax trực tuyến được trang bị để nhận và gửi fax.

Fax là kỹ thuật điện tử gửi bản sao (copy) trực tiếp qua hệ thống dây dẫn điện. Máy gửi có khả năng rà quét bản gốc, đổi thông tin thành tín hiệu rồi phát qua đường dây điện đến máy nhận ở một nơi khác. Máy nhận sau đó đổi tín hiệu ngược lại và in bản sao lên giấy. Từ fax của tiếng Anh phát âm gọn từ tiếng Latin facsimile (fac: tạo; simile: tương tự).

Kỹ thuật fax thay thế kỹ thuật liên lạc bằng điện tín trong thập niên 1980. Ngày nay tuy fax dần dần bị email thay thế trong nhiều lĩnh vực truyền thông, fax vẫn còn được sử dụng vì những lợi điểm sau:

Nhiều loại hồ sơ quan trọng không nên dùng email để tránh bị mất hay đánh cắp ở một số quốc gia chữ ký điện tử trên email không được tín nhiệm bằng chữ ký trên giấy fax

Ngoài ra, các hãng công ty lớn dùng fax servers, máy tính phục vụ với khả năng chuyển các loại hồ sơ thành tín hiệu fax gửi đi, nhận fax, chuyển thành email và phát vào máy tính cá nhân của nhân viên, không cần in ra giấy.

Các loại máy fax

-         Fax in nhiệt

-         Fax in phim

-         Fax in phun

-         Fax in Laser

FAX được thiết kế cho mạng tín hiệu tương tự và không thể nào làm việc tốt được với các mạng VOIP. Nguyên nhân của việc này là truyền thông bằng FAX sử dụng tín hiệu theo cách khác so với truyền thông bằng tiếng nói thông thường.

Khi các công nghệ VOIP số hóa và nén tín hiệu tiếng nói ở dạng tương tự, quy trình này chỉ được tối ưu hóa đối với TIẾNG NÓI và không đối với FAX. Hệ quả là nếu bạn kết nối máy Fax với mạng VOIP thông qua bộ chuyển đổi ATA thì nó sẽ làm việc được, nhưng nhiều khả năng là bạn sẽ gặp trục trặc trong khi truyền nhận fax. Nếu bạn bắt buộc phải làm theo cách này, hãy chắn chắn rằng bạn sử dụng bộ codec G 711, bộ codec này có tỉ số nén thấp nhất.

Để làm việc với máy fax, bạn có những lựa chọn sau đây:

1.     Cách dễ nhất để xử lý việc này là kết nối trực tiếp máy fax với đường dây điện thoại tín hiệu tương tự sẵn có và bỏ qua môi trường VOIP của bạn.

2.     Thay thế máy fax bằng một nhà cung cấp dịch vụ fax. Hiện có rất nhiều nhà cung cấp và chi phí hàng tháng là rất rẻ (rẻ hơn tiền thuê bao điện thoại)

3.     Triển khai T38. Nếu vậy cần phải có một gateway tương thích với T38 và một máy fax, thẻ điều khiển fax hoặc phần mềm fax tương thích với T38.

Máy fax giúp gửi và nhận tài liệu thay thế nhanh chóng cho việc gửi và nhận chúng qua thư bưu chính hoặc các dịch vụ chuyển phát khác. Các mục yêu cầu chữ ký có thể dễ dàng được xử lý qua fax. Có thể khó tưởng tượng một doanh nghiệp không có máy tính hoặc Internet, nhưng một số doanh nghiệp vẫn dựa vào giao tiếp qua điện thoại và máy fax là hình thức liên lạc chính. Trên đây là một vài chia sẻ của chúng tôi về máy fax. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn biết máy fax là gì và công dụng của máy fax đối với hoạt động trong công việc và cuộc sống.

Xem thêm: Sosanhgia.com

Tin liên quan cùng chuyên mục Máy văn phòng