Tìm hiểu trẻ bị tiêu chảy có nên ăn hải sản không

Ngày đăng: 12/26/2022 4:11:08 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 129
Chi tiết [Mã tin: 4358530] - Cập nhật: 35 phút trước

Tiêu chảy là vấn đề tiêu hóa xảy ra khá phổ biến ở trẻ sơ sinh, nếu không được cải thiện kịp thời có thể khiến bệnh trở nên nghiệm trọng hơn. Mẹ cần trang bị cho bản thân các kiến thức liên quan để có thể kịp thời đối phó khi trẻ bị tiêu chảy. Vậy cho trẻ tiêu chảy ăn hải sản có nên hay không


THỰC ĐƠN GIÚP TRẺ CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG TIÊU CHẢY

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị tiêu chảy nên ưu tiêu các món dễ tiêu hóa, giàu dinh dưỡng, năng lượng và có khả năng hỗ trợ làm giảm bệnh. Mẹ hãy cung cấp cho bé những thức ăn sau để bé có thể hồi phục nhanh nhất nhé:

·        Cho bé sử dụng trái cây như chuối, đu đủ, bơ… để tăng lượng kali, chất khoáng, vitamin.

·        Với trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn thì các bà mẹ chú ý cần tăng thời gian và số lần bú cho con để đảm bảo trẻ không bị mất nước do đi ngoài liên tục.

·        Đồng thời, với trẻ tiêu hóa kém bị tiêu chảy, mẹ cũng nên cho trẻ uống men vi sinh bổ sung lợi khuẩn cho con.

·        Các loại thực phẩm nên dùng khi bé bị tiêu chảy thời điểm này là: gạo/ bột gạo, bánh mì, khoai tây, ức gà , thịt lợn nạc, sữa đậu, dầu ăn, cà rốt, hồng xiêm, chuối, rau sam.

·        Ngoài ra, mẹ nhớ chia nhỏ khẩu phần ăn để không gây áp lực cho bé đồng thời giúp con dễ tiêu hóa và hấp thụ tốt hơn. Mẹ đừng quên thêm 1 chút dầu/ mỡ cho bé vào cháo/ bột/ soup để đảm bảo dinh dưỡng và tăng cường năng lượng.

·        Do hệ tiêu hóa của bé lúc này đang vô cùng nhạy cảm do tác động trước đó nên mẹ cần chú ý hơn tới vấn đề sơ chế, chế biến thực phẩm. Thức ăn phải được đảm bảo vệ sinh, đun chín kỹ và loãng hơn bình thường. Cho trẻ ăn ngay khi thức ăn vẫn còn nóng không thực phẩm nguội lạnh, để qua đêm hay trữ đông.

MẸ CÓ NÊN CHO TRẺ BỊ TIÊU CHẢY ĂN HẢI SẢN KHÔNG?

Hải sản là thực phẩm dễ gây kích ứng với trẻ trẻ nhỏ. Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng của hải sản cũng giàu protein dễ gây khó tiêu cho trẻ bị tiêu chảy bởi hệ tiêu hóa của con lúc này đang bị suy yếu. Vì thế, khi chăm sóc trẻ bị tiêu chảy, mẹ cần loại bỏ hải sản ra khỏi thực đơn hàng ngày của bé. Những mẹ đang nuôi con bú cũng cần kiêng ăn món ăn từ các loại hải sản khi con bị tiêu chảy.

Tôm, cua và động vật có vỏ có thể gây kích ứng nghiêm trọng cho bé. Đây là nguyên nhân gây bệnh đường tiêu hóa hoặc phản ứng dị ứng ngoài da. Ngoài ra, thịt cá có thể sử dụng vừa phải trong bữa ăn của bé bị tiêu chảy nếu bé không có tiền sử dị ứng trước đó. Tuy nhiên khi chế biến cá biển mẹ cần nấu chín kỹ, cho bé ăn ngay sau khi nấu để giảm nguy cơ trẻ tiếp tục nhiễm khuẩn khiến tiêu chảy thêm nghiêm trọng hơn.

Mẹ cũng không nên cho bé ăn cá biển nhiều hơn 2 bữa/ tuần để tránh nguy cơ bị nhiễm độc thủy ngân. Các loại cá đóng hộp, chế biến sẵn cũng cần hạn chế cho bé ăn khi bị tiêu chảy và cả những khi hệ tiêu hóa khỏe mạnh.



Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé