Tìm hiểu về tình trạng trẻ bị loạn khuẩn đường ruột

Ngày đăng: 7/31/2021 10:52:56 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 134
Chi tiết [Mã tin: 3373137] - Cập nhật: 39 phút trước

Một trong những vấn đề về tiêu hóa mà trẻ dễ mắc phải đó chính là loạn khuẩn đường ruột ở trẻ. Loạn khuẩn đường ruột gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, khiến trẻ cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Vậy trẻ bị loạn khuẩn đường ruột có tiềm ẩn nguy hiểm không?


Trẻ bị loạn khuẩn đường ruột do đâu?

Có 6 nguyên nhân chính khiến trẻ bị loạn khuẩn đường ruột. Cụ thể bao gồm:

·       Bị nhiễm khuẩn đường ruột gây mất cân bằng hệ vi sinh do bị các loại hại khuẩn Ecoli, Clostridium,… xâm nhập.

·       Có chế độ ăn uống không phù hợp: Bé bị cho ăn dặm quá sớm, trẻ ăn quá nhiều đường, chất béo nhưng không bổ sung đủ chất xơ và vitamin,...

·       Trẻ dùng kháng sinh liều cao trong một thời gian dài khiến lợi khuẩn bị tiêu diệt.

·       Trẻ bị loạn khuẩn đường ruột bẩm sinh do các dị tật trong cấu trúc đường ruột.

·       Trẻ bị thay đổi môi trường và điều kiện sống như đổi chỗ ở, mới đi nhà trẻ hay có bảo mẫu mới chăm sóc,...

·       Trẻ bị ốm, sốt,... khiến khả năng miễn dịch bị suy giảm.


Phòng ngừa chứng loạn khuẩn đường ruột ở trẻ bằng cách nào?

Để phòng ngừa chứng loạn khuẩn đường ruột ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, trong 6 tháng đầu tiên trẻ cần được bú mẹ hoàn toàn. Đặc biệt với những bé sinh mổ, sinh non hay thường xuyên phải dùng kháng sinh,... là những đối tượng dễ bị loạn khuẩn đường ruột. Lúc này, mẹ nên bổ sung lợi khuẩn cho trẻ đều đặn mỗi ngày trong 3 tháng đầu tiên để hỗ trợ hệ tiêu hóa nhanh chóng hoàn thiện, hoạt động hiệu quả, ngăn ngừa chứng loạn khuẩn đường ruột.


Toàn bộ dinh dưỡng trẻ nhận được trong thời gian bú mẹ, bao gồm cả lợi khuẩn, đều phụ thuộc vào các loại thực phẩm mẹ ăn hàng ngày. Bên cạnh việc ăn uống khoa học, lành mạnh như uống đủ nước, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, thực phẩm có chứa lợi khuẩn,... mẹ cũng cần tránh xa các thực phẩm nhiều dầu mỡ, quá cay hoặc quá nóng, thức ăn nhanh,...4

Với trẻ đã ăn dặm cũng cần cho trẻ ăn hợp lý, đủ 4 nhóm chất trong các bữa ăn, bao gồm: Tinh bột, vitamin và khoáng chất, đạm, chất béo. Đồng thời tập cho trẻ thói quen rửa sạch tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để ngăn chặn hại khuẩn xâm nhập cơ thể, qua đó có thể hạn chế nguy cơ trẻ mắc loạn khuẩn đường ruột.

Tình trạng trẻ bị loạn khuẩn đường ruột có gây nguy hiểm không?

Loạn khuẩn đường ruột ở trẻ khiến hệ vi sinh bị mất cân bằng, kéo dài có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe tiêu hóa và miễn dịch của trẻ. Nếu không được điều trị kịp thời có thể là nguyên nhân gây ra nhiều chứng bệnh nghiêm trọng, thậm chí đe dọa đến tính mạng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Hệ tiêu hóa đóng một vai trò rất quan trọng trong cơ thể, có nhiệm vụ chuyển hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng có trong thức ăn để nuôi sống cơ thể. Hệ têu hóa cũng có nhiệm vụ thải độc cơ thể, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Vì thế khi hệ tiêu hóa hoạt động không hiệu quả sẽ khiến việc chuyển hóa và hấp thụ dinh dưỡng, đào thải chất độc gặp khó khăn. Từ đó có thể gây ra những tác động tiêu cực tới sức khỏe của trẻ là suy dinh dưỡng, sức đề kháng suy giảm.

Hệ sinh thái đường ruột bị mất cân bằng, tỉ lệ lợi khuẩn giảm đi cũng là nguyên nhân khiến trẻ mắc các bệnh tả, lị, viêm đại tràng mãn tính,... Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng, tiêu chảy kéo dài cũng khiến bé bị suy nhược cơ thể, suy thận, mất nước dẫn đến hôn mê, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu không được bổ sung chất điện giải, bù nước kịp thời.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé