Tình trạng đau bụng dưới rốn ở trẻ cải thiện bằng cách nào?

Ngày đăng: 6/1/2022 3:29:46 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 110
Chi tiết [Mã tin: 3872046] - Cập nhật: 39 phút trước

Các vấn đề tiêu hóa ở trẻ thường xảy ra do cơ thể con có hệ tiêu hóa non nớt và dễ bị tổn thương, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình phát triển của con. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về cách giúp chăm sóc cho trẻ đau bụng dưới rốn trong bài viết sau.

 

ĐÂU LÀ CÁCH CHĂM SÓC TRẺ ĐAU BỤNG DƯỚI RỐN PHÙ HỢP?

Thông thường trẻ em không chỉ được chính xác vùng bị đau mà chỉ mơ hồ cảm nhận đau tại vị trí nào, trên rốn dưới rốn hay chỉ chung vùng bụng. Bố mẹ cần xác định rõ xem con đau bụng ở đâu và theo dõi các biểu hiện đi kèm với đau bụng để có biện pháp xử lý thích hợp.

·        Những trường hợp trẻ đau bụng dưới rốn ở mức nhẹ và cơn đau không quá dồn dập, dữ dội, bố mẹ hãy sử dụng túi chườm và chườm ấm cho con, để trẻ nghỉ ngơi nhiều hơn, bổ sung nước và điện giải nếu thấy con bị tiêu chảy, sốt cũng như cho trẻ ăn những món ăn dễ tiêu hóa, đồ ăn lỏng, dạng cháo súp dinh dưỡng..

·        Nếu trẻ bị loạn khuẩn đường ruột hoặc kém tiêu hóa, chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu.. thì việc bổ sung men lợi khuẩn tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ là cách hữu hiệu giúp hỗ trợ tiêu hóa cho con. Việc tăng cường lợi khuẩn đường ruột lúc này giúp hệ tiêu hóa của con được ổn định, làm giảm nhanh những triệu chứng này, giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn khi hệ vi sinh đã ổn định và cân bằng trở lại. Cho con uống lợi khuẩn cũng giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn, đồng thời nâng cao hệ miễn dịch đường ruột.

·        Với những trẻ bị đau bụng liên tục, khóc nhiều, đau quặn từng cơn không dứt, cường độ đau bụng tăng dần và kèm theo các dấu hiệu bất thường như buồn nôn, nôn mật xanh mật vàng, sốt cao, có dấu hiệu lịm dần.. thì bố mẹ cần đưa con tới bệnh viện ngay để các bác sĩ kiểm tra chính xác trường hợp của con. Những bệnh lý như viêm ruột thừa sẽ cần phải phẫu thuật.

Qua những thông tin trên, chắc hẳn bố mẹ đã hiểu hơn khi trẻ đau bụng dưới rốn cần làm gì để kịp thời giải quyết tình trạng của con. Ngoài ra, bố mẹ cũng nên cho con sử dụng men vi sinh đều đặn nhất là đối với những bé có hệ tiêu hóa kém, nhằm nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa cho con, tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cơ thể, phòng tránh các bệnh lý thường hay gặp ở những năm đầu đời

 

TÌM HIỂU LÝ DO TRẺ ĐAU BỤNG DƯỚI RỐN

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng dưới rốn có thể bởi nhiều bệnh lý tác động gây ra như:

·        Ngộ độc thức ăn: Triệu chứng đau bụng dưới rốn cũng có thể bởi trẻ bị ngộ độc thức ăn, khi con ăn phải đồ ăn không đảm bảo vệ sinh, đồ ăn chưa chế biến kỹ chứa các vi sinh vật hoặc hóa chất gây hại. Khi trẻ ngộ độc thức ăn, ngoài đau bụng trẻ còn có thể bị sốt và tiêu chảy.

·        Sỏi tiết niệu: Thường căn bệnh sỏi tiết niệu thường hay gặp ở người lớn hơn so với trẻ em. Khi trẻ bị sỏi tiết niệu sẽ gây ra các cơn đau thắt vùng bụng dưới, lưng, hông, tiểu ít và nước tiểu lẫn .

·        Các vấn đề hệ tiêu hóa: Hầu hết những trường hợp đau bụng dưới rốn là do rối loạn tiêu hóa ở trẻ em. Cơn đau thường âm ỉ và đôi khi dồn dập hơn, đau quặn vùng bụng dưới. Rối loạn tiêu hóa có thể xảy ra khi trẻ bị các virus, vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài vào đường ruột, kèm theo biểu hiện nôn ói, trẻ bị tiêu chảy, táo bón.

·        Nhiễm trùng: Những bệnh do nhiễm trùng như viêm phổi, viêm amidan.. cũng có thể gây đau bụng dưới rốn

·        Viêm ruột thừa: Đau xung quanh rốn, dưới rốn cũng có thể liên quan đến bệnh viêm ruột thừa.

·        Đau bụng giun: Một biểu hiện dễ mắc phải ở trẻ em gây ra những cơn đau quanh vùng rốn là bởi đau bụng giun. Cơn đau có thể kéo dài nhiều tuần và lặp lại nhiều lần không dứt.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé