Tình trạng đau bụng từng cơn ở trẻ cải thiện bằng cách nào?

Ngày đăng: 5/30/2022 11:09:27 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 211
Chi tiết [Mã tin: 3866397] - Cập nhật: 38 phút trước

Các vấn đề tiêu hóa ở trẻ thường xảy ra do cơ thể con có hệ tiêu hóa non nớt và dễ bị tổn thương, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình phát triển của con. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về cách giúp chăm sóc cho trẻ đau bụng từng cơn trong bài viết sau.

 

TÌM HIỂU CÁC BIỆN PHÁP CẢI THIỆN CHO TRẺ ĐAU BỤNG TỪNG CƠN

Đau quặn bụng từng cơn là biểu hiện bất thường và có khả năng khiến sức khỏe của con bị nguy hiểm. Khi phát hiện trẻ đau bụng từng cơn, bố mẹ cần bình tĩnh theo dõi trạng thái và triệu chứng đi kèm để xác định nguyên nhân và có cách xử lý kịp thời. Những trường hợp trẻ đau bụng do rối loạn tiêu hóa, táo bón kéo dài.. một số biện pháp sau sẽ có tác dụng rất lớn trong việc để cải thiện tình trạng cho con:

·        Bổ sung men lợi khuẩn tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để cung cấp hàm lượng lợi khuẩn cần thiết lấy lại sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ tăng cường tiêu hóa, tăng sức đề kháng cho con. Nhờ đó cải thiện tình trạng tình trạng tiêu hóa kém, rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột,... mà trẻ đang mắc phải.

·        Cho con uống nhiều nước và bù điện giải với dung dịch Oresol nếu cần thiết.

·        Massage nhẹ nhàng vùng bụng cho con để làm giảm các cơn đau và thúc đẩy tiêu hóa nhanh.

·        Chế biến các món ăn dễ tiêu hóa, món ăn ở dạng lỏng để bổ sung dinh dưỡng cho con, tăng cường chất xơ để thúc đẩy tiêu hóa và cải thiện táo bón.

·        Những trường hợp trẻ đau quặn bụng cần cấp cứu như viêm ruột thừa, g ruột, tắc ruột, thoát vị nghén.. cần đưa con đi tới bệnh viện ngay và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ để trẻ nhanh khỏe lại.

·        Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày cho bé, không ép con ăn quá nhiều mà nên ăn từng chút một.

·        Trẻ táo bón nên vận động nhiều hơn để tăng nhu động ruột, giúp con đi ngoài dễ dàng và giảm đau bụng do táo bón.

TÌM HIỂU LÝ DÓ KHIẾN TRẺ BỊ ĐAU BỤNG QUẶN TỪNG CƠN

Khi trẻ đau bụng từng cơn, tùy thuộc vào vị trí đau mà bố mẹ có thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh để kịp thời xử lý. Một số nguyên nhân chính gây ra những cơn đau quặn bụng của trẻ gồm có:

·        Hội chứng ruột kích thích: Những trẻ bị hội chứng ruột kích thích khi đại tràng co thắt cũng gây ra những cơn đau quặn bụng bất chợt và khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu nhiều hơn.

·        Một số bệnh lý nguy hiểm khác: Viêm ruột thừa (cơn đau liên tục tăng dần và có thể kèm theo buồn nôn, sốt nhẹ), g ruột (đau liên tục từng cơn, trẻ khóc thét, có khi nôn hoặc đi ngoài kèm ), thoát vị bị nghẽn (đau bụng dồn dập từng cơn, trẻ có thể bị nôn, táo bón), tắc ruột (triệu chứng nôn ra thức ăn có mật xanh mật vàng, đau bụng nhiều)..

·        Táo bón lâu ngày ở trẻ: Tình trạng trẻ không đi ngoài được trong thời gian dài khiến các chất cặn bã tập trung trong đường ruột, khiến các vi khuẩn kỵ khí phân hủy và sinh ra chất khi gây đầy hơi, chướng bụng và làm xuất hiện các cơn đau quặn.

·        Nhiễm khuẩn đường ruột: Đường ruột bị nhiễm khuẩn do các vi khuẩn như tụ cầu, Shigella, Salmonella, E.coli.. và gây bệnh cho trẻ, khiến con cảm thấy đau quặn, đầy hơi, chướng bụng và co thắt liên tục.

·        Rối loạn tiêu hóa: Hiện tượng rối loạn tiêu hóa khá phổ biến với đối tượng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, khi con ăn phải đồ lạ hay do tác dụng phụ của các loại thuốc khác. Biểu hiện rối loạn tiêu hóa bao gồm đau bụng dưới, đau vùng bụng trên, đau quặn từng cơn và có thể bị đi ngoài.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé