Tình trạng trẻ bị loạn khuẩn đường ruột phải làm sao?

Ngày đăng: 6/15/2022 11:24:33 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 61
Chi tiết [Mã tin: 3904156] - Cập nhật: 40 phút trước

Một trong những vấn đề về tiêu hóa mà trẻ dễ mắc phải đó chính là loạn khuẩn đường ruột ở trẻ. Loạn khuẩn đường ruột gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, khiến trẻ cảm thấy khó chịu và mệt mỏi. Vậy điều trị loạn khuẩn đường ruột ở trẻ sơ sinh?

 

TÌM HIỂU CÁCH GIÚP CẢI THIỆN LOẠN KHUẨN ĐƯỜNG RUỘT Ở TRẺ

Để điều trị loạn khuẩn đường ruột ở trẻ sơ sinh hiệu quả, bố mẹ hãy lưu ý những điều sau đây:

Cho trẻ uống men vi sinh để hỗ trợ tăng cường tiêu hóa

Sử dụng men vi sinh bổ sung lợi khuẩn là cách giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho trẻ sơ sinh hiệu quả được nhiều bậc phụ huynh tin chọn. Với việc cung cấp hàm lượng vi khuẩn có lợi lớn từ men vi sinh, trẻ sẽ nhanh chóng khắc phục được các triệu chứng loạn khuẩn đường ruột như tiêu chảy, nôn trớ, biếng ăn, khó chịu.. Hệ vi sinh cân bằng và duy trì với tỷ lệ 85% lợi khuẩn - 15% hại khuẩn, giúp bảo vệ đường ruột của trẻ an toàn và tăng cường đề kháng cơ thể.

Xây dựng chế độ ăn phù hợp với trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh cần được bú mẹ hoàn toàn trong suốt 6 tháng đầu đời để được cung cấp nguồn dinh dưỡng từ mẹ cũng như bổ sung các kháng thể quý giá cho con. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mẹ chỉ nên cho con ăn dặm khi bé được 6 tháng tuổi, bởi lúc này hệ tiêu hóa của con mới có thể hấp thu được những thực phẩm đặc và phức tạp ngoài sữa mẹ.

Khi chế biến thức ăn cho trẻ, mẹ nên đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, lựa chọn những thực phẩm tươi ngon, giàu chất xơ từ rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt.. hạn chế cho con ăn những đồ ăn nhiều dầu mỡ và khó tiêu hóa. Đồng thời chú ý bổ sung nước thường xuyên cho trẻ để giúp thức ăn loãng ra, di chuyển dễ hơn trong ruột.

Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, tẩy giun định kỳ

Mẹ nên cho trẻ sử dụng thuốc tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần theo chỉ định của bác sĩ, giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ để phòng tránh nguy cơ bị giun sán. Chú ý vệ sinh đồ chơi của trẻ thường xuyên, tắm rửa cho con hàng ngày.

Đối với bố mẹ, khi chế biến thức ăn cho trẻ cũng cần lựa chọn thực phẩm tươi sống, rửa sạch tay trước khi chế biến và cho trẻ dùng ngay để đảm bảo vệ sinh, tăng độ thơm ngon của món ăn.

LÝ DO KHIẾN TRẺ SƠ SINH BỊ LOẠN KHUẨN ĐƯỜNG RUỘT

Loạn khuẩn đường ruột là tình trạng mất cân bằng hệ khuẩn ruột, khi tỷ lệ lợi khuẩn bị giảm đi trong khi tỷ lệ hại khuẩn tăng lên nhanh chóng, gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, nôn ói.. ảnh hưởng tới sức khỏe của con.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị loạn khuẩn đường ruột, chủ yếu bởi:

·        Sử dụng kháng sinh dài ngày: Khi trẻ dùng thuốc kháng sinh dài ngày, thuốc không chỉ tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh mà còn loại bỏ vi khuẩn có lợi, khiến cho hệ sinh thái đường ruột mất cân bằng. Vi khuẩn có hại tăng sinh và gây ra tình trạng loạn khuẩn đường ruột

·        Môi trường sống không đảm bảo vệ sinh: Trẻ thường tiếp xúc với vật nuôi, đồ chơi, đồ dùng không sạch sẽ, không rửa tay trước khi ăn hoặc sau khi đi vệ sinh, tạo điều kiện lây nhiễm vi khuẩn, giun sán.. và đây cũng là lý do con bị bệnh.

·        Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Nhiều phụ huynh cho con ăn dặm quá sớm, ăn các thực phẩm khó tiêu như gạo lứt, ngô, sắn.. bổ sung các món nhiều đạm, đường, dầu mỡ hoặc cho con ăn những món ăn không đảm bảo vệ sinh, bữa ăn kéo dài hàng tiếng đồng hồ khiến cho thức ăn bị thiu.. Tất cả những điều này cũng làm tăng cao nguy cơ bị loạn khuẩn đường ruột của trẻ.

·        Sức đề kháng của trẻ còn yếu: Hệ miễn dịch của con vẫn còn non yếu, hàm lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột của trẻ chưa đủ mạnh để tạo nên một hàng rào vững chắc bảo vệ con khỏi sự tấn công của các vi khuẩn bên ngoài xâm nhập.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé