Toàn cảnh trung quốc đối đầu với tiền điện tử (cryptocurrency)

Ngày đăng: 7/28/2022 2:47:51 PM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 128
Chi tiết [Mã tin: 3993963] - Cập nhật: 24 phút trước

Đối với những người theo dõi Trung Quốc và các nhà quan sát blockchain, Trung Quốc là một quốc gia cực đoan phức tạp với niềm đam mê công nghệ blockchain trong khi cố gắng hết sức để ngăn chặn sự tồn tại của tiền điện tử tư nhân.


Từ việc cấm giao dịch và khai thác tiền điện tử cho đến việc thử nghiệm rộng rãi trên toàn quốc đối với một loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) ngay khi bắt đầu ra mắt, những động thái lớn của Trung Quốc trong năm nay có thể gây sốc nhưng thực tế không nằm ngoài dự đoán.


Dưới đây là những câu chuyện hàng đầu liên quan đến blockchain của Trung Quốc vào năm 2021.


Thử nghiệm E-CNY

Trung Quốc đã sớm bắt đầu nghiên cứu tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương có thể có ý nghĩa như thế nào đối với một quốc gia. Vào năm 2014, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bắt đầu xem xét khả năng có một phiên bản Bitcoin của chính phủ. Mỗi năm trôi qua, sự biến mất của đồng nhân dân tệ giấy khỏi nền kinh tế khiến ý tưởng này trở nên khả thi hơn. Đến năm 2019, công ty kế toán PricewaterhouseCoopers báo cáo rằng 96% người Trung Quốc thường xuyên mua sắm trực tuyến.

E-CNY


Vào mùa xuân năm 2020, đồng nhân dân tệ kỹ thuật số đã sẵn sàng để thử nghiệm thí điểm tại bốn thành phố lớn của Trung Quốc. Các nhà chức trách đã cho đi ít nhất 344 triệu nhân dân tệ kỹ thuật số (54 triệu đô la Mỹ) trong các cuộc thử nghiệm lớn hơn liên tiếp kể từ đó, theo dữ liệu do Forkast.News tổng hợp, dựa trên thông tin công khai.


Tham vọng của Trung Quốc đối với e-CNY không chỉ dừng lại ở việc tạo điều kiện cho người dân trong nước chi tiêu hàng ngày. 


Khi thử nghiệm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số bắt đầu giống như một đợt triển khai mềm và nhiều đồng CNY điện tử hơn xâm nhập vào nền kinh tế Trung Quốc, tội phạm liên quan đến đồng CNY điện tử cũng bắt đầu gia tăng. Ít nhất bảy trường hợp từ rửa tiền đến lừa đảo liên quan đến e-CNY đã xảy ra, theo tính toán của Forkast.News dựa trên thông tin công khai.


Cấm tiền điện tử

Vào ngày 24 tháng 9, Trung Quốc đã bác bỏ thông tin rằng nước này đang cấm tất cả các giao dịch tiền điện tử và các hoạt động khai thác tiền điện tử. Trước cú sốc của ngành công nghiệp tiền điện tử ở Trung Quốc và nước ngoài, các nhà chức trách Trung Quốc cũng gợi ý rằng họ có thể theo đuổi các công ty nước ngoài và công dân Trung Quốc tham gia vào các hoạt động hiện bị cấm.

Trung Quốc ban lệnh hạn chế tiền điện tử


Các phản ứng trong ngành diễn ra nhanh chóng. Nhiều sàn giao dịch và nền tảng tiền điện tử - bao gồm Huobi, BitMart, BHEX, Cobo và Gate.io - cho biết họ sẽ ngừng đăng ký người dùng đại lục mới và loại bỏ dần những người dùng hiện có. OKEx và Binance cũng nhắc lại rằng các dịch vụ của họ đã bị chặn ở Trung Quốc đại lục kể từ năm 2017. Trước đó, Trung Quốc nổi bật là quốc gia có lượng khai thác crypto lớn trên thế giới. Tại đây cũng có nhiều dự án Crypto nổi bật ra đời như NEO, Wabi,...


Các cộng đồng người Hoa ở nước ngoài và các công ty tiền điện tử sử dụng công dân Trung Quốc cũng rất lo lắng và bối rối trước việc những người và công ty bên ngoài Trung Quốc cung cấp dịch vụ tiền điện tử hoàn toàn hợp pháp trong các khu vực pháp lý đó vẫn có thể bị Trung Quốc điều tra và vi phạm điều mới của đại lục luật chống tiền điện tử.


Nhưng ngay cả khi Trung Quốc dốc toàn lực cho các hoạt động tiền điện tử, ném xuống nhiều sấm sét hơn bao giờ hết, một số người dùng và công nhân tiền điện tử đang tìm ra vỏ bọc sáng tạo ngay dưới sự quản lý của các nhà chức trách và tìm ra những cách mới để tiếp tục hoạt động kinh doanh tiền điện tử của họ như bình thường .


Mặc dù Trung Quốc đã từng là một quốc gia khai thác tiền điện tử rất mạnh mẽ nhưng tất cả những điều đó bắt đầu thay đổi vào mùa xuân này khi hết khu vực này đến khu vực khác - bao gồm các khu vực Nội Mông và Tân Cương, cũng như các tỉnh Thanh Hải, Vân Nam, Tứ Xuyên, Hà Bắc và Cam Túc - đã áp đặt các hạn chế hoặc cấm hoàn toàn đối với hoạt động khai thác tiền điện tử đối với hoạt động khai thác tiền điện tử.


Tìm hiểu thêm tin tức crypto mới nhất tại https://taichinhtienao.com/chuyen-muc/tien-dien-tu/kien-thuc-crypto




Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác