Tội phạm lừa đảo qua mạng

Ngày đăng: 4/2/2022 8:36:52 AM - Người tìm việc - Toàn Quốc - 241
Chi tiết [Mã tin: 3748406] - Cập nhật: 38 phút trước

Trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, và nhu cầu tìm việc online của những người thất nghiệp, bà mẹ bỉm sữa cũng tăng cao. Nhân cơ hội đó những tội phạm lừa đảo qua mạng đã có cơ hội manh nha để thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật của mình. Và bài viết dưới đây chúng tôi xin tổng hợp lại một số chiêu trò lừa đảo phổ biến nhất để người dân có thể phòng tránh kịp thời và đường dây tố cáo lừa đảo qua mạng. 

[caption id="attachment_4495" align="aligncenter" width="800"]toi-pham-lua-dao-qua-mang tội phạm lừa đảo qua mạng[/caption]

Những chiêu trò lừa đảo qua mạng phổ biến nhất hiện nay 

Tuyển cộng tác viên bán hàng online, nhập liệu…

Nhắm vào nhu cầu muốn tìm công việc online của nhiều người trẻ, những tội phạm lừa đảo qua mạng đã biến tấu thủ đoạn lừa đảo của mình thành những công việc như CTV bán hàng online nhập liệu hay chốt hộ đơn hàng. 

Ban đầu, kẻ lừa đảo sẽ đăng tin tuyển dụng lên nhiều trang, hội nhóm tìm việc làm với những mức thu nhập khủng để “câu” những người nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết. Sau đó chúng sẽ yêu cầu người tham gia phải đóng phí để kích hoạt tài khoản, hoặc những loại phí để được hướng dẫn… Và kèm mức lương hấp dẫn nhằm lung lay người tham gia. 

Cuối cùng, sau khi nhận được tiền của các nạn nhân, những tội phạm lừa đảo qua mạng sẽ chặn tài khoản facebook của nạn nhân, chặn số điện thoại rồi biến mất. 

Giả danh lực lượng chức năng gọi điện thông báo điều tra 

Một trong những chiêu trò lừa đảo khác của tội phạm lừa đảo qua mạng đó chính là giả danh lực lượng chức năng gọi điện thông báo nạn nhân đang bị điều tra vì liên quan đến những vụ án nghiêm trọng. Sau đó chúng sẽ yêu cầu nạn nhân phải cung cấp những thông tin cá nhân như số căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng… Để từ đó sẽ hack những tài khoản ngân hàng cá nhân của nạn nhân nhằm chiếm đoạt tài sản. 

[caption id="attachment_4490" align="aligncenter" width="800"]toi-pham-lua-dao-qua-mang tội phạm lừa đảo qua mạng[/caption]

Hack facebook nạn nhân để hỏi mượn vay tiền 

Đây cũng là một mánh khóe lừa đảo cực kỳ phổ biến hiện nay của những tội phạm lừa đảo qua mạng. Chúng sẽ hack nick facebook cá nhân của người khác rồi vào hỏi mượn tiền từ bạn bè, người thân của nạn nhân rồi chạy mất hút. 

Nhận quà từ bạn làm quen qua mạng

Mặc dù trên những phương tiện thông tin đại chúng ngày nay đã có rất nhiều bài viết để vạch trần thủ đoạn những vụ lừa đảo qua mạng của người nước ngoài này nhưng vẫn có những người vì lòng tham nên đã sẵn sàng chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo để được nhận những món quà có giá trị như điện thoại, trang sức,... và bảo nạn nhân phải chuyển tiền ship, tiền thuế VAT… Cuối cùng, nạn nhân sẽ không được nhận quà, và còn bị mất một khoản tiền ship khổng lồ đến vài chục triệu. 

[caption id="attachment_4491" align="aligncenter" width="800"]toi-pham-lua-dao-qua-mang tội phạm lừa đảo qua mạng[/caption]

Cách tránh những mánh khóe của tội phạm lừa đảo qua mạng 

Và để tránh những mánh khóe lừa đảo qua mạng của những tội phạm lừa đảo qua mạng trên, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn đọc một số cách để không bị “tiền mất tật mang” cũng như có cách xử lý lừa đảo qua mạng nhé: 

  • Cảnh giác với những số máy lạ, đặc biệt là những đầu máy từ nước ngoài
  • Tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân như số căn cước công dân, tài khoản ngân hàng… cho bất kỳ tổ chức và cá nhân nào mà chưa rõ mục đích của họ. 
  • Không truy cập vào những đường link lạ hay những trang web không đảm bảo an toàn 
  • Không thực hiện những giao dịch chuyển tiền qua mạng xã hội khi chưa xác minh rõ thông tin của người nhận dù là người thân hay bạn bè. 
  • Tìm hiểu về những dấu hiệu lừa đảo qua mạng của người nước ngoài 
  • Gọi điện cho số điện thoại công an báo lừa đảo qua mạng hoặc tìm kiếm qua mạng đường dây nóng tố cáo lừa đảo qua mạng 

Và có rất nhiều người đang thắc mắc liệu có thể tố giác tội phạm lừa đảo qua mạng ở đâu thì chúng tôi có thể gợi ý cho bạn gọi cho 114 hoặc những đường dây nóng của lực lượng chức năng để tìm cách xử lý lừa đảo qua mạng

Tóm lại, qua bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp cho bạn đọc một số những chiêu trò lừa đảo và cách thức phòng tránh tội phạm lừa đảo qua mạng. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ là một phần nhỏ trong số những mánh khóe tinh vi của những kẻ lừa đảo. Vì vậy bạn cần luôn tỉnh táo, cảnh giác và xem xét kỹ lưỡng trước khi thực hiện bất kỳ hành động gì trên mạng xã hội nhé! 

Tin liên quan cùng chuyên mục Người tìm việc