Tội phạm lừa đảo qua zalo và những mánh khóe tinh vi

Ngày đăng: 4/1/2022 5:31:41 PM - Người tìm việc - Toàn Quốc - 210
Chi tiết [Mã tin: 3747050] - Cập nhật: 28 phút trước

c tội phạm lừa đảo qua Zalo liên tục xuất hiện trong các thời gian gần đây gây hoang mang trong cộng đồng. Vậy đó là những chiêu trò gì và cách phòng tránh ra sao?

I. Thủ đoạn tội phạm lừa đảo qua Zalo phổ biến hiện nay

Vì thời kì dịch bệnh Covid kéo dài dẫn đến nhu cầu tìm việc gia tăng nhanh chóng. Nhân cơ hội đó, các tội phạm lừa đảo qua zalo đã sử dụng những thủ đoạn mới hòng đành lừa người dân với mục đích là chuộc lợi riêng cho bản thân.

[caption id="attachment_4501" align="aligncenter" width="800"]toi-pham-lua-dao-qua-zalo Tội phạm lừa đảo qua zalo[/caption]

1. Tuyển cộng tác viên bán hàng mà không cần cọc hay bỏ vốn

Để tìm được chiến lợi phẩm, các tội phạm không ngần ngại chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, chạy quảng cáo Zalo với các từ khóa khá giống nhau, nghĩa là “tuyển nhân viên tuyến dưới đăng sản phẩm để bán”, “không cần đăng sản phẩm để giữ”, “không cần đầu tư ”,“ cho phép trả lại hàng ”… Một việc làm khá đơn giản và có vẻ an toàn, sau khi đăng ký tham gia, nạn nhân phải cung cấp đầy đủ số điện thoại, tiền cọc với lời hứa bán được sản phẩm sẽ hoàn lại tiền .

Cuối cùng, sau khi nhận được tiền của các nạn nhân, những tội phạm lừa đảo qua zalo sẽ chặn tài khoản Zalo của nạn nhân, chặn số điện thoại rồi biến mất. 

2. Thông qua hình thức mua hàng, bán hàng online 

Trong hình thức này, đối tượng lừa đảo sẽ vào vai người bán hàng với thủ đoạn cung cấp các mặt hàng tốt nhưng giá chỉ bằng một nửa so với giá thật với mục đích đánh vào tâm lí những người mua hàng vốn tham đồ rẻ. Sau khi chèo kéo được con mồi, người bị hại chuyển tiền cọc hàng xong thì chặn liên lạc với bị hại. 

[caption id="attachment_4965" align="aligncenter" width="600"]toi-pham-lua-dao-qua-zalo Lừa đảo qua hình thức mua sắm, bán hàng[/caption]

3. Đóng giả là người thân của nạn nhân 

Đối tượng sẽ tạo các kịch bản nhắn tin lừa đảo đến danh sách bạn bè của người bị hại; kết bạn qua mạng xã hội và giả danh là người quen muốn vay tiền để làm việc gì đó. Thường thì các đối tượng này sẽ cố tỏ ra mình đang trong hoàn cảnh khó khăn rất cần sự giúp đỡ và hửa hẹn sẽ trả tiền đúng hạn. Tiếp đó, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền hoặc lệ phí qua một ngân hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt. Sau khi nhận được tiền sẽ lập tức chạy mất hút .  

4. Thông báo trúng thưởng tiền, hàng hóa có giá trị 

Tội phạm lừa đảo Zalo sẽ gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng xe máy, điện thoại, đồng hồ hoặc tiền mặt ... những món hàng có giá trị lớn đến tài khoản Zalo. Để nhận được giải thưởng như quảng cáo, người nhận phải làm đúng theo hướng dẫn, trong đó có đầy đủ thông tin của người nhận để hoàn tất quá trình nhận giải. Nhiều người tiêu dùng khá thận trọng nên tìm cách liên hệ theo số điện thoại. Trong tin nhắn có ghi là điện thoại nhưng sau khi nghe cuộc gọi, lại hoàn toàn tin tưởng và làm theo hướng dẫn, làm thủ tục chuyển tiền cho một người lạ.

Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền xong, nạn nhân sẽ không liên lạc được với ai đã liên lạc được với số điện thoại này, tài khoản báo trúng thưởng kia cũng bị khoá trên Zalo .

[caption id="attachment_4502" align="aligncenter" width="800"]toi-pham-lua-dao-qua-zalo Tội phạm lừa đảo qua zalo bằng tin nhắn trúng thưởng[/caption]

II. Cách phòng tránh mắc bẫy của tội phạm lừa đảo qua Zalo

  • Khi mua bán giao dịch trực tuyến: Cần có hợp đồng cung cấp thông tin cá nhân và xác thực. Mọi người hãy chú ý và cẩn thận, xem xét tại sao những thông tin này lại có thể được mua bán hoặc công bố trên mạng và đặc biệt người dùng chủ động thiết lập bảo mật cho mọi người. Bảo vệ tài khoản bằng cách đặt mật khẩu đủ mạnh và đủ dài, Sử dụng bảo mật 2 lớp để gửi tin nhắn văn bản, email và email mã OTP ... 
  • Hạn chế sử dụng các thiết bị công cộng như máy tính, điện thoại để truy cập tài khoản Zalo cá nhân và luôn đăng xuất hoặc sử dụng chế độ ẩn danh khi cần thiết. 
  • Không truy cập vào những đường link lạ hoặc những trang web mờ ám 
  • Không kết bạn, nói chuyện với người lạ khi bạn chưa biết rõ người đó là ai vì nó có thể là tội phạm chuyên lừa đảo. Chỉ cho vay tiền khi đã xác nhận được đó là người quen. Cảnh giác với số máy lạ , đặc biệt là vớ số máy có đầu số không rõ .

Trên đây là tổng hợp một phần nào dó những thủ đoạn mà các tội phạm lừa đảo qua zalo chuyên dùng cũng như cách thức phòng tránh. Rất mong bài viết của chúng tôi giúp ích được cho quý bạn. 

Tin liên quan cùng chuyên mục Người tìm việc