Tổng hợp những phẩm chất và năng lực mà giáo viên tiểu học p

Ngày đăng: 7/27/2021 11:09:38 AM - Lĩnh vực khác - Toàn Quốc - 146
Chi tiết [Mã tin: 3366170] - Cập nhật: 13 phút trước

Giáo viên là ngành nghề cao quý được mọi người tôn vinh và kính trọng. Bởi lẽ đây là ngành nghề truyền dạy tri thức, nuôi dưỡng nhân cách cho một con người. Với nhiệm vụ và vai trò cao cả của mình thì người giáo viên cũng phải có những phẩm chất và năng lực nhất định. Theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé.


Vai trò về phẩm chất và năng lực của giáo viên tiểu học

Giáo viên tiểu học không chỉ là người mang đến tri thức mà còn là người rèn luyện đạo đức cho các em học sinh. Do đó người giáo viên phải có những phẩm chất và năng lực cần thiết khi làm trong ngành nghề này. 

Sự kết hợp giữa năng lực và phẩm chất sẽ mang đến sự hoàn hảo cho chất lượng của đội ngũ giáo viên. Ngoài ra theo chương trình giáo dục hiện nay thì giáo viên không còn là trung tâm của hoạt động dạy học như trước đây. Thay vào đó thì học sinh mới là điểm trọng tâm. Vì vậy giáo viên phải chuẩn bị tốt kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm. Điều đó mới có thể giúp các em trong việc tìm tòi và khám phá kiến thức. 



Những phẩm chất của 1 giáo viên tuyệt vời

Dưới đây là những phẩm chất và năng lực của giáo viên tiểu học quan trọng tác động đến cuộc sống và nguồn cảm hứng cho học sinh: 


Phong cách giảng dạy

Một người giáo viên có phong cách giảng dạy hấp dẫn, lôi cuốn sẽ thu hút được sự chú ý của tất cả học sinh. Trong mỗi cuộc thảo luận cũng tạo ra sự sôi nổi, đạt được mục đích của bài giảng. 


Đặt mục tiêu rõ ràng cho bài dạy

Giáo viên cần phải đặt mục tiêu rõ ràng cho những bài dạy của mình. Điều đó sẽ giúp cho học sinh đạt được các mục tiêu cụ thể trong mỗi bài học. Đồng thời giáo viên cũng sẽ dễ dàng đánh giá và phân loại được các học sinh của mình. 


Kỷ luật

Người giáo viên cần có những quy định, kỷ luật đối với lớp học của mình. Điều đó sẽ thúc đẩy những hành vi tích cực và thay đổi trong lớp học. Ngoài ra nó cũng tác động đến tích cách tốt đẹp cho các em nhỏ. 


Kỹ năng quản lý lớp

Kỹ năng quản lý là kỹ năng mà bất cứ giáo viên nào cũng cần có được. Bởi lẽ khi quản lý tốt thì hành vi của học sinh cũng sẽ được đảm bảo. Đồng thời tạo dựng cho học sinh thói quen học tập, làm việc hiệu quả và  ý thức tôn trọng tập thể. 


Kỹ năng giao tiếp với phụ huynh

Kỹ năng sư phạm của giáo viên tiểu học còn thể hiện ở khả năng giao tiếp với phụ huynh. Người giáo viên có kỹ năng này sẽ biết cách giao tiếp cởi mở trong việc thông báo những gì diễn ra trong lớp học về chương trình giảng dạy hay những vấn đề khác. 


Kỳ vọng

Khi người giáo viên có kỳ vọng sẽ thúc đẩy được việc học sinh làm tốt những công việc của mình như học tập, đạo đức hay các hoạt động khác… 


Kiến thức

Người giáo viên tiểu học chuẩn phải có kiến thức về chương trình giảng dạy,  kiến thức sâu rộng và nhiệt tình đối với vấn đề họ đang giảng dạy. Từ đó mới có thể sẵn sàng trả lời những vấn đề mà học sinh thắc mắc. 


Sự đam mê

Ngành nghề nào cũng cần có sự đam mê, người giáo viên nếu có đam mê giảng dạy và tiếp xúc với trẻ sẽ tạo nên sự ảnh hưởng tích cực đến với cuộc sống của học sinh. 


Mối quan hệ tốt đẹp với học sinh

Sự lắng nghe và thấu hiểu với học sinh là điều cần thiết của một người giáo viên. Khi tạo ra mối quan hệ thân thiết, gắn bó với các em thì giáo viên sẽ dễ dàng hơn trong việc dạy dỗ và giải quyết mọi khó khăn trong lứa tuổi đầu đời.


Bài viết trên chúng tôi đã chia sẻ những phẩm chất và năng lực mà một người giáo viên tiểu học cần có. Mong rằng qua những thông tin trên sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức để hoàn thiện bản thân trở thành người giáo viên giỏi. Nếu có đam mê với ngành nghề này thì đừng ngần ngại mà đăng ký xét tuyển vào ngôi trường đào tạo phù hợp nhé. Chúc các bạn thành công. 



Tin liên quan cùng chuyên mục Lĩnh vực khác