Tổng quan bệnh viêm â* đạo

Ngày đăng: 4/14/2022 9:08:23 AM - Khác - Toàn Quốc - 155
Chi tiết [Mã tin: 3772504] - Cập nhật: 23 phút trước

Tổng quan bệnh Viêm âm đạo

Trong đời người đàn bà ai cũng chí ít một lần bị viêm âm đạo, viêm đạo có thể để lại biến chứng sớm gây khó chịu ảnh hưởng đến chất lượng đời sống và những biến chứng tiềm ẩn như vô sinh giả dụ bệnh tái diễn phổ biến rộng rãi lần không được chẩn đoán điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách thức.

khí hư bình thường( huyết trắng) có màu trắng trong như lòng trắng trứng tương đối dính, ko màu, ko mùi. Khí hư có tác dụng giữ ẩm cho môi trường âm đạo và tạo điều kiện cho tinh trùng chuyển động vào tử cung. Bình thường tiết ra một lượng ổn định bên cạnh đó giả dụ khí hư tiết ra phổ biến hơn bình thường hẳn nhiên có mùi khó chịu thì có thể là tín hiệu của viêm âm đạo. Khí hư vẫn có màu trong trắng thông thường nhưng tiết nhiều và có mùi khó chịu thì gọi là bệnh huyết trắng do nhiều xuất xứ. Bên cạnh đó khí hư có thể đổi màu cũng là tín hiệu của viêm âm đạo cũng có thể do đa dạng nguồn gốc khác nhau, đặc thù cho từng loại viêm âm đạo.

Viêm âm đạo là gì?

Viêm âm đạo là hiện trạng âm đạo bị viêm nhiễm dẫn tới tiết dịch, ngứa và đau. Căn nguyên thường do sự mất thăng bằng của vi khuẩn âm đạo hoặc bị nhiễm trùng. Giảm nồng độ estrogen sau mãn kinh và 1 số rối loạn ở da cũng có thể gây ra viêm âm đạo. Bệnh cũng có thể do các hiểu biết sai lầm về cách vệ sinh cá nhân vùng âm đạo (sử dụng xà phòng có tính gột rửa mạnh, những chất sát trùng, tạo mùi…), do lây truyền qua đường . Tuy là bệnh phổ biến rộng rãi các kiến thức về bệnh của chị em phụ nữ chưa phổ biến rộng rãi và thỉnh thoảng chị em còn quyết tâm chịu chứa, ngại ngần chần chờ chưa đi khám bệnh dẫn đến bệnh tiến triển và để lại các hậu quả đáng tiếc. Thành ra mỗi chị em cần có 1 tri thức cơ bản về viêm âm đạo để có các biện pháp phòng bệnh cũng như xử lý giả dụ mắc bệnh thích hợp.

nguyên do bệnh Viêm âm đạo

nguyên cớ phụ thuộc vào loại viêm âm đạo, cụ thể:

Viêm âm đạo do vi khuẩn: là khởi thủy phổ biến rộng rãi nhất của viêm âm đạo là do sự đổi thay của vi khuẩn thường ngày được tậu thấy trong âm đạo, đến sự vững mạnh quá mức của một trong 1 số sinh vật khác. Thường ngày, vi khuẩn thường được tậu thấy trong âm đạo (lactobacilli) nhiều hơn các vi khuẩn khác (anaerobes) trong âm đạo. Giả dụ vi khuẩn kỵ khí trở thành quá đa dạng, chúng làm xáo trộn sự cân bằng, gây ra viêm âm đạo do vi khuẩn. Loại viêm âm đạo này nghe đâu có can dự đến quan hệ dục tình, đặc thù là nếu bạn có nhiều bạn tình hoặc bạn tình mới nhưng nó cũng xảy ra ở những phụ nữ không hoạt động tình dục.

Nhiễm nấm men: điều này xảy ra lúc có sự phát triển quá mức của một sinh vật nấm thường là Candida albicans nằm trong âm đạo. C. Albicans cũng gây nhiễm trùng ở các khu vực ẩm ướt khác trên cơ thể , chả hạn như trong miệng (tưa miệng), nếp gấp da và giường móng tay. Nấm cũng có thể gây hăm tã. Nấm Candida albicans thường xuất hiện ở nữ giới mang thai hoặc các người mắc bệnh tiểu đường. Không những thế, lạm dụng thuốc kháng sinh cũng khiến những vi khuẩn cộng sinh hữu ích trong âm đạo bị xoá sổ, tạo điều kiện cho nấm Candida vững mạnh. Viêm âm đạo do nấm Candida ít lây qua con đường dục tình nhưng nếu bệnh tái phát đi tái phát lại phổ biến rộng rãi lần, bạn cũng nên kết hợp điều trị cùng lúc cho bạn tình

Viêm âm đạo do Trichomonas: là nhiễm trùng lây nhiễm qua trục đường tình dục nhiều này được gây ra bởi 1 loại ký sinh trùng đơn bào có tên là Trichomonas vagis. Sinh vật này lây lan trong giai đoạn quan hệ dục tình cùng người bị nhiễm trùng.

Ở nam giới, sinh vật thường nhiễm vào đường tiết niệu, nhưng thường nó không gây ra triệu chứng. Ở phụ nữ, nhiễm trichomonas thường lây nhiễm vào âm đạo và có thể gây ra những triệu chứng. Nó cũng khiến cho nâng cao nguy cơ phụ nữ mắc những bệnh lây truyền qua tuyến đường dục tình khác.

Viêm âm đạo ko nhiễm trùng: thuốc ghé âm đạo, thụt rửa, xà phòng thơm, chất gột rửa có mùi thơm và những sản phẩm diệt tinh trùng có thể gây ra bức xúc dị ứng hoặc kích thích những mô âm hộ và âm đạo. Các vật lạ, như giấy lụa hoặc tampon bị quên lãng, trong âm đạo cũng có thể gây kích ứng các mô âm đạo.

Viêm âm đạo do thiểu dưỡng ở phụ nữ mãn kinh (teo âm đạo): giảm nồng độ estrogen sau lúc mãn kinh hoặc giải phẫu cắt bỏ buồng trứng có thể làm cho niêm mạc âm đạo mỏng, thỉnh thoảng dẫn đến kích thích âm đạo, nóng rát và khô.

Viêm âm đạo do Lậu: Bệnh lậu là một trong các bệnh phố hội có tốc độ lây lan mau chóng. Vi khuẩn lậu có tên công nghệ là Neisseria Gonorrhea hay song cầu trùng Gram có hình dáng như hạt cà phê. Lây lan mau chóng qua các con phố tình dục.

Triệu chứng bệnh Viêm âm đạo

những miêu tả viêm âm đạo có thể bao gồm:

đổi thay màu sắc, mùi hoặc lượng dịch tiết ra từ âm đạo

Ngứa âm đạo hoặc kích thích

Đau lúc giao cấu

Đi tiểu đau

Chảy âm đạo nhẹ hoặc đốm

giả dụ có dịch tiết âm đạo, điều mà đa dạng phụ nữ không có, đặc điểm của dịch tiết có thể chỉ ra loại viêm âm đạo đang mắc phải, bao gồm:

Viêm âm đạo do vi khuẩn: có thể tiết ra chất dịch màu trắng xám, có mùi hôi. Mùi, thường được biểu lộ là mùi tanh, có thể rõ ràng hơn sau khi . Khi bị viêm âm đạo do Gardnerella vaginalis người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng như: bạch đái ra nhiều, khí hư màu trắng c hoặc xám, vùng kín có mùi hôi tanh khó chịu, nhất là lúc giao hợp, khi rụng trứng hoặc trong những ngày có kinh.

Nhiễm nấm men: triệu chứng chính là ngứa, có thể có chất dịch màu trắng, dày giống như phô mai hoặc bạch đái có dạng lỏng như nước hoặc đặc như mủ, khí hư màu trắng c, lợn cợn thành từng mảng kèm đau rát ngứa ngáy tiếp giáp với cửa mình kèm đau khi đi tiểu, .

Viêm âm đạo do Trichomonas: có thể gây ra dịch tiết màu vàng xanh, đôi khi có bọt bạch đái loãng, có mùi hôi khó chịu, có các bọt khí nhỏ li ti. Vùng kín ngứa ngáy, khó chịu như có cảm giác con gì đang bò trong âm đạo. Đớn đau khi giao phối. Cảm giác đau, nóng rát mỗi lần tiểu luôn thể.

khi nào đi khám chưng sĩ?

Gặp bác sĩ nếu như bạn phát triển khó chịu âm đạo bất thường, đặc biệt là:

Bạn có mùi âm đạo đặc trưng khó chịu, tiết dịch hoặc ngứa.

Bạn chưa bao giờ bị nhiễm trùng âm đạo. Gặp bác sĩ có thể thiết lập khởi thủy và giúp bạn Nhận định để xác định những dấu hiệu và triệu chứng.

Bạn đã bị nhiễm trùng âm đạo trước đây.

Bạn đã có phổ biến đối tác tình dục hoặc một đối tác mới gần đây. Bạn có thể bị nhiễm trùng lây qua tuyến phố dục tình. 1 Số bệnh nhiễm trùng lây qua tuyến phố tình dục có các tín hiệu và triệu chứng như vậy như nhiễm trùng nấm men hoặc nhiễm khuẩn âm đạo.

Bạn đã hoàn thành một liệu trình thuốc chống nấm men ko kê đơn và những triệu chứng của bạn vẫn tồn tại.

Bạn bị sốt, ớn lạnh hoặc đau vùng chậu.

Đối tượng nguy cơ bệnh Viêm âm đạo

các nguyên tố khiến nâng cao nguy cơ lớn mạnh viêm âm đạo bao gồm:

đổi thay nội tiết tố, chẳng hạn như các người can hệ tới mang thai, thuốc tránh thai hoặc mãn kinh

Hoạt động tình dục

Bị nhiễm bệnh lây qua đường tình dục

các loại thuốc, như kháng sinh và steroid

tiêu dùng chất diệt tinh trùng để phòng ngừa thai

Bệnh tiểu các con phố ko được kiểm soát

dùng những sản phẩm vệ sinh như tắm bong bóng, kẹ âm đạo hoặc khử mùi âm đạo

Thụt rửa

Mặc xống áo ẩm hoặc chật

dùng phương tiện tử cung (DCTC) để ngừa thai

ngừa bệnh Viêm âm đạo

Phòng viêm âm đạo là hết sức quan trọng và cấp thiết ngăn dự phòng những biến chứng hiểm nguy của viêm âm đạo, cụ thể có những giải pháp phòng bệnh sau:

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, công nghệ, ko lau chùi trong khoảng sau ra trước.

khi đi vệ sinh, bạn nên lau theo chiều từ trước ra sau, hạn chế để vi khuẩn lây lan từ hậu môn đến âm đạo.

ko nên sử dụng các chất kích thích, dung dịch vệ sinh nữ giới có tính sát khuẩn mạnh, dung dịch vệ sinh phải có độ PH tương đương PH âm đạo

hạn chế những chất gây kích ứng: chúng bao gồm tampon thơm, miếng lót, thụt rửa và xà phòng thơm. Rửa xà phòng từ khu vực phòng ban sinh dục bên ngoài của bạn sau khi tắm, và làm khô khu vực này để giảm thiểu kích ứng. Không sử dụng xà phòng hà khắc, chẳng hạn như những chất có tác dụng khử mùi hoặc kháng khuẩn hoặc tắm bong bóng

Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện các nguy cơ gây bệnh tiềm tàng.

giảm thiểu tắm, bồn nước hot và bồn tạo sóng .

ko thụt rửa âm đạo: âm đạo ko cần làm sạch ngoài việc tắm thường nhật. Thụt rửa lặp đi lặp lại làm gián đoạn những sinh vật bình thường trú ngụ trong âm đạo và đích thực có thể khiến tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo. Thụt rửa sẽ không làm cho sạch nhiễm trùng âm đạo.

sử dụng bao cao su: cả bao cao su nam và nữ có thể giúp giảm thiểu nhiễm trùng lây lan qua quan hệ dục tình.

Mặc đồ lót bằng cotton: mặc quần lót có đáy quần bằng cotton. Nếu cảm thấy thoải mái có thể bỏ qua mặc đồ lót đi ngủ. Nấm men lớn mạnh mạnh trong môi trường ẩm ướt.

các giải pháp chẩn đoán bệnh Viêm âm đạo

Để chẩn đoán viêm âm đạo thầy thuốc dựa vào những dấu hiệu sau:

Hỏi tiền sử viêm nhiễm âm đạo: những nhiễm trùng âm đạo hoặc bệnh lây qua tuyến phố dục tình từ ấy có thể định hướng được nguyên cớ ở các loại viêm âm đạo hay tái phát

thực hiện khám phụ khoa. Khi mà rà soát vùng chậu, bác sĩ có thể dùng một phương tiện (mỏ vịt) để Nhìn vào bên trong âm đạo của bạn để tìm viêm và tiết dịch thất thường.

Lấy bệnh phẩm là dịch âm đạo để khiến cho xét nghiệm: thu thập một mẫu dịch tiết cổ tử cung hoặc âm đạo để xét nghiệm trong phòng thí nghiệm có thể soi tươi hay cấy để mua vi khuẩn, nấm,.. Gây viêm âm đạo.

thực hiện kiểm tra pH: kiểm tra pH âm đạo bằng cách thức vận dụng que thử pH hoặc giấy pH vào thành âm đạo. Độ pH nâng cao có thể chỉ ra vi khuẩn âm đạo hoặc nhiễm trichomonas. Tuy nhiên, xét nghiệm pH thuần tuý chẳng hề là xét nghiệm chẩn đoán đáng tin cậy.

những giải pháp điều trị bệnh Viêm âm đạo

Thuốc điều trị viêm âm đạo Mycogynax phụ khoa tap

cách chữa viêm âm đạo, điều trị viêm âm đạo bằng thuốc gì? Điều này tùy thuộc vào loại viêm âm đạo, vì vậy điều trị theo từng loại cỗi nguồn cụ thể:

Viêm âm đạo do vi khuẩn. Đối đi cùng loại viêm âm đạo này, bác sĩ có thể kê toa thuốc metronidazole (Flagyl) mà bạn uống bằng gel hoặc kem metronidazole (MetroGel) hoặc kem clindamycin (Cleocin) mà bạn bôi vào âm đạo.

Nhiễm trùng nấm men: nhiễm trùng nấm men thường được điều trị bằng kem chống nấm chẳng hạn như miconazole, clotrimazole, butoconazole hoặc tioconazole . Nhiễm trùng nấm men cũng có thể được điều trị bằng thuốc kháng nấm như fluconazole (Diflucan)

Viêm âm đạo do Trichomonas: Điều trị bằng metronidazole (Flagyl) hoặc tinidazole (Tindamax).

Viêm âm đạo do thiểu dưỡng ở đàn bà mãn kinh (teo âm đạo). Estrogen (dạng kem) có thể điều trị hiệu quả trạng thái này.

Viêm âm đạo ko nhiễm trùng. Để điều trị loại viêm âm đạo này, bạn cần xác định xác thực cội nguồn của sự kích thích và tránh nó. Các nguồn có thể bao gồm xà phòng mới, bột giặt, băng vệ sinh hoặc tampon.

Tin liên quan cùng chuyên mục Khác