Top 4 cách nướng cá chỉ vàng siêu ngon

Ngày đăng: 4/6/2023 9:01:01 AM - Tổng hợp - Toàn Quốc - 62
Chi tiết [Mã tin: 4563652] - Cập nhật: 51 phút trước

Cá chỉ vàng nướng chính là món ăn được nhiều người ưa thích. Chỉ thời gian ngắn, các bạn đã có được thể thực hiện và thưởng thức món thức ăn thơm ngon này

Cá chỉ vàng nướng chính là món ăn được nhiều người ưa thích. Chỉ thời gian ngắn, các bạn đã có được thể thực hiện và thưởng thức món thức ăn thơm ngon này. Hãy cùng MAILEY tham khảo ngay 2 cách nướng cá chỉ vàng chuẩn nhất dưới đây!

1. Cá chỉ vàng tươi nướng than hoa

Cá chỉ vàng được chia thành nhiều loại như cá chỉ vàng tươi, cá khô tẩm vị, cá khô một nắng,… Trong các món nướng, bạn có thể sử dụng bất cứ loại cá chỉ vàng nào mình có. Đối với cá tươi, món nướng là một trong những cách chế biến phù hợp nhất. Phần thịt cá chỉ vàng không quá dai, được nướng săn bên trên than hoa sẽ giúp mùi vị của cá thêm thơm và ngon hơn.


Cá chỉ vàng nướng than hoa

Nguyên vật liệu cần chuẩn bị:

  • Cá chỉ vàng tươi: 500g (Khoảng 5 – 7 con tùy kích thước)
  • Ớt sừng: 2 quả
  • Gia vị: muối, mì chính
  • Vỉ nướng, than hoa

Chế biến sơ qua nguyên vật liệu

Phần cá sau khi được khi mua về, hãy bước đầu chế biến ngay lập tức. Điều này có thể làm cá chết và bị ươn nhanh hơn. Mổ bụng cá và bỏ đi toàn bộ đường hạt tiêu hóa trong phía trong bụng cá. Nếu thấy những màng đen trong phía trong bụng cá, hãy bỏ đi bằng cách xoa muối vào hoặc cạo bằng mũi dao. Như vậy sẽ giúp cá không còn mùi vị tanh.

Bạn có thể để nguyên hoặc loại bỏ phần đầu cá chỉ vàng. Sau khi mổ xong cá, hãy rửa lại nhiều lần với nước sạch, vứt đi hết chất bẩn, nhớt ở da cá,… nếu thích cá thơm hơn, các bạn có thể dùng thêm củ gừng dã nhuyễn, vắt ra nướng rồi rửa lại cá một lần cuối. Hãy khứa vài đường bên trên thân cá rồi để cho ráo nước.

Tiếp tục phần ớt sừng rửa cho sạch và thái nhỏ. Nếu muốn hạn chế vị cay, các bạn có thể bỏ đi hạt ớt. Đến đây, thực hiện bước chế biến sơ qua với việc làm một hỗn hợp muối hạt, bột ngọt, ớt sao cho vị cân bằng. Tùy vào lượng cá bạn tận dụng. Với khoảng 500g cá cần khoảng 1 thìa muối bột lớn để tẩm ướp cho cá.

Cách chế biến cá chỉ vàng nướng

Phần hỗn hợp muối ớt đã chuẩn bị đem rang và đến lúc hỗn hợp chuyển sang màu vàng đều. Người có thể tiến hành ướp cá bằng các nguyên liệu này. Do phần thịt cá chỉ vàng khá mỏng nên cần cần nhớ lớp muối ướp không cần quá dày. Gia vị tẩm ướp quá mặn có thể ảnh hưởng đến khẩu vị của cá.

Để cá nghỉ trong khoảng 20 phút để được ngấm gia vị, mặn mà hơn. Trong thời gian này, fan có thể chuẩn bị vỉ nướng, lò nướng. Than hoa chuẩn đã khô hoàn toàn, trong khi nướng không có khói và lâu tàn. Khi thấy phần than chuyển đỏ, là có thể tiến hành nướng cá. Lưu ý chỉ cho cá lên nướng khi than hồng, tránh cá bị ám mùi hay dính muội than.

Dàn đều cá lên vỉ nướng và đặt lên lò nướng. Khi đó điều chỉ lượng than sao cho bếp có nhiệt độ vừa đủ. Tránh trường hợp bếp quá nóng khiến cho cá bên phía ngoài đã cháy mà lớp bên trong chưa chín hẳn. Cá chỉ vàng có mình khá mỏng thịt nên không mất trong khoảng thời gian nướng vô số. Thậm chỉ, nướng quá lâu còn khiến bỏ thịt cá bị khô.

2. Cách chế biến khô cá chỉ vàng nướng cồn

Với cá chỉ vàng khô thì nướng cồn là cách dễ dàng và phổ biến nhất. Đây là nguyên liệu và cách thực hiện theo truyền thống nên rất dễ dàng. Cá nướng theo kiểu này đảm bảo giữ được mùi vị vừa thơm vừa ngon, không ám khói hay bị khô như lò vi sóng.

Nguyên liệu cần có:

  • Cá chỉ vàng khô: Tùy nhu cầu sử dụng, có thể chọn cá tẩm vị hoặc cá nguyên vị tùy theo khẩu vị
  • Cồn 70 độ hoặc 90 độ
  • Vỉ nướng, bát sứ (hoặc chảo).

Cách chế biến cá chỉ vàng nướng

Làm cá khô nướng sẽ dễ dàng hơn nhiều so với cá tươi. Cá khi đã mua về có thể trực tiếp xếp vào vỉ nướng và tiến hành chế biến. Đối với phần cồn, các bạn có thể chọn một trong hai loại cồn bên trên. Loại 90 độ sẽ duy trì sự cháy lâu hơn. Chính vì thế các bạn có thể cân nhắc tận dụng khi số lượng cá cần chế biến nhiều.

Đổ cồn ra các loại bát xứ hoặc nồi chảo đã không còn tận dụng. Khi mồi lửa, hãy cẩn thận để không bị bỏng tay. Bạn cũng nên chọn các loại vỉ có tay cầm dài, hoặc mang gang tay trong khi nướng.

Khi lửa đã cháy đều thì có thể cho cá vào nướng. Đến đây chỉ cần khuấy đều tay, đều 2 mặt vỉ cá cho cá chín khắp là được. Đối thuộc những ai không hề có vỉ và nướng trực tiếp thì hãy cẩn thận khuấy đều cá bằng đũa dài.

Sau khoảng 3 đến 5 phút, phần cá sẽ cong và se lại. Đối với các loại cá tẩm vị, bạn không cần bỏ thêm bất cứ hương liệu gia vị gì. Đối với cá không tẩm vị, có thể rắc thêm chút ớt bột để phần cá được thơm ngon hơn, thu hút hơn. Lấy cá ra trong khi thấy 2 mặt của khúc cá đã vàng đều.


Cách chế biến cá chỉ vàng

Cách thực hiện khô cá nướng khác

Nướng cá chỉ vàng bằng nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu cũng hoàn toàn có thể tận dụng trong món ăn này. Thực ra người cũng có thể sử dụng bếp nướng. Độ nóng trung bình khoảng 150 độ C từ nồi chiên không dầu sẽ phù hợp hơn không ít trong món ăn này.

Nướng cá chỉ vàng bằng bếp ga

Một loại bếp nấu thông dụng hơn ở Việt Nam là bếp ga. Cách tiến hành sẽ không quá khác so với nướng bằng cồn. Tuy nhiên, cần để lửa ở mức nhỏ nhất có thể để phần thịt cá chín khắp. Người cũng cần lật vỉ nướng một kiểu đều tay. Đến khi cá đã chuyển sang màu vàng sậm là món ăn đã hoàn thành. Có thể đưa ra tô để thưởng thức.

Bên trên đây là thông tin cụ thể về các cách làm cá chỉ vàng nướng. Trong đó bao gồm cả cá chỉ vàng tươi, cá chỉ vàng khô, hứa hẹn sẽ đem lại cho bạn những dở cơm thú vị. Maily chúc bạn thành công với hướng dẫn chế biến món thức ăn bên trên đây.

Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp