Top 4 loại móng nhà trong xây dựng bạn nên biết

Ngày đăng: 8/20/2021 11:18:13 AM - Công nghiệp, xây dựng - Toàn Quốc - 78
Chi tiết [Mã tin: 3403684] - Cập nhật: 16 phút trước

Top 4 loại móng nhà trong xây dựng BẠN NÊN BIẾT

Để có được một ngôi nhà vững vàng đi qua giông bão thì nó cần có một hệ thống móng chắc chắn nhất, bạn đã thực sự biết hết về các loại móng nhà chưa? Và đã tìm hiểu và nghiên cứu về chúng chưa? Nếu chưa hoặc bạn chỉ biết sơ sơ thì hãy theo dõi bài viết này để nắm được thông tin về lĩnh vực này chắc chắn hơn nhé.

Các loại móng nhà phổ biến hiện nay

Móng hay còn được gọi là nền móng, nó là hạng mục xây dựng nằm ở phía dưới cùng của một công trình. 

 

top 4 loại móng nhà hiện nay

 

Móng có chức năng là nhận toàn bộ tải trọng tĩnh và động của công trình truyền xuống, sau đó phân phối tải trọng đó xuống nền đất. Trong hạng mục xây dựng dân dụng thì móng nhà chiếm một tỷ lệ phần trăm chi phí khá lớn.

1. Móng đơn

Móng đơn là loại móng có giá tiền rẻ nhất, tác dụng chịu lực tùy thuộc vào thành phần cấu tạo và mác bê tông (trong trường hợp dùng móng bê tông cốt thép). Loại móng đơn thường đỡ một cột hoặc một cụm cột đứng sát nhau và thường được sử dụng dưới chân cột nhà, cột điện hay mố trụ cầu.

 

móng đơn trong xây dựng

 

Vì được gọi là móng đơn cho nên nó nằm riêng lẻ, mặt bừng có thể hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn,... tùy thuộc vào tác dụng chịu lực của móng đơn. 

 

Loại móng này có thể là móng cứng, móng mềm hoặc móng kết hợp và thường được sử dụng để cải tạo, gia cố và xây dựng những công trình có tải trọng không quá lớn.

>> Tham khảo bài viết: Thi công móng nhà liền kề

2. Móng băng

Là loại móng được dùng trong các công trình dân dụng bởi vì giá thành của nó vừa phải và độ lún đồng đều. Móng băng thường là một dải dài, liên kết với nhau chạy theo chân tưởng hoặc có sự giao cắt. Ở những đất nền yếu, độ lún không đều thì không chỉ đầm đất cho chặt mà còn bố trí các khe lún chạy từ móng băng lên tới tường chắn mái.

 

Móng băng được thi công bằng phương pháp đào móng quanh khu vực công trình hoặc sử dụng cách đào móng song song với nhau và thi công trong khuôn viên đó. Loại móng này thường là móng cứng, móng mềm hoặc móng kết hợp.

 

móng bè trong xây dựng

3. Móng bè

Với những vùng thi công có đất nền yếu, nước nhiều với nguy cơ lún không đồng đều thì ngoài việc đầm chặt và bổ sung cát thì các kỹ sư còn dùng móng bè để khắc phục nhược điểm này cho công trình.

 

Móng bè sẽ được trải rộng lên khắp bề mặt nền đất, các cột móng có thể theo dại dải, ca rô hay đơn lẻ. Ưu điểm nổi bật nhất của móng bè là có tác dụng phân bố đồng đều tải trọng của công trình lên nền đất và giúp giải tỏa sức nặng, tránh hiện tượng lún không đồng đều.

>> Tham khảo bài viết: Thi công móng cọc ly tâm

4. Móng cọc

Để có thể đặt móng xuyên qua các tầng đất yếu để đến được tầng đất cứng thì có thể dùng móng cọc. Móng cọc gồm cọc và đài cọc, có thể là cọc tre, cọc cừ tràm hoặc cọc bê tông cốt thép. Ưu điểm là móng này thi công nhanh gọn, khả năng chịu tải cực tốt cùng giá thành hợp lý cho mọi khách hàng.

 

các loại móng cọc trong công trình

 

Để có một công trình được đánh giá là bền vững thì ngoài các yếu tố về môi trường và sức khỏe con người, yếu tố tuổi thọ của nó được quyết định rất nhiều bởi chất lượng nền đất và nền móng.


Tin liên quan cùng chuyên mục Công nghiệp, xây dựng