Top 8 cách chữa trị mụn rộp sinh dục tại nhà

Ngày đăng: 5/15/2021 9:55:20 AM - Tổng hợp - Toàn Quốc - 151
Chi tiết [Mã tin: 3274337] - Cập nhật: 5 phút trước

Mụn rộp sinh dục là căn bệnh nằm trong nhóm bệnh xã hội gây ra nhiều tác hại nguy hiểm cần được hỗ trợ điều trị càng sớm càng tốt. Nhu cầu tìm hiểu cách điều trị mụn rộp sinh dục tại nhà, cách chữa bệnh mụn rộp an toàn được nhiều người bệnh tìm kiếm. Bài viết này xin chia sẻ về một số cách chữa mụn rộp sinh dục hiệu quả mà bạn đọc có thể tham khảo.

A. Mụn rộp sinh dục là gì?

Mụn rộp sinh dục – một căn bệnh xã hội lây truyền chủ yếu qua đường tình dục do virus Herpes Simplex (HSV) gây ra. Loại virus này có hai loại đó là HSV 1 và HSV 2. Trong đó, HSV 2 là nguyên nhân gây bệnh mụn rộp sinh dục.


Ngoài ra, việc tiếp xúc với vết thương hở có virus HSV của người bệnh, dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm, đồ lót… hoặc lây truyền từ mẹ sang con cũng có thể dễ dàng khiến virus HSV xâm nhập vào người bình thường gây bệnh.

Sau khoảng 2 – 6 ngày, bệnh nhân mắc bệnh mụn rộp sinh dục sẽ có các triệu chứng sau:

  • Xuất hiện mụn nước li ti mọc thành từng chùm. Các mụn nước này sau đó sẽ vỡ ra, có dấu hiệu loét và chảy dịch màu vàng, gây đau đớn cho bệnh nhân.
  • Đau, ngứa, nóng rát tại bộ phận sinh dục.
  • Ở nam giới, các mụn nước thường mọc ở các vị trí như: Thân dương vật, bìu, bao quy đầu, rãnh quy đầu, hậu môn.
  • Ở nữ giới chủ yếu mọc ở:  m hộ, âm đạo, vùng mu, cổ tử cung, bẹn, hậu môn.
  • Mụn rộp sinh dục ở miệng còn thấy ở quanh miệng nếu có bằng đường miệng.
  • Ngoài ra, bệnh nhân còn gặp phải biểu hiện tiểu khó, tiểu rắt, sốt, nhức đầu, đau nhức cơ thể…

1. Tác hại cuả mụn rộp sinh dục

  • Cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, đau rát,… khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt, cuộc sống, ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt là ảnh hưởng đến đời sống tình dục.
  • Viêm nhiễm dễ lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể gây ra bệnh nam khoa, phụ khoa. Nam giới dễ mắc viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, ung thư dương vật. Nữ giới dễ biến chứng thành ung thư cổ tử cung cực kỳ nguy hiểm.
  • Mụn rộp sinh dục còn có nguy cơ cao lây lan nhiều bệnh nguy hiểm qua đường tình dục như giang mai, sùi mào gà, lậu,… nguy hiểm hơn là căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.
  • Phụ nữ mang thai mắc bệnh mụn rộp sinh dục có nguy cơ đối mặt với các biến chứng như sảy thai, sinh non… Trẻ sinh ra bị nhiễm virus HSV và dễ gặp phải một số vấn đề như tổn thương ở não, mắt gây viêm màng não,… dẫn đến tử vong.
  • Bệnh nhân cần phải hiểu rõ những tác hại, biến chứng của bệnh mụn rộp sinh dục để có phương pháp xử lý cụ thể, tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tốt nhất, bệnh nhân nên chủ động thăm khám để được tư vấn cách chữa phù hợp.

B. Cách điều trị mụn rộp sinh dục tại nhà

Có rất nhiều cách chữa bệnh mụn rộp sinh dục tùy vào độ nặng nhẹ của bệnh. Trước khi áp dụng bất kỳ cách chữa bệnh mụn rộp sinh dục nào cũng cần có sự chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa nhằm tránh những mong muốn không đáng có. Dưới đây là các cách điều trị mụn rộp sinh dục mà bạn có thể tham khảo như:

1. Điều trị mụn rộp sinh dục với thuốc kháng sinh

Trường hợp những người khi mới nhiễm virus HSV, các triệu chứng của bệnh vẫn chưa tiến triển mạnh mẽ, việc sử dụng thuốc kháng sinh để chữa mụn rộp sinh dục hoàn toàn vẫn đảm bảo được tác dụng chữa trị cho người bị mụn rộp sinh dục.

Trong thuốc kháng sinh sẽ có những thành phần để giúp cho người bệnh kháng lại virus, ngăn ngừa viêm loét hình thành, hạn chế được những cơn đau do mụn rộp sinh dục và khó chịu cho người bệnh.

Tuy nhiên, thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian nhất định, nếu người bệnh nhận thấy bản thân mình không có dấu hiệu khỏi bệnh sau khi dùng thuốc một thời gian thì nên ngừng lại để tìm phương pháp khác chữa bệnh hiệu quả hơn.

2. Chữa mụn rộp sinh dục bằng đốt điện, áp lạnh

Phương pháp đốt điện, đốt lạnh là phương pháp chữa bệnh mụn rộp sinh dục truyền thống thường được nhiều bác sĩ áp dụng, tuy nhiên, về hiệu quả hiện nay vẫn còn hạn chế. Bởi các phương pháp trên chủ yếu dùng thay đổi của nhiệt độ từ thiết bị chữa bệnh để điều trị tổn thương nên ít nhiều sẽ gây đau cho người bệnh.

Vì gây ra nhiều đau đớn nên rất ít người bệnh kiên trì theo đuổi để chữa bệnh mụn rộp sau cùng với phương pháp chữa bệnh truyền thống. Ngoài ra, một số trường hợp bệnh nhân do tổn thương khi chữa bằng phương pháp đốt lạnh, đốt điện nên hình thành nhiều khu vực viêm nhiễm, gây ra ảnh hưởng đến thẩm mỹ của ngoại hình.

3. Điều trị mụn rộp sinh dục bằng tia laser

Tia laser vốn là cách chữa bệnh xã hội thường được sử dụng do có chi phí vừa phải mà lại không gây chảy hay tổn thương ngoài da. Bác sĩ điều trị bằng tia laser sẽ tiến hành chiếu tia laser vào khu vực có tổn thương do mụn rộp sinh dục và người bệnh sẽ nhận kết quả rõ rệt sau lần điều trị đầu tiên.

Tuy nhiên, hiện nay không có nhiều bác sĩ có tay nghề tốt để chiếu tia laser chữa mụn rộp sinh dục có hiệu quả cao. Thêm vào đó, quá trình chữa mụn rộp sinh dục bằng tia laser vẫn ghi nhận tỷ lệ nhiều người bị tái phát bệnh trở lại, cộng với chi phí cao nên ít người lựa chọn điều trị bằng tia laser.

4. Liệu pháp nuốt gen tiên tiến

Trong y học hiện đại, có rất nhiều phương pháp ngoại khoa đã được phát minh để giúp bệnh nhân thoát khỏi bệnh mụn rộp sinh dục.

Nhưng phổ biến và có hiệu quả cao phải kể đến liệu pháp nuốt gen, đây là kỹ thuật đã được phòng khám đa khoa Thành Đô  áp dụng thành công trong việc điều trị mụn rộp sinh dục.

Quy trình thực hiện điều trị mụn rộp sinh dục bằng phương pháp này là:

  1. Thực hiện kiểm tra mầm bệnh, phát hiện virus HSV gây bệnh bằng gD2.
  2. Loại bỏ mầm bệnh và ức chế virus gây bệnh hiệu quả.
  3. Tiến hành kích thích các kháng thể miễn dịch bạch huyết T.
  4. Liệu pháp nuốt gen hoàn toàn lợi dụng chức năng miễn dịch tự thân và đặc tính của virus gây bệnh.
  5. Song song với đó là tăng cường khả năng miễn dịch, phòng tránh bệnh lậu dài, phục hồi bệnh nhanh chóng.

Ưu điểm nổi bật của liệu pháp nuốt gen là:

  • Đây là một kỹ thuật tân tiến của nền y học hiện đại có thể điều trị toàn diện, đa chiều.
  • Quá trình điều trị không gây đau, an toàn, không ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục.
  • Điều trị không tác dụng phụ, không tái phát, bảo vệ chức năng sinh lý hiệu quả.
  • Thời gian điều trị ngắn, hồi phục nhanh không phải nằm lưu trú.

5. Chữa mụn rộp sinh dục nhờ chế độ ăn uống khoa học

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng cũng là một cách chữa bệnh mụn rộp sinh dục tại nhà có hiệu quả. Bệnh nhân cần tăng cường ăn một số loại thực phẩm sau:

  • Ăn nhiều loại thực phẩm có chứa chất lysine như: Thịt gà, trứng, cá, sữa… giúp ức chế sự phát triển của virus gây bệnh mụn rộp sinh dục.
  • Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C như: các loại rau xanh, bưởi, rau muống, cải bắp, táo, dưa hấu, nho, cam… để bổ sung vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch.
  • Bệnh nhân cũng cần tránh sử dụng các món ăn cay nóng, các chất kích thích như rượu, bia… thức uống có caffein.

6. Chữa mụn rộp sinh dục tại nhà bằng cách chườm đá

Chườm đá được đánh giá là cách chữa mụn rộp sinh dục tại nhà đơn giản, hiệu quả. Với một chiếc khăn gói đá đã được nghiền nhỏ, bệnh nhân có thể dùng để chườm lên khu vực bị tổn thương do bệnh mụn rộp sinh dục gây ra.

Hãy nhớ giặt sạch sẽ hoặc nếu có điều kiện thì nên thay khăn sau mỗi lần chườm để đảm bảo an toàn bởi virus gây gây bệnh có thể còn sót lại trên khăn, việc dùng lại khăn sẽ khiến bệnh tiến triển nặng hơn.  

7. Dùng tinh dầu trà xanh điều trị

Trong tinh dầu trà xanh có chứa chất kháng virus, hỗ trợ kháng viêm mạnh nên được đánh là một trong những cách chữa mụn rộp sinh dục hiệu quả. Nguyên liệu này còn có tính sát trùng nhẹ nên có thể ngăn chặn sự phát triển của virus gây bệnh.

Cách điều trị mụn rộp sinh dục tại nhà bằng tinh dầu trà xanh khá đơn giản. Hàng ngày trước khi đi ngủ bệnh nhân lấy tinh dầu trà xanh bôi nhẹ nhàng lên các nốt mụn rộp sẽ thấy các triệu chứng đau rát, khó chịu của bệnh thuyên giảm.

Hoặc có thể lấy lá trà xanh đun sôi và lấy nước đó để ấm rồi vệ sinh khu vực bị tổn thương. Khi tinh dầu trà xâm nhập vào các tế bào da sẽ làm sạch các lớp chất dầu dư thừa tạo sự thông thoáng cho lỗ chân lông. Từ đó giúp vết thương nhanh lành.

8. Điều trị mụn rộp sinh dục bằng mật ong

Mật ong là một chất tạo ngọt tự nhiên có rất nhiều công dụng, trong đó có công dụng chữa bệnh mụn rộp sinh dục. Dùng mật ong là một trong những cách điều trị mụn rộp sinh dục tại nhà hiệu quả, đơn giản.

Theo nghiên cứu, mật ong có chứa glucose oxidase – là một loại enzym sản sinh ra hydrogen peroxide có tác dụng kháng khuẩn và giúp làm lành vết thương cực hiệu quả.

Bằng cách lấy tăm bông thấm mật ong rồi bôi lên vùng da bị mụn và rửa sạch sau 30 phút sẽ thấy hiệu quả rõ rệt, các vết lở loét của mụn rộp không bị lan rộng và khô nhanh hơn, bệnh nhân sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.


Bệnh viện đa khoa Hoàn Cầu với hơn 10 năm kinh nghiệm, với đội ngũ bác sĩ tốt nghiệp chuyên khoa luôn tận tâm và chu đáo không chỉ vậy chúng tôi còn không ngừng phát triển để đem đến những trải nghiệm tốt đến khách hàng. Chúng tôi chuyên trong những lĩnh vực nam khoa, phụ khoa, bệnh xã hội, tai mũi họng, cơ xương khớp...

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA HOÀN CẦU

Thời gian hoạt động: 8:00 – 20:00

Địa chỉ phòng khám: 80-82 Châu Văn Liêm, P.11, Q.5, TP.HCM

Hotline tư vấn: (028) 3923 9999

Website: https://dakhoahoancautphcm.vn

Tin liên quan cùng chuyên mục Tổng hợp