Top những vật phẩm đồ đồng ngũ sắc phổ biến hiện nay

Ngày đăng: 10/14/2022 9:31:05 AM - Hoa, quà tặng, mỹ nghệ - Toàn Quốc - 66
Chi tiết [Mã tin: 4186818] - Cập nhật: 58 phút trước

Đồ đồng ngũ sắc là sản phẩm thờ tự tâm linh Việt phục vụ cho việc thờ tự gia tiên, vua chúa, các vị thần,… được tiêu dùng tại các gia đình, đền, chùa,.. Các mẫu đồ thờ bằng đồng luôn mang đến nét đẹp, sức hút riêng và mang đậm ý nghĩa khác nhau. Hãy cùng Đồ đồng Dung Quang Hà tìm hiểu những vật phẩm đồ đồng ngũ nhan sắc phổ thông hiện nay qua bài viết sau đây nhé!

Đồ đồng ngũ sắc là gì ?


Đồ đồng khảm ngũ sắc là mẫu vật phẩm đẳng cấp mang giá trị cả về thẩm mỹ lẫn kinh tế cao. Loại đồ đồng này bao gồm một số sản phẩm như: Đồ thờ cúng, đỉnh đồng ngũ sắc, bộ lư đồng hay một số bức tranh khác và những kích thước thiết kế khác nhau.

Sở dĩ đồ đồng khảm ngũ sắc sở hữu giá trị trị là bởi nó được làm cho từ phía các loại kim khí quý báu như: Vàng, bạc, đồng đỏ, đồng xanh và đồng đen. Ngoài ra, những sản phẩm này được tạo phải từ những quy trình chế tác tỉ mỉ, công phu đảm bảo sở hữu đến sản phẩm đạt chuẩn về chất lượng lẫn giá trị thẩm mỹ. Được biết, thời xa xưa, đồ đồng ngũ dung nhan chỉ có trong gia đình từ phía các vương công quý tộc, cung điện từ vua chúa và những gia đình mang điều kiện.

>> Xem ngay: “Bật mí” quy trình chế tác đồ đồng khảm ngũ sắc

Những vật phẩm đồ đồng ngũ sắc phổ biến hiện nay

Đỉnh đồng ngũ sắc 

Đỉnh đồng là một trong những món đồ thờ phụng linh thiêng không thể nào thiếu trên ban thờ gia tiên hay không gian thờ tự từ người Việt. Trên đỉnh đồng sở hữu số đông họa tiết như rồng phương, song long chầu nguyệt,… được chạm trổ cầu kỳ và tinh xảo. Đỉnh đồng mang hầu hết mẫu và kích thước cũng siêu đa dạng

Bát hương ngũ sắc 

Tục lệ thờ cúng cha ông được người Việt truyền từ đời này sang đời khác được xem là tín ngưỡng tốt đẹp từ phía bao đời. Hầu như trên ban thờ gia tiên nhà nào cũng sở hữu 3 bát hương. Bát hương trên bàn thờ là vật phẩm mang ý nghĩa siêu lớn về mặt tâm linh được xem thuộc nơi giáng ngự của thế giới người âm. Bát hương được thiết kế với những họa tiết tinh xảo, màu dung nhan sinh động.

Hạc đồng ngũ nhan sắc 

Thuộc mẫu sản phẩm cao cấp, đôi hạc ngũ sắc đẹp có vẻ đẹp thuần Việt, trang nghiêm và bề thế. Hạc có dạng hình thanh thoát cổ cao, chân dài, đuôi xòe rộng được nghệ nhân đúc dày dặn và chắc chắn. Đôi hạc với ý nghĩa trường tồn, vẻ đẹp của sự vĩnh cửu từ phía cội nguồn. Sản phẩm tùy vào từng kích thước với thể đặt trên ban thờ, dưới đất hoặc cũng sở hữu thể dùng trước đình, đền, miếu thờ.

>> Xem ngay:5 Kinh Nghiệm Mua Đồ Thờ Bằng Đồng Mà Gia Chủ Cần Biết

Chân nến ngũ sắc

 Chân nến được sử dụng để đốt nến, thắp sáng ban thờ vào những ngày rằm, giỗ, lễ Tết làm tăng tính uy nghiêm, kính cẩn của ban thờ tổ tiên. Nhìn vào đôi chân nến thờ cúng gia tiên quý quý khách thấy dung mạo trang nhã, hoa văn cổ kính tạo phải vật phẩm linh thiêng trên ban thờ. Đôi chân nến tượng trưng cho mặt trời và mặt trăng với tượng trưng này đôi chân nến có lại ý nghĩa sâu sắc, quan trọng nó tượng trưng cho sự sống, sinh sôi, phát triển.

 Lọ Hoa ngũ sắc

 Lọ hoa trên ban thờ cũng được gọi với chiếc tên khác là lộc bình. Những chiếc bình hoa sẽ có kích thước nhỏ. Với sự sắp đặt 2 lọ hoa tại hai bên ban thờ sẽ tạo ra sự uy nghiêm, trang trọng cho ko gian thờ cúng. Bình hoa trên ban thờ đem tới cho gia chủ rộng rãi điều may mắn, thịnh vượng và tài lộc trong cuộc sống. Mỗi lúc đến ngày quan yếu như lễ tết hay ngày rắm, việc cắm hoa sẽ với lại cho ko gian thờ phụng một sự thanh tao, mát mẻ và sạch sẽ cũng như thanh lịch trong lòng mỗi người

Mâm bồng ngũ sắc 

Mâm bồng là một trong những món đồ quan trọng trên ban thờ gia tiên, thường được sử dụng đựng hoa quả, bánh kẹo, trầu cau hay tiền vàng dâng lên tổ tiên. Mâm bồng trong thờ cúng đó là giúp gia chủ thanh minh lòng thành kính và sự hàm ân đối với những người đã chết thật trong gia đình, thần linh và gia tiên. Sản phẩm mang những họa tiết sinh động màu nhan sắc tươi mới.

>> Xem ngay:Báo Giá Bộ Ngũ Sự Bằng Đồng Cao 60cm Chi Tiết Nhất

Ý nghĩa đồ đồng ngũ sắc trong văn hóa Việt Nam 

Hiện nay, đồ đồng ngũ sắc đã trở nên phổ biến hơn trong đời sống hàng ngày. Loại đồ đồng này có giá trị rất cao đồng thời được xem là vật phẩm đặt lên ban thờ tốt nhất mang tới không gian thờ cúng linh thiêng, sang trọng và hoàn mỹ hơn cả.

Những món đồ ngũ sắc chất lượng trên ban thờ được làm tỉ mỉ, công phu đảm bảo đạt chuẩn chất lượng và các đường nét tinh tế, hoa văn rõ nét và đặc biệt là chất liệu khó lòng chê.

Việc khách dùng đồ đồng ngũ sắc trên ban thờ bên cạnh việc đưa tăng thêm vẻ linh thiêng cho không gian thờ cúng thì đồ đồng này còn mang biểu thị truyền thống văn hóa từ phía dân tộc Việt Nam và lưu giữ nét đẹp trong tín ngưỡng thờ cúng dân gian. Đặc biệt, nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy, trên đồ đồng ngũ sắc có sự xuất hiện từ phía những họa tiết thân thuộc như rồng, phượng, hoa sòi,.. thêm vào khẳng định giá trị văn hóa Việt Nam.


Tin liên quan cùng chuyên mục Hoa, quà tặng, mỹ nghệ