Trẻ 1-3 tuổi gặp tình trạng táo bón phải làm gì?

Ngày đăng: 9/29/2022 11:22:37 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 36
Chi tiết [Mã tin: 4147667] - Cập nhật: 53 phút trước

Táo bón là vấn đề tiêu hóa thường gặp ở trẻ sơ sinh, khiến con gặp khó khăn khi đi ngoài và lâu dài sẽ tạo nên nhiều hệ quả không tốt đến sức khỏe trẻ. Để có thể giúp trị táo bón cho trẻ em từ 1-3 tuổi, cha mẹ hãy tham khảo các biện pháp khắc phục trong bài viết sau nhé.


BIỆN PHÁP CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG TÁO BÓN Ở TRẺ 1-3 TUỔI

·        Một số trẻ mải chơi nên đôi khi không có nhu cầu đi tiêu. Nếu sự chậm trễ như vậy xảy ra thường xuyên thì chúng sẽ có thể góp phần gây ra táo bón. Vì thế, mẹ hãy chú ý nhắc con việc đi cầu mỗi ngày nhé.

·        Bổ sung men vi sinh đang là giải pháp chăm sóc sức khỏe tiêu hóa cho bé được nhiều ông bố bà mẹ tin chọn. Với thành phần gồm hàng tỷ lợi khuẩn, khi được bổ sung vào cơ thể con thì các lợi khuẩn sẽ nhanh chóng phát huy tác dụng làm cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột và đẩy nhanh tiêu hóa. Từ đó, hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và tăng sức đề kháng cho con trẻ và cải thiện tình trạng táo bón nhanh chóng.

·        Uống đủ nước mỗi ngày là một trong những phương pháp cải thiện táo bón cho bé cực đơn giản và hiệu quả. Khi cơ thể bé được bổ sung đủ nước không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp tăng cường tiêu hóa tối ưu cho trẻ táo bón. Ngoài nước lọc, cha mẹ cũng có thể bổ sung nước trái cây, sinh tố, sữa tiệt trùng, nước canh trong chế độ ăn hàng ngày của trẻ.

·        Cho trẻ những phần thưởng nhỏ khi cố gắng đi tiêu, và phần thưởng thì có thể là trò chơi đặc biệt sau giờ đi vệ sinh. Đừng trừng phạt trẻ chỉ vì chúng chưa biết cách dùng nhà vệ sinh hay đi vệ sinh đúng giờ.

·        Ba mẹ nên tạo thói quen cho bé dành thời gian sau bữa ăn cho con đi vệ sinh. Nếu cần thiết, hãy cung cấp một bệ để chân để con bạn có thể thoải mái khi ngồi bồn cầu và có đủ lực để tống phân ra ngoài.

>> Xem thêm: Trẻ sơ sinh khó đi ngoài

TRẺ TỪ 1-3 TUỔI CÓ BIỂU HIỆN GÌ KHI BỊ TÁO BÓN?

Để kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý, cha mẹ nên dựa vào các dấu hiệu để sớm nhận biết con có bị táo bón hay không. Sau đây là các dấu hiệu:

·        Bé không thoải mái khi đi vệ sinh: Các bé bị táo bón có biểu hiện như bé rặn đỏ mặt, toát mồ hôi, bé sợ phải đi ngoài…

·        Phân thay đổi: Nếu phân khô, cứng, lổn nhổn như phân dê hoặc vón cục thì chắc chắn là bé đang bị táo bón. Ngoài ra, cũng có rất nhiều trường hợp phân có dính , chất nhờn do hậu môn bị nứt kẽ hoặc bị rách.

·        Giảm tần suất đi ngoài: Thông thường, bé 1-3 tuổi bị táo bón sẽ có tần suất đi ngoài ít hơn 3 lần/trên tuần. Trong khi đó, nhiều bé vẫn đi bình thường nhưng phân ít và khó khăn thì vẫn có thể là bị táo bón. Do đó, mẹ cũng cần quan sát kĩ nhé.

·        Tăng thời gian đi ngoài: Trẻ nhỏ bị táo bón có thời gian đi ngoài lâu hơn bình thường do phân của trẻ khô, cứng và khó rặn.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé