Trẻ bị táo bón ăn gì để cải thiện nhanh chóng?

Ngày đăng: 4/19/2023 6:02:32 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 48
Chi tiết [Mã tin: 4594478] - Cập nhật: 13 phút trước

Với một hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ gặp phải tình huống bị táo bón. Trẻ bị táo bón thường sẽ biểu hiện ra ngoài bằng sự nhăn nhó, khó chịu và có thể sẽ thường xuyên quấy khóc hơn. Vậy nên cho trẻ ăn gì giảm táo bón?

 

THỰC PHẨM KHÔNG NÊN CHO TRẺ BỊ TÁO BÓN ĂN

Táo bón là hiện tượng có liên quan trực tiếp tới chế độ ăn hàng ngày của con, bởi vậy ngoài việc chú ý cho con ăn gì giảm táo bón, mẹ cũng cần nắm được một số thực phẩm nên hạn chế cho con sử dụng thời gian này như:

·        Ngũ cốc qua chế biến: Khác với các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại ngũ cốc đã tinh chế thường bị giảm hàm lượng chất xơ, giàu tinh bột và dễ gây ra táo bón ở trẻ.

·        Bánh mì: Là thực phẩm chứa hàm lượng tinh bột lớn, khiến trẻ nặng bụng, khó tiêu và khó đi ngoài.

·        Thịt đỏ: Là thực phẩm giàu đạm và chất béo. Nếu mẹ cho con ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ dẫn tới thừa chất, hệ tiêu hóa của trẻ không tiêu hóa kịp thời và làm cho phân khô cứng, khó đào thải. Thay vào đó, hãy bổ sung cho con thịt gà, cá nước ngọt thì tốt hơn.

·        Sữa và các sản phẩm từ sữa: Một số trẻ có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện sẽ không tiêu hóa được hết protein trong sữa và dẫn tới táo bón. Lượng đường lactose trong sữa còn làm tăng khí và gây đầy hơi khó chịu cho con.

GIÚP CẢI THIỆN TÁO BÓN Ở TRẺ BẰNG MÓN ĂN NÀO?

Tăng cường thêm các thực phẩm sau trong bữa ăn của trẻ giúp bé giảm nhanh các triệu chứng táo bón và giúp trẻ dễ đi ngoài hơn:

·        Bông cải xanh: Bông cải xanh là một trong những thực phẩm nên cho trẻ ăn khi con bị khó đi ngoài, táo bón. Thành phần của bông cải xanh giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất, sắt, rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Trẻ nhỏ bị táo bón được bổ sung thêm chất xơ giúp phân mềm, xốp và kích thích nhu động ruột tống phân dễ dàng ra bên ngoài.

·        Sữa chua: Sữa chua bổ sung lợi khuẩn cho trẻ, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, nâng cao hệ miễn dịch và tiêu hóa thức ăn tốt hơn, giảm nhanh tình trạng táo bón cho bé.

·        Rau dền đỏ: Thành phần của rau dền đỏ có chứa nhiều khoáng chất, chất xơ, vitamin giúp thanh nhiệt, giải độc và tăng cường đề kháng của cơ thể. Trong đó chất xơ có vai trò quan trọng trong hệ tiêu háo, thiếu chất xơ sẽ làm tăng nguy cơ táo bón, lượng phân tích tụ không được bài tiết ra bên ngoài sẽ làm ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ.

·        Rau mồng tơi: Rau mồng tơi là thực phẩm có tính nhuận tràng, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, kích thích nhu động ruột của con. Loại rau này cũng giúp thanh nhiệt giải độc, mang lại tác dụng tốt trong việc hỗ trợ điều trị táo bón ở trẻ nhỏ.

·        Khoai lang: Nếu mẹ đang băn khoăn cho trẻ ăn gì giảm táo bón nhanh thì không thể bỏ qua khoai lang. Đây là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón của trẻ. Khoai lang có vị ngọt, tính bình, có tác dụng thải độc, nhuận tràng, được dùng để khắc phục tình trạng đi ngoài phân khô cứng, khó tiêu, táo bón.

Ngoài các thực phẩm nên dùng cho trẻ trong thời gian bé bị táo bón như trên, mẹ đừng bỏ qua men vi sinh trị táo bón cho bé bởi đây là sản phẩm giúp giảm nhanh các dấu hiệu khó đi ngoài và táo bón nhanh chóng. Bằng cách tăng cường hàm lượng lớn lợi khuẩn đường ruột, lấy lại sự cân bằng hệ vi sinh, trẻ sẽ giảm nhanh các dấu hiệu táo bón, đầy hơi, chướng bụng một cách nhanh chóng.


 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé