Trẻ sinh mổ nên được bổ sung loại lợi khuẩn nào phù hợp?

Ngày đăng: 10/15/2021 4:10:48 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 57
Chi tiết [Mã tin: 3477829] - Cập nhật: 3 phút trước

Sức khỏe tiêu hóa ở trẻ sinh mổ là nỗi lo thường trực của các bậc làm cha làm mẹ. Trẻ sinh mổ nên được bổ sung lợi khuẩn để có thể nâng cao sức khỏe tiêu hóa và miễn dịch hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu về các tiêu chí lựa chọn chủng lợi khuẩn tốt cho trẻ sinh mổ trong bài viết dưới đây.


Hệ tiêu hóa và miễn dịch của trẻ sinh mổ có đặc điểm gì?

Cân bằng hệ vi sinh đường ruột hoàn thiện hệ tiêu hóa và miễn dịch của trẻ sinh mổ

Hệ vi sinh đường ruột cân bằng có vai trò quan trọng đối với quá trình phát triển và sức khỏe của hệ tiêu hóa và miễn dịch. Chức năng chính của hệ vi sinh đường ruột là ngăn ngừa sự xâm nhập, hạn chế sự phát triển, khả năng gây bệnh của hại khuẩn. Quá trình cạnh tranh không gian sinh tồn kích thích lợi khuẩn tiết kháng thể để ức chế sự sinh sôi của hại khuẩn, giảm độc lực của độc tố do hại khuẩn tiết ra. Nhờ đó khả năng miễn dịch của trẻ sinh mổ cũng được tăng cường.


Cùng với đó, khi tỉ lệ lợi khuẩn đạt ít nhất 85% trong hệ vi sinh đường ruột, enzyme tiêu hóa được kích thích tiết ra đa dạng và phong phú. Khả năng phân hủy, chuyển hóa và hấp thụ vi chất dinh dưỡng của trẻ cũng được tăng cường. Hệ tiêu hóa được thúc đẩy hoàn thiện nhanh chóng, tổng hợp các vitamin cung cấp cho trẻ đầy đủ dinh dưỡng để tăng trưởng và phát triển toàn diện.

Trẻ sinh mổ có hệ tiêu hóa và miễn dịch kém hơn so với trẻ sinh thường

Trẻ sinh thường, trong quá trình chào đời được tiếp xúc và thừa hưởng lợi khuẩn cư trú trong đường sinh dục của mẹ. Nhờ đó hệ vi sinh đường ruột của bé cũng đa dạng và phong phú hơn, hỗ trợ quá trình hoàn thiện hệ tiêu hóa hiệu quả hơn. Thúc đẩy tốc độ phát triển của hệ miễn dịch diễn ra nhanh hơn. Trong khi đó trẻ sinh mổ lại có hệ tiêu hóa và miễn dịch yếu hơn so với trẻ sinh thường.

Quá trình hoàn thiện hệ tiêu hóa và miễn dịch của trẻ sinh mổ có thể phải kéo dài trong 6 tháng. Trong thời gian này trẻ rất dễ mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa và dị ứng. Đặc biệt, do hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện khiến khả năng hấp thụ dinh dưỡng của trẻ bị hạn chế, làm chậm tốc độ phát triển toàn diện của trẻ.

Cùng với đó mẹ sinh mổ cũng thường co con bú mẹ muộn hơn so với mẹ sinh thường vì những ngày đầu sau sinh cần uống kháng sinh. Việc trẻ được bú mẹ muộn và mẹ phải uống kháng sinh đều có ảnh hưởng lớn đối với sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột của trẻ.

Chủng lợi khuẩn lý tưởng nhất để trẻ sinh mổ bổ sung là gì?

Do hệ vi sinh đường ruột của trẻ sinh mổ thường không đa dạng và mất cân bằng, việc bổ sung lợi khuẩn cho trẻ sơ sinh, probiotic cho trẻ sơ sinh là cần thiết để bù đắp lại sự thiệt thòi này của bé. Trong cơ thể chúng ta có khoảng 100.000 tỉ vi khuẩn, ở trạng thái cân bằng, 85% số đó là lợi khuẩn. Trong đó các lợi khuẩn phổ biến nhất là Lactobacillus, Bifidobacterium, Bacillus.


Lactobacillus là một chi lợi khuẩn thuộc nhóm Gram (+), ưa axit, chủ yếu sống trên các chất nền có chứa carbohydrate. Lactobacillus Rhamnosus (LGG) đáp ứng đầy đủ tiêu chí của một chủng lợi khuẩn lý tưởng như:

·        Có tốc độ phát triển nhanh chóng

·        Có lợi cho sức khỏe

·        Có khả năng kháng axit và dịch mật, di chuyển đến đường ruột an toàn

·        Có khả năng cấy ghép liên tục vào tế bào biểu mô ruột của con người, khu trú trong ruột và sản xuất chất kháng khuẩn.

Tác dụng dược lý của L.Rhamnosus gồm có:

·        Có thể bảo vệ khỏi sâu răng

·        Có thể giúp ngăn ngừa UTIs (nhiễm trùng tiết niệu)

·        Ngăn ngừa và điều trị tiêu chảy, tiêu chảy do nhiễm trùng

·        Giảm triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

·        Hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa


Bổ sung các chủng lợi khuẩn tốt cho trẻ sinh mổ bằng men vi sinh bổ sung lợi khuẩn là cách hiệu quả để tăng cường khả năng miễn dịch và tiêu hóa của trẻ. Nhờ đó trẻ hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh do thời tiết, nhiễm khuẩn hiệu quả, hỗ trợ bé hấp thụ nhiều dinh dưỡng, phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ (50% biểu mô đường tiêu hóa đã phát triển thành hệ thần kinh trung ương).

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé