Trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi vì những lý do nào mà bị táo bón?

Ngày đăng: 1/17/2022 3:20:10 PM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 132
Chi tiết [Mã tin: 3630323] - Cập nhật: 51 phút trước

Do trẻ sơ sinh dùng sữa ngoài

Táo bón ở trẻ sơ sinh còn có thể là do mẹ cho bé dùng sữa ngoài quá sớm. Sữa công thức, sữa bò chứa nhiều thành phần có thể khiến hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ sơ sinh không thể hấp thụ được. Ngoài ra, nếu sữa công thức pha không đúng tỷ lệ cũng làm tăng khả năng bé bị táo bón.

Bé sử dụng thuốc kháng sinh

Trẻ sơ sinh đề kháng kém dễ mắc các bệnh về đường hô hấp nên thường xuyên phải sử dụng kháng sinh. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh không chỉ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn có hại mà nó còn vô tình diệt cả những vi khuẩn có lợi. Khi đó hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng khiến bé bị rối loạn tiêu hóa mà cụ thể là gây ra táo bón. 

Trẻ sơ sinh bị táo bón do bệnh lý

Bên cạnh nguyên nhân trên thì việc trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi bị táo bón cũng có thể là do bệnh lý xuất phát từ chính cơ thể của con. Đó có thể là do tổn thương thực thể ở đường tiêu hóa hoặc các dị tật bẩm sinh như là: đại tràng bị phình to, suy giáp trạng khiến trẻ bị táo bón từ sớm.

Do chế độ ăn uống của mẹ

Với trẻ sơ sinh đang bú mẹ, chế độ ăn uống của mẹ sẽ ảnh hưởng rất lớn tới dinh dưỡng cũng như bệnh lý trẻ gặp phải. Nếu mẹ ăn uống quá nhiều thực phẩm cay nóng, chiên rán khó tiêu hóa, ăn ít chất xơ, nhiều đạm, ăn thiếu chất, uống ít nước… có thể khiến trẻ dễ bị táo bón.

Trẻ bị thiếu nước 

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra táo bón ở trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi chính là việc cơ thể trẻ bị thiếu nước. Theo các chuyên gia, thiếu nước sẽ khiến cho quá trình tiêu hóa gặp khó khăn. Lượng nước bổ sung quá ít khiến lượng chất nhờn xung quanh thành ruột cũng bị giảm đi. Từ đó, quá trình đẩy phân ra ngoài gặp nhiều trở ngại. 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé