Trẻ sơ sinh gặp tình trạng táo bón phải làm gì?

Ngày đăng: 2/17/2023 11:48:19 AM - Mẹ và bé - Toàn Quốc - 59
Chi tiết [Mã tin: 4443981] - Cập nhật: 4 phút trước

Trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ gặp các vần đề về tiêu hóa, tiêu biểu là táo bón. Táo bón khiến trẻ gặp khó khăn khi đi ngoài, nếu cha mẹ không kịp thời xử lý tình trạng này, lâu dài sẽ khiến trẻ gặp nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe hơn. Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu các biện pháp trị táo bón cho trẻ sơ sinh.


MẸ NÊN LÀM GÌ KHI GẶP TÌNH TRẠNG TÁO BÓN Ở TRẺ SƠ SINH?

Khi nào cần đưa trẻ sơ sinh bị táo bón đi khám mẹ biết chưa?

Tuy nhiên, nếu con tiếp tục quấy khóc, bỏ bú hoặc có dấu hiệu như sụt cân, táo bón kéo dài mặc dù mẹ đã thử nhiều cách cải thiện nhưng không được thì mẹ nên đưa con đi khám sớm nhé.

Massage bụng nhẹ nhàng

Những động tác massage sẽ giúp thức ăn trong ruột bé mềm ra. Các cơ ruột vận động nhiều hơn, co bóp và đẩy thức ăn xuống bên dưới hậu môn nhanh chóng.

Mẹ thực hiện massage 3 phút/lần, sau khi tắm và trước khi con đi vệ sinh để đạt được hiệu quả tối ưu nhất nhé.

Sử dụng men vi sinh giúp hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ sơ sinh táo bón 

Mẹ có biết, khi bé sơ sinh bị táo bón, hệ vi sinh đường ruột mất cân bằng khiến tỉ lệ hại khuẩn sinh sôi nhiều hơn áp chế sự phát triển của lợi khuẩn. Lúc này, việc bổ sung sớm hàm lượng lợi khuẩn dồi dào từ men vi sinh trị táo bón là phương pháp hữu hiệu giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa của bé được nhiều ba mẹ lựa chọn hiện nay. Điều này nhằm tăng lượng lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa, lấy lại sự cân bằng vi sinh đường ruột như lúc đầu.

Đặc biệt, với những các bé sơ sinh còn đang bú mẹ thì bổ sung men vi sinh dạng giọt là phương pháp hỗ trợ tiêu hóa và đề kháng tối ưu, tạo tiền đề giúp cải thiện tình trạng tiêu hóa kém, trong đó có táo bón. Đồng thời, bổ sung men vi sinh cũng giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng và giúp bé có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Tắm cho bé bằng nước ấm

Khi tắm, mẹ nên để bé ngâm trong bồn nước ấm khoảng 5-10 phút. Nước ấm giúp kích thích cơ vòng hậu môn co bóp nhịp nhàng giúp con đi ngoài dễ hơn.

Ngoài thời gian tắm thì các mẹ có thể ngâm hậu môn trẻ vào nước ấm 1 lần/ngày sẽ nhanh có tác dụng hơn.

Điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng của mẹ phù hợp hơn với con

Chế độ dinh dưỡng của người mẹ cho trẻ nhỏ bị táo bón nên điều chỉnh như sau:

·        Tăng cường uống nhiều nước lọc

·        Ăn nhiều rau củ quả tươi, mọng nước, có múi…

·        Thực đơn cân bằng 4 nhóm chất đó là đạm, tinh bột, chất béo và chất xơ.

·        Ăn sữa chua để bổ sung lợi khuẩn tốt cho tiêu hóa.

DẤU HIỆU BÉ SƠ SINH TÁO BÓN MẸ CẦN LƯU Ý

Trẻ bị đầy bụng, khó tiêu

Một dấu hiệu cũng thường thấy ở những trẻ sơ sinh mắc chứng táo bón chính là hiện tượng đầy bụng, khó tiêu. Những lúc này, nếu để ý sẽ thấy bụng bé luôn trong tình trạng phình to và khi sờ vào thì thấy căng cứng.

Trẻ ít đi ngoài hơn bình thường

Thông thường, các bé sơ sinh sẽ đi vệ sinh 1 - 2 lần/ ngày đối với trẻ trong độ tuổi từ 8 - 12 tháng và còn đang bú sữa mẹ. Số lần đi vệ sinh này có thể giảm với trẻ đã dùng sữa ngoài.

Nếu để ý thấy trẻ bỗng ít đi ngoài hơn bình thường, 1 - 2 tuần mới đi một lần kèm theo biểu hiện rặn rất khó khăn (như mặt đỏ bừng, nhăn nhó), phân bón cục rắn thì bé đang mắc phải chứng táo bón.

Trẻ lười ăn, quấy khóc

Một dấu hiệu của táo bón chính là trẻ bỗng dưng lười ăn, quấy khóc và có biểu hiện nhăn nhó khó chịu. Điều này do lượng thức ăn không được hấp thu và đào thải khi vào trong cơ thể bé, thậm chí gây hiện tượng hấp thụ ngược. Lúc này con thường có cảm giác đầy bụng, mệt mỏi, khó chịu nên rất dễ quấy khóc vô cơ và ngủ không sâu giấc.


Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé