Triệu chứng tức ngực khó thở chóng mặt là bệnh gì?

Ngày đăng: 8/3/2020 4:07:34 PM - Mẹ và bé - Thanh Hoá - 356
Chi tiết [Mã tin: 3037425] - Cập nhật: 35 phút trước

Triệu chứng khó thở do nhiều cơ chế gây ra, có liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau trong cơ thể. Trong cuộc sống hằng ngày ai cũng có thể gặp phải một trong số những biểu hiện này, khiến cơ thể con người trở nên khó thở, do vận động quá sức hoặc do môi trường như ở vùng cao, hay quá nóng, quá lạnh, chóng mặt. Ngoài ra tình trạng bệnh tức ngực, khó thở còn là một trong số dấu hiệu của bệnh lý. 

 

Triệu chứng, nguyên nhân bệnh tức ngực khó thở 

 

Khi xuất hiện tình trạng khó thở kéo dài và dai dẳng, đây là biểu hiện liên quan đến một tình trạng bệnh lý mà bạn nên biết. Nếu tình trạng khó thở đột ngột và mức độ nghiêm trọng hơn dù chỉ trong một thời gian ngắn, bạn cần phải được đi thăm khám. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến bệnh tức ngực khó thở?

 

1. Nguyên nhân khó thở

 

- Khó thở lúc nghỉ ngơi

- Khó thở khi nằm xuống 

- Khó thở lúc hoạt động thể dục

- Khó thở khi phơi nhiêm chất dị ứng hoặc các tác nhân kích thích

 

2. Biểu hiện 

 

- Đau ngực hoặc tức ngực

- Đau nhức một hoặc cả hai tay, lan đến cằm hoặc cổ

- Mệt mỏi bất thường

- Khò khè, tức là tiếng rít khi hít thở 

- Ho dai dẳng, mạn tính

- Môi và đầu ngón tay ngón chân tím tái 

- Ngất xỉu, chóng mặt

 

3. Tức ngực khó thở là triệu chứng của bệnh gì?

 

Triệu chứng khó thở có thể do nhiều bất thường khác nhau trong hệ cơ quan khác nhau trong cơ thể như: Hệ thần kinh trung ương, đường thở, phổi, ngực và tim,... 

- Phổi: Các nhiễm trùng gần đây như viêm phế quản hoặc viêm phổi do nhiễm trùng mạn tính như: lao hoặc viêm phế quản mạn tính, khó thở có thể đi kèm với đàm đổi màu hoặc sốt.  Do hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và khí phế thủng làm đường thở bị hẹp, tăng sức cản đối với không khí thở ra khỏi phổi, khiến không khí bị ứ trong phổi dẫn đến tức ngực khó thở. 

- Bệnh tim mạch: Khó thở trong suy tim do khả năng tim nhận máu và đẩy máu bị suy giảm, khiến huyết áp trong các mạch máu chung quanh phổi tăng lên. Chính vì vậy khi nằm xuống người bệnh cảm thấy khó thở, phải kê nhiều gối trên đầu giường. Khi Thức giấc cảm thấy khó thở trong đêm, ho về đêm hoặc khi nằm xuống, bị khó thở khi hoạt động, sưng mắt cá chân hoặc sưng chân. Cảm thấy mệt mỏi bất thường khi hoạt động, tổn thương cơ tim thường gây ra suy tim. 

- Béo phì: Bệnh nhân béo phì hầu hết đều bị khó thở khi hoạt động, nguyên nhân gồm: ngực không thể dãn rộng hoàn toàn do trọng lượng quá dư đè lên thành ngực dẫn đến việc mất kiểm soát khiến người ta khó hót thở sâu, thường gây ra ứ đọng khí carbonic và không đủ khí oxy trong máu. 

- Thiếu máu: Khi bệnh nhân mắc bệnh thiếu máu, làm cho số lượng hồng cầu thấp dẫn đến số lượng hồng cầu cực thấp, nhu cầu cung cấp oxy của cơ thể không được đáp ứng gây cảm giác khó thở. 

- Rối loạn thần kinh và cơ: Ảnh hưởng đến khả năng phối hợp và dãn rộng g ngực dẫn đến việc vận động của cơ hoành có thể gây khó thở cho cơ thể. 

 

Bệnh khó thở được điều trị như thế nào?

 

 

Tùy vào tình trạng mức độ nặng nhẹ của triệu chứng mà người bệnh có những phương pháp xử lý tình huống khác
nhau:
Nếu chỉ tức ngực, khó thở nhẹ, hơi chóng mặt, tần suất thoáng quá thì người bệnh cũng không nên quá lo lắng, vì những triệu chứng này chủ yếu do bạn làm việc quá sức, căng thẳng, áp lực, stress, nghỉ ngơi không đầy đủ nên dẫn đến các triệu chứng đó. Về trường hợp này người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi đầy đủ, thư giãn tinh thần, ăn uống điều độ, tập yoga, thiền, đọc sách giúp thần kinh ổn định hơn thì tình trạng sẽ được cải thiện.
Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sử dụng các thảo dược trong thiên nhiên như cây nữ lang, cây trinh nữ, cây lạc tiên, lá tằm, lá vông, tâm sen,...sắc thành thuốc để uống.
Vì các dược tính có trong những thảo dược này rất tốt cho sức khỏe, giúp bài độc tố trong cơ thể, điều hòa khí dương, tăng trí nhớ, giảm mệt mỏi, hồi phục tổn thương hệ thần kinh, kích thích ăn ngon ngủ kỹ, tăng cường hệ miễn dịch.
 
Hy vọng với bài viết này sẽ giúp ích được nhiều người và giải đáp mọi thắc mắc băn khoăn, lo lắng của bạn. Địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, có nhiều năm chữa trị được các bệnh nan y nổi tiếng nhất hiện nay đó là Nhà thuốc Lợi Phúc Đường. 
Hotline: 0977.890.845
 
 
 

 

 

Tin liên quan cùng chuyên mục Mẹ và bé