Trống đồng là gì mà lại mang trong mình tinh hoa văn hóa việt

Ngày đăng: 3/19/2022 10:48:44 AM - Nội thất đồ thờ cúng - Toàn Quốc - 100
Chi tiết [Mã tin: 3720332] - Cập nhật: 6 phút trước

Trống đồng là gì mà lại được xem là biểu tượng của tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc, đề đạt những nét độc đáo và đặc nhan sắc nhất trong nền văn minh lúa nước mà người Việt cổ đã xây dựng nên. Bên cạnh đó, những họa trên của trống đồng còn mang đậm thuộc tính tôn giáo, văn hóa chứa đựng các giá trị nghệ thuật và lịch sử lớn lớn. Trong bài viết này, hãy cộng Đồ Đồng Dung Quang Hà chọn hiểu biểu tượng trống đồng là gì cùng các họa tiết trống đồng đơn thuần với đậm bản sắc đẹp dân tộc, cũng như nét độc đáo của cái trống đồng tiên tiến quý vị nhé!

Trống đồng là gì? Có những cái trống đồng nào?

Trống đồng là một trong những cái nhạc cụ gõ bằng đồng thượng cổ nhất hiện diện tại khu vực Đông Nam Á và miền Nam Trung Quốc, xuất hiện từ thời kỳ đồ đồng, ko chỉ với chức năng nhạc khí mà trống đồng là biểu trưng của quyền lực và tôn giáo. 

No alt text provided for this image


Trống đồng là gì

Về khởi thủy có mặt trên thị trường của trống đồng thì bây giờ với 2 luồng quan điểm khác nhau, một bên cho rằng trống đồng sở hữu xuất phát từ miền Nam Trung Quốc, 1 bên lại cho rằng xuất phát có mặt trên thị trường của trống đồng là ở Việt Nam. Tuy nhiên, những nhà khảo cổ học của Việt Nam đã đưa ra các bằng cớ cho thấy sự xuất thân của trống đồng cổ thứ 1 chính là ở vùng đồng bằng sông Hồng Việt Nam, với 2 chiếc trống đồng cổ xưa nhất là Trống đồng Đông Sơn và Trống đồng Ngọc Lũ. Trong đó:

Trống đồng Đông Sơn là dòng trống đồng điển hình cho nền văn hóa Đông Sơn (từ khoảng thế kỷ VII trước công nguyên tới khoảng thế kỷ I, II sau công nguyên) và nền văn minh lúa nước của người Việt cổ thời kỳ Hùng Vương dựng nước. Bên cạnh đó thì trống đồng Ngọc Lũ lại được coi là nhạc cụ cổ nhất của cái trống đồng Đông Sơn mang trống đời được xác định là khoảng 2500 năm. Trống đồng Ngọc Lũ được phát hiện ở Việt Nam khá muộn, vào khoảng các năm 93- 94 tại vùng hữu ngạn sông Hồng.

No alt text provided for this image


Trống đồng là gì

Nếu xét về bề ngoài và 1 số họa tiết hoa văn của 2 mẫu trống đồng này, chúng ta có thể nhận thấy chúng khá tương đồng sở hữu nhau. Tuy nhiên, ví như quan sát kỹ, mọi người sẽ nhận thấy được những nét khác biệt, cụ thể:

  • Hình dáng: Xét về nói chung thì trống đồng Ngọc Lũ mang kích tấc lớn lớn, hình dáng cân đối có phần mặt trống khá tràn ra không tính tang trống. Đặc trưng của chiếc trống này là sở hữu lớp patin xanh ngả xám, cấu tạo gồm 3 phần: tang trống, thân trống hình trụ tròn thẳng đứng và chân trống hình nón cụt. 

>> Xem thêm: Điểm Danh 7 Mẫu Tranh Trống Đồng Treo Phòng Khách Đẹp Nhất

  • Hoa văn ở mặt trống: Nếu như mặt trống đồng Đông Sơn có ngôi sao 8, 10 hoặc 12 cánh sở hữu 10 vòng hoa văn bao nói quanh nói quẩn khắc họa hình người, vật, động vật và những hoa văn họa tiết hình học đơn giản. Thì mặt trống đồng Ngọc Lũ lại được đúc nổi ngôi sao 12 cánh (loại cổ) hoặc 14 cánh bao nói quanh núm tròn nổi, xen giữa những họa văn cánh là họa tiết hình lông công và 16 vòng hoa văn bao quanh.
  • Hoa văn ở thân trống: Trống đồng Đông Sơn có phần thân khắc họa hình vũ sĩ, thuyền và chim thú; quai trống được làm cho theo hình dây thừng bện. Trong khi đó, trống đồng Ngọc Lũ thì phần thân lại mang những hoa văn hình học chạy đồng thời cắt nhau thành 6 ô hình chữ nhật. Giữa phần tang trống và thân trống là hai đôi quai mang hoa văn bông lúa.


Trống đồng là gì

>> Xem thêm: Có buộc phải treo mặt trống đồng trong nhà hay không?

Ý nghĩa của trống đồng trong văn hóa đời sống Việt

Theo tín ngưỡng của người Việt thì trống đồng được xem là một vật linh vì có vị thần tự xưng là thần Đồng Cổ ( Thần Trống Đồng) đã giúp rộng rãi triều đại Việt Nam trong việc giữ nước hộ dân từ thời Vua Hùng, đến nhà Lý, nhà Trần… Bên cạnh đó, trống đồng cổ thường được các thủ lĩnh, tộc trưởng và các người với quyền lực cao trong xã hội sử dụng trong những lễ thức tôn giáo, lễ hội hay trong các cuộc chiến thời xưa nhằm kêu gọi cũng như cổ vũ ý thức đương đầu của các binh sĩ. Chính vì thế, trống đồng trong văn hóa Việt được coi là biểu tượng của quyền lực, là một của cải quý giá dành cho các người mang địa vị tối cao trong xã hội xưa.


Trống đồng là gì

Ngoài ra, theo quan niệm của người Việt cổ, trống đồng còn là vật linh diễn đạt niềm tin mãnh liệt của con người vào thế giới trùng hợp mông mênh rộng lớn, thông qua những họa tiết hoa văn trống đồng đơn giản với hình ảnh mặt trời – đấng tối cao của loài người được khắc họa ở vị trí trung tâm, bao quanh co là những họa tiết xoay lòng vòng cuộc sống nhân sinh giữa con người và tự nhiên. 

>> Xem thêm: Tượng Vua Hùng Vương – Biểu Tượng Quốc Tổ Của Người Việt

Bên cạnh đó, đồng trong phong thủy được coi là đồ vật kim cái đại cát đại lợi, với nhựa sống tốt, thu nhận linh khí của đất trời qua hàng ngàn năm tích tụ dưới lòng đất, cần trống đồng còn được quan niệm là báu vật có khả năng xua đuổi tà ma, quỷ dữ, mang đến sự bình an và may mắn cho con người.

Địa chỉ tậu trống đồng uy tín, chất lượng nhất trên thị trường hiện nay

Mua trống đồng để trang hoàng trong không gian sinh sống và làm cho việc, hay khiến cho quà tặng cho bạn bè, người nhà hoặc đối tác kinh doanh, khách nước không tính là vấn đề ngày một được đa dạng người quan tâm. Trống đồng không chỉ là một vật phẩm linh thiêng mà nó còn chứa cất cả những giá trị văn hóa, tinh thần, phong thủy, nên tậu trống đồng sao cho đẹp nhất, chất lượng nhất là một vấn đề rất quan trọng.

No alt text provided for this image


Trống đồng là gì

>> Xem thêm: Tượng Bác Hồ Để Hội Trường – Tấm Lòng Người Dân Việt

Vậy phải không tính việc biết trống đồng là gì, giả dụ quý gia chủ đang muốn kiếm tìm 1 liên hệ tìm trống đồng đảm bảo về mặt chất lượng, giá phải chăng thì bạn chỉ nên mua tìm tại những cơ sở đúc đồng có uy tín, kinh nghiệm lâu năm trong nghề, hay địa chỉ bán trống đồng với xuất phát nguồn gốc rõ ràng.

Đồ Đồng Dung Quang Hà là 1 trong các cơ sở địa chỉ chuyên cung ứng và chế tạo các loại trống đồng đẹp có hoa văn họa tiết trống đồng đẹp tinh xảo, chất lượng phải chăng nhất được rất phổ biến khách hàng tin tưởng lựa chọn. Tại đây, quý các bạn ko chỉ nhận được những sản phẩm trống đồng đúc tinh xảo sở hữu giá cả cần chăng mà còn nhận được sự tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình cùng với các chính sách sắm hàng, bảo hành hấp dẫn.


Trống đồng là gì

Trên đây là những san sẻ của Đồ Đồng Dung Quang Hà về trống đồng là gì cũng như ý nghĩa của các họa tiết hoa văn trên mặt trống đồng. Hy vọng đã mang tới cho quý độc giả những thông tin hữu ích. Nếu còn sở hữu bất kỳ băn khoăn thắc mắc nào, quý vị mang thể để lại bình luận phía dưới hoặc địa chỉ với chúng tôi qua hotline: 0944.58.1111 để được các chuyên viên tư vấn và

Tin liên quan cùng chuyên mục Nội thất đồ thờ cúng