Tùng cúc trúc mai hay tùng trúc cúc mai?

Ngày đăng: 11/29/2021 2:40:31 PM - Nội thất, ngoại thất - Toàn Quốc - 129
Chi tiết [Mã tin: 3550744] - Cập nhật: 49 phút trước

Hiện nay, việc tậu những bức tranh phong thủy để trang hoàng cho không gian đang trở nên xu thế được đa dạng gia chủ hướng tới. Những bức tranh phong thủy không chỉ với trong mình vẻ tuyệt vời độc đáo, lạ mắt mà ẩn chứa trong mỗi bức tranh còn là những ý nghĩa sâu sắc, là sự mong cầu về một cuộc sống tốt đẹp. Và lúc nói đến những mẫu tranh phong thủy đẹp và được phù hợp nhất hiện thời thì kiên cố không thể không nói đến các mẫu tranh tứ quý bằng đồng. Tranh tứ quý với 4 hình ảnh từ phía cây tùng, cây cúc, cây trúc, cây mai là sự tượng trưng cho 4 mùa trong năm. Bức tranh cũng khiến cho đa dạng người hơi băn khoăn khi không biết cần gọi tranh là tùng trúc cúc mai hay tùng cúc trúc mai mới đúng. Hãy cùng tìm hiểu về bức tranh tứ quý cùng tên gọi, ý nghĩa và bí quyết treo tranh qua bài viết sau đây nhé!


Tranh tứ quý mang ý nghĩa gì trong phong thủy?

Với xa xưa, tranh tứ quý đã được xem là một thú chơi tranh phong thủy cao quý sở hữu căn nguyên từ Trung Quốc. “Tứ” theo tiếng hán tức là bốn (số bốn)., “Quý” với nghĩa chính là mùa trong năm, ngoại giả cũng với thể hiểu là sự đáng quý, sự quý giá được giữ lại. Tranh tứ quý là dạng tranh thuộc thể mẫu tranh tứ bình, một bộ đầy đủ sẽ bao gồm 4 bức tranh về cây tùng, cây cúc, cây trúc, cây mai tượng trưng cho hình ảnh từ 4 mùa.


Người xưa đã sắm ra 4 loài cây đẹp, ý nghĩa và sở hữu tính biểu trưng nhất cho từng tháng để sở hữu thể ca tụng vẻ tuyệt vời từ phía từng tháng trong năm:


- Cây Mai: Từ phong tục từ phía người Việt, hình ảnh hoa đào, hoa mai khoe sắc đẹp chính là điều báo hiệu cho một mùa xuân đầy sức sống đã về. Hoa mai là loài hoa đặc trưng mà chỉ nở vào mùa xuân. Đây là loài hoa có sức sống mãnh liệt và là tượng trưng cho sự cao sang, phú quý. Ngoài ra, hoa mai cũng được xem là biểu trưng từ phía sự bất tử, của khí phách người quân tử.


[​IMG]



>> Xem ngay: Tranh tứ quý tùng cúc trúc mai bằng đồng đẹp cùng thời gian


- Cây Trúc: Trúc là chiếc cây tượng trưng cho mùa hạ trong năm. Trúc là chiếc cây thuộc họ tre với thân chắc chắn và thường sống ở những nơi khô cằn. Cây trúc thường được ví von như sự ngay thẳng, hiên ngang của người quân tử.


- Cây Cúc: Nói đến cây cúc ko chỉ nói tới sự cao sang, quyền quý mà đó còn là biểu trưng từ phía mùa thu. Hình ảnh mộc mạc, chân thực của hoa cúc trong mùa thu là tượng trưng cho sự trường thọ, phúc lộc dồi dào. Ngoài ra, nguồn năng lượng mà hoa cúc đem lại sẽ mang thể mang gia chủ với nơi sống bình dị và thăng bằng hầu hết việc trong cuộc sống.


- Cây Tùng: Cây Tùng là biểu tượng, là sự tượng trưng cho mùa đông và là tượng trưng từ phía sự trường thọ và khí tiết. Trong phong thuỷ, cây tùng là loài cây mang khả năng trừ tà, với đến cho con người cuộc sống bình yên. Ngoài ra. cốt phương pháp thanh cao từ phía cây tùng cũng thường được ví như khí phách từ phía bậc quân tử.


Theo quan niệm người phương Đông thì bức tranh tứ quý chính là đại diện cho sự đầy đủ, vững chắc và vĩnh cửu. Đó là sự hạnh phúc, tứ đức, tứ trụ. Dù nguồn gốc của biểu trưng từ 4 mùa trong năm nhưng theo quan niệm dân gian thì tứ quý chính là biểu tượng tốt lành, hầu hết và trọn vẹn nhất.


Tùng trúc cúc mai hay tùng cúc trúc mai, gọi thế nào mới chuẩn?

Nhiều người vẫn thường hay thắc mắc rằng, tranh tứ quý thường gọi thành tranh tùng trúc cúc mai hay tùng cúc trúc mai mới là đúng. Và vì sao không gọi tranh là mai cúc trúc tùng để đại diện cho từng tháng xuân - hạ - thu - đông trong năm?


Thực chất, cái tên là do con người tự đặt ra vì vậy dù sở hữu là tùng trúc cúc mai hay tùng cúc trúc mai thì được đúng và được hiểu là đáng ám chỉ đến bức tranh tứ quý. Tuy nhiên lúc muốn sử dụng một dòng tên khác để biểu đạt bức tranh tứ quý thì phổ biến người vẫn thường quen mồm gọi là tranh tùng cúc trúc mai thay vì gọi là tranh tùng trúc cúc mai hay tranh mai cúc trúc tùng.


[​IMG]


Sở dĩ bức tranh tứ quý còn sở hữu tên là tranh tùng cúc trúc mai là bởi loại tên này đọc thuận miệng và dễ nhớ hơn. Và dù gia chủ sở hữu đọc là tùng trúc cúc mai hay tùng cúc trúc mai thì được không đại diện cho trật tự tuần tự cho 4 mùa xuân hạ thu đông trong năm.


Nếu để đọc đúng nhất tên bức tranh theo đúng trật tự những mùa trong năm thì phải đọc là mai cúc trúc tùng. Tuy nhiên cái tên này tương đối khó đọc và khó nhớ vì vậy phải chiếc tên tùng cúc trúc mai ngày một dùng phổ biến hơn.


Cách treo tranh tứ quý đúng theo phong thủy

Khi treo tranh tứ quý, dù treo tranh ở vị trí nào thì trật tự treo tranh đều vô cùng quan trọng. Khi treo tranh phong thủy tùng cúc trúc mai, đa dạng người thường không chú ý mà treo tranh theo thứ tự giống với tên gọi. Tuy nhiên đây là cách treo chưa đúng.


Bộ tranh tứ quý là bộ tranh đồng phong thủy bao gồm 4 bức tranh được chạm khắc dáng bộ về bốn loài cây Mai – Trúc – Cúc – Tùng đại diện cho bốn mùa trong năm. Vì vậy, phương pháp treo tranh cũng phải tuân thủ theo quy tắc bốn mùa vòng vo năm và treo theo thứ tự Xuân – Hạ – Thu – Đông.


[​IMG]


>> Xem ngay: 7 Mẫu tranh treo phòng làm việc giám đốc đẹp hợp phong thủy


Nếu treo theo lối hiện đại, gia chủ sở hữu thể treo bộ tranh tứ quý theo thứ tự Mai – Trúc – Cúc – Tùng từ phía phải qua trái. Hoặc gia chủ cũng có thể treo tranh theo lối cổ điển theo thứ tự Mai – Trúc – Cúc – Tùng từ phải qua trái miễn sao phải treo đúng thứ tự từ bốn mùa.


Treo tranh tứ quý ở đâu trong nhà để đón may mắn, tài lộc?

Theo ngũ hành, tranh tứ quý là bộ tranh phong thủy thuộc mệnh Mộc. Vì vậy hướng tốt nhất để treo tranh tứ quý là hướng Nam – hướng thuộc mệnh Hoả. Bởi mộc sinh hỏa sẽ có thể với lại phổ biến tài lộc, may mắn cho gia chủ.


Gia chủ có thể treo tranh tứ quý tại phòng bạn hoặc phòng khiến cho việc để tạo bắt buộc sự trẻ trung cho không gian, tạo cảm giác thư thái, hòa mình vào không gian trong 4 mùa song song kích hoạt các năng lượng tốt cho ko gian.


[​IMG]


>> Xem ngay: 12+ Dòng tranh phòng khách sang trọng, may mắn và ấn tượng nhất


Ngoài ra, tranh tứ quý cũng thường được treo ở hành lang lên xuống của cầu thang. Vị trí này vừa thuận tiện thể vừa có lại tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, khi treo tranh tứ quý ở cầu thang thì tranh phải được treo theo chiều hướng đi thẳng lên từ cầu thang, khoảng cách giữa các tranh cũng không quá cách xa nhau để mọi người mang thể dễ dàng ngắm được tranh.


Dù tùng trúc cúc mai hay tùng cúc trúc mai thì đó cũng chỉ là một tên gọi khác từ tranh tứ quý. Tranh tứ quý là một trong những bức tranh đồng có đa dạng ý nghĩa tài lộc. Tuy nhiên gia chủ cũng cần chú ý về kích thước từ bức tranh để thích hợp với không gian trang trí và tạo được sự tự do hơn cho người nhìn.


Có thể gia chủ cũng quan tâm:


>> 12+ Mẫu tranh tứ quý bằng đồng đẹp, độc đáo và được ưa thích bậc nhất hiện nay

Tin liên quan cùng chuyên mục Nội thất, ngoại thất