Ứng dụng tạo ẩm phun sương cho nhà nấm

Ngày đăng: 8/1/2021 11:29:26 AM - Đồ điện gia dụng - Toàn Quốc - 47
Chi tiết [Mã tin: 3374555] - Cập nhật: vài giây trước

GIẢI PHÁP TẠO ẨM PHUN SƯƠNG THÔNG MINH CHO NHÀ NẤM

Kiểm soát được độ ẩm là một yếu tố quan trọng quyết định thành công trong trồng

nấm rơm. Tùy vào giai đoạn phát triển của nấm rơm mà độ ẩm được điều chỉnh cho phù hợp. Theo Palitha Rajapakse et al. (2011) thì độ ẩm không khí xung quanh từ 85-90% phù hợp cho hình thành và phát triển của nấm rơm.

Độ ẩm nguyên liệu trồng nấm hay mô nấm

Tơ nấm rơm có thể sinh trưởng trong nguyên liệu có độ ẩm từ 40 – 90%, nhưng tốt nhất là từ 65 – 70%. Kiểm tra độ ẩm nguyên liệu bằng cách nắm nguyên liệu trong long bàn tay vắt thật mạnh.

- Nước không chảy ra: độ ẩm quá thấp, nguyên liệu khô.

- Nước chảy ra thành dòng: độ ẩm quá cao: nguyên liệu quá ướt.

- Nước chảy ri rỉ qua kẻ tay: độ ẩm đạt yêu cầu

Độ ẩm biểu thị bằng hàm lượng nước trong nguyên liệu (tỷ lệ%). Người ta đã thiết lập được sự liên hệ căn bản giữa số lượng nước thêm vào và sự thông khí đống ủ:

- Quá nhiều nước = quá ít khí: độ ẩm nguyên liệu 75% hoặc cao hơn.

- Quá ít nước = quá nhiều khí: độ ẩm nguyên liệu 68% hoặc thấp hơn.

Nguyên liệu trong đống ủ quá ướt tạo nên những khoảng không khí chứa đầy nước thì oxy không thể xâm nhập sẽ tạo điều kiện thiếu khí. Trái lại, nước thiếu đưa đến trong đống ủ có nhiều khí, nhiệt độ có ích không bao giờ đạt đến vì nhiệt độ sinh ra nhanh chống bị thoát đi do đối lưu.

Tham khảo thêm: Tìm hiểu về hệ thống máy tạo ẩm phun sương công nghiệp

giải pháp tạo ẩm phun sương thông minh cho nhà nấm

Giải pháp tạo ẩm phun sương thông minh cho nhà nấm

Độ ẩm tương đối của không khí

Độ ẩm tương đối của không khí có tác dụng điều hòa sự bốc hơi nước từ nguyên liệu trồng nấm (rơm ủ) và quả thể nấm ra không khí.

Nếu trong không khí hơi nước có độ ẩm 100% thì sự bốc hơi cân bằng với hơi nước ngưng tụ trên giá thể làm cho giá thể luôn ẩm ướt tạo điều kiện tốt cho nấm rơm sinh trưởng và phát triển.

- Độ ẩm tương đối không khí từ 60 – 70%: gây chết toàn bộ giai đầu đinh ghim và đình chỉ sự sinh trưởng của nấm ở giai đoạn hình cầu, nếu tiếp tục kéo dài thì gây ra hiện tượng teo đầu của quả thể.

- Độ ẩm tương đối không khí từ 80 – 85%: gây chết một phần giai đoạn đầu đinh ghim, không ảnh hưởng đến giai đoạn khác.

- Độ ẩm từ 90 – 100%: rất tốt đối với giai đoạn đầu đinh ghim nhưng có phần nào làm giảm phẩm chất một số giai đoạn khác. Nếu kèm theo nhiệt độ cao thì nấm sinh trưởng rất nhanh làm lượng nước trong nấm nhiều, nở nhanh và dễ bị nứt trong khi vận chuyển, nấm ở giai đoạn hình dù dễ bị thối rửa.

Hệ thống máy tạo ẩm phun sương cho nhà nấm

Hệ thống máy tạo ẩm phun sương cho nhà nấm

Giải pháp giữ độ ẩm trong trồng nấm hay mô nấm

- Nước dùng để tưới nấm rơm phải được đảm bảo là nguồn nước sạch, không nhiễm mặn hay nhiễm phèn, tuyệt đối không dùng nước thải công nghiệp.

- Bà con có dùng bình tưới có ô doa dạng vòi sen hoặc có thể lắp hệ thống máy tạo ẩm dạng sương mịn.

- Sử dụng hệ thống máy tạo ẩm phun sương vừa hiệu quả lại tiết kiệm. Chủ động kiểm soát được độ ẩm phù hợp với từng giai đoạn khi nuôi nấm hoặc trong những ngày thời tiết hanh khô.

- Nhờ hệ thống tự động giảm được sức người đạt được hiệu suất cao.

Trên đây là những lí ảnh hương đến sự phát triển và năng suất của nấm rơm. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn đọc biết thêm một giải pháp xử lý ẩm hiệu quả cho gia đình và doanh nghiệp của mình.

Công ty Probuy chuyên cung cấp máy phun sương tạo ẩm công nghiệp, máy hút ẩm công nghiệp… với giá thành phải chăng và chất lượng hàng đầu, hỗ trợ tư vấn tận tình cho khách hàng.

Bạn chỉ cần nhấc máy lên và alo số điện thoại: 0979.550.195. Xin chân thành cảm ơn Quý khách hàng!


Tin liên quan cùng chuyên mục Đồ điện gia dụng