Ưu nhược điểm của ngành vận tải đường sắt

Ngày đăng: 9/19/2020 2:14:53 PM - Dịch vụ - Toàn Quốc - 125
Chi tiết [Mã tin: 3073505] - Cập nhật: 1 phút trước

Ngành vận tải đường sắt đang có nhiều lợi thế hơn so với các phương thức vận tải khác như đường bộ, đường hàng không hay đường biển, thế nên hiện có không ít doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh tư nhân đã lựa chọn dịch vụ này để hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ chuyển hàng vào Nam ra Bắc và ngược lại.


Vận tải đường sắt là gì?

Đường sắt (hay vận tải đường sắt) được hiểu là loại hình vận chuyển/vận tải hành khách và hàng hóa bằng phương tiện có bánh. Đặc điểm của loại phương tiện này là được thiết kế để chạy trên một loại đường đặc biệt (đường ray). Cấu trúc của đường ray bao gồm: hai thanh thép chạy song song được đặt cố định xuống nền là các thanh chịu lực bằng gỗ, bê tông hay sắt thép với khoảng cách giữa hai thanh ray (gọi là khổ đường) luôn được duy trì một cách cố định.


Chính vì được kết cấu khá đặc biệt nên các thanh ray và tà vẹt đặt trên nền có khả năng chịu lực nén lớn, kể cả các lực như nền rải đá, nền bê tông,…Đoàn tàu chạy trên đường ray là một chuỗi các phương tiện tự vận hành. Các toa tàu di chuyển trên đường ray với lực ma sát ít hơn rất nhiều so với các phương tiện dùng bánh cao su trên đường thông thường và do đó đầu tàu dùng kéo các toa tàu sử dụng năng lượng hiệu quả tốt hơn.


Ưu nhược điểm của ngành vận tải đường sắt


Ưu điểm của vận tải đường sắt:

  • Xét về mặt giá cả, chi phí vận chuyển đường sắt sẽ thấp hơn nhiều so với vận tải bằng đường bộ. Đặc biệt, đối với một số khung khối lượng hoặc với nhiều chủng loại hàng hóa chuyên dụng khác thì hình thức vận tải này có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn đường bô
  • Nhờ tính ổn định của đường ray mà vận tải hàng đường sắt được xem là an toàn hơn nên rất ít khi bị mất mát hay hư hỏng trong suốt quá trình vận tải
  • Vận tải bằng đường sắt cũng có khả năng chuyên chở được những loại hàng hóa nặng nề, cồng kềnh trên những tuyến đường xa với khả năng thông hành lớn
  • Rất ít khi chịu ảnh hưởng của điều kiện khí hậu, thời tiết
  • Một trong những ưu điểm lớn về giá nữa đó là nó ít biến động trong một thời gian dài và thường có khung giá cố định nên khách hàng có thể chủ động lên kế hoạch cho phù hợp.


Nhược điểm của vận tải đường sắt:

  • Vì đường sắt là hình thức vận tải trên 1 trục đường ray cố định nên tuyến đường của nó không thể linh động như các loại hình khác => đây được xem là một nhược điểm lớn nhất.
  • Bên cạnh đó, so với đường biển/đường hàng không, vận tải đường sắt hiện tại mới có thể đáp ứng được nhu cầu vận tải trong nước chứ chưa thể có những đường sắt quốc tế => đây cũng được xem là một nhược điểm không thể không nhắc tới.

Trên đây là một số ưu nhược điểm của ngành vận tải đường sắt, nếu bạn có ý kiến đóng góp hoặc cần tư vấn vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo số hotline 0931 586 096.


Hoặc truy cập vào các địa chỉ:

SÀN VẬN TẢI HP


     Website: vantaihp.vn


     Fanpage: Tìm xe – tìm hàng nhanh



Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ