Vải được làm từ gì? những loại vải may trang phục nên biết 2024

Ngày đăng: 5/6/2024 5:25:47 PM - Dịch vụ - TP HCM - 14
Chi tiết [Mã tin: 5293196] - Cập nhật: 57 phút trước

1.1 Vải được làm từ gì?

Có ai nào ở đây tự tin trả lời đúng vải được làm từ gì không? Vải được làm từ những chất liệu có sẵn trong tự nhiên như sợi bông, lông, sợi tơ tằm…Ngoài ra,vải còn được làm từ những loại thực vật chứa cellulose hoặc từ các khoáng sản tự nhiên

2. Nguồn gốc của các sợi vải được làm từ gì?

Vải sẽ được phân làm 2 loại chính là sợi thiên nhiên và sợi hóa học. Bên cạnh đó, để có thể kết hợp ưu điểm của hai loại vải này thì người ta đã phát minh thêm sợi pha. Và trong nội dung tiếp theo, hãy cùng GUMAC tìm hiểu về nguồn gốc của vải thiên nhiên và vải hóa học nhé!

3. Vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ đâu?

Khi nhắc đến vải có nguồn gốc thiên nhiên thì chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những sợi bông. Tuy nhiên, thật ra nguồn gốc của vải sợi thiên nhiên được chia thành 2 loại là thực vật và động vật.

  • Nguồn gốc từ thực vật: cây bông vải, cây lanh, cây đa, cây gai dầu, sợi tơ sen, xơ sợi chuối…
  • Nguồn gốc từ động vật: tơ tằm, lông cừu, lông của một số loài động vật khác…

4. Vải hóa học có nguồn gốc từ đâu?

Tương tự như vải sợi thiên nhiên thì nguồn gốc của vải sợi hóa học cũng được chia làm 2 loại là vải nhân tạo và vải tổng hợp.

  • Vải nhân tạo có nguồn gốc từ cây gỗ, tre, trúc, nứa…trong những loại cây này có chứa hàm lượng chất cellulose rất cao kết hợp với các hóa chất tạo nên các sợi vải.
  • Vải tổng hợp có nguồn gốc từ các loại khoáng sản như: dầu mỏ, than đá và khí đốt. Đối với loại vải này phải trải qua quá trình chuyển đổi rất phức tạp như chưng than đá, cracking dầu mỏ sau đó tổng hợp lại polymer để tạo thành nguyên liệu cho việc sản xuất sợi tổng hợp

Hiện nay, ngành thời trang đang phát triển một cách nhanh chóng và liên tục thay đổi. Chính vì vậy, chọn một loại vải phù hợp là một công đoạn quan trọng. Để khách hàng cảm nhận được sự thoải mái, dễ chịu khi diện đồ thì những nhà thiết kế thời trang hay thợ may đều sẽ lựa chọn vải cotton để sử dụng cho thiết kế của mình. Phần tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vải sợi cotton và quy trình sản xuất của loại vải này.

5. Vải sợi cotton được làm từ gì? Quy trình sản xuất của vải sợi cotton

Vải sợi cotton được làm từ sợi tơ của quả bông vải. Đặc điểm vượt trội của loại sợi này là khả năng thấm hút mồ hôi cao, thoáng khí, độ bền tốt và dễ nhuộm màu vải.

6. Quy trình sản xuất của vải cotton

6.1 Quá trình kéo sợi vải

  • Bước đầu tiên trong quá trình kéo sợi xử lý, làm sạch các tạp chất có trong những kiện bông khô đóng gói được mang về từ nơi thu mua bằng cách đánh tung ra. 
  • Sau khi đánh tung bông thô ta sẽ thu về được bông dưới dạng các tấm phẳng, đều tiếp sẽ được kéo sợi cuốn đều thành từng ống sợi vải để tăng kích thước cũng như là độ bền cho sợi bông thô
  • Cuối cùng là quá trình tạo màng xung quanh sợi bông để tăng độ bền chắc, độ trơn và bóng để có thể dễ dàng thực hiện thao tác dệt hơn

6.2 Công đoạn dệt vải

  • Để tiếp tục thì sau khi kéo sợi thành công cho vải thì sẽ bước tiếp tục đến dệt vải. Ngày xưa thì việc dệt vải sẽ rất mất thời gian và công sức nhưng hiện nay quá trình dệt chủ yếu sẽ được máy móc thực hiện.
  • Quá trình dệt sẽ kết hợp những sợi vải ở 2 chiều ngang và dọc để tại thành 1 tấm vải hoàn chỉnh.
  • Sau khi đã kết thúc phần dệt thì vải sẽ được mang đi ngâm hoặc nấu chung với các dung dịch hóa học để loại bỏ đi phần hồ cùng với các tập chất thiên nhiên tồn đọng trong vải. Vải sẽ bị trương nở sau quá trình dệt để tăng khả năng thấm nước cũng như nhanh thấm màu khi nhuộm vải
  • Cuối cùng, những tấm vải sẽ được tẩy đi những vết dầu mỡ để đạt được độ trắng thích hợp

6.3 Nhuộm màu cho vải

  • Quá trình nhuộm sẽ được bắt đầu ngay sau công đoạn dệt kết thúc. Những tấm vải được nhuộm màu thành công thông qua bước xử lý vải bằng dung dịch, thuốc nhuộm, chất phụ gia hữu cơ.
  • Bước sang giai đoạn wash vải thì những tấm vải đã được mềm mại hơn, độ bền được tăng lên và giảm thiểu việc vải bị co rút và ra màu.
  • Để có được một tấm vải được nhuộm hoàn thiện thì phải trải qua rất nhiều lần giặt để loại bỏ hoàn toàn các tạp chất, vết bẩn còn tồn lại trong vải

7. Trang phục nàng mặc hàng ngày được làm từ vải gì?

  • Ngày nay, ngành công nghiệp may mặc sử dụng rất nhiều loại vải để tạo nên nhiều loại sản phẩm, trang phục khác nhau. Dưới đây là những loại vải phổ biến nhất được sử dụng để may quần áo: vải cotton 100%, vải Jean, kaki, vải Kate, vải nỉ bông, vải len, vải tuyết mưa, vải lụavải đũi, vải polyester, vải lanh. Những loại vải này sẽ áp dụng trên trang phục như thế nào?

7.1 Vải may quần

  • Vải Jeanvải kaki và vải tuyết mưa là những loại vải được sử dụng phổ biến để may quần. Chất vải jean và kaki được áp dụng vào để may những chiếc quần kaki, quần jean cao cấp thể hiện lên sự cá tính, năng động của nàng trong khi đó chất vải tuyết mưa sẽ tập trung thể hiện sự tinh tế, lịch sự và trưởng thành với các loại quần tây nữ dài đa dạng mẫu mã và phong cách khác nhau.

7.2 Vải may áo

  • Vải cotton là loại vải đi đầu trong việc ứng dụng vào ngành may mặc. Đặc điểm nổi bật của vải cotton là sự thoáng mát, có tính hút ẩm tốt dễ chịu khi sử dụng bởi vải cotton được làm từ sợi bông mỏng nhẹ nên vẫn giữ được đặc tính ban đầu của chất liệu vải này.
  • Khi nhắc đến vải cotton thì có thể nghĩ ngay đến những mẫu áo thun nữ với nhiều kiểu dáng. Hầu hết rằng các loại của áo thun như áo phông rộng, áo polo, áo croptop…đều có chất vải chính là cotton hoặc cotton pha. Nổi bật nhất trong áo thun là dòng áo pull bởi áo pull là sự kết hợp giữa chất vải cotton và chất lanh nên dẫn đầu trong việc tạo cảm giác thoáng mát, dễ chịu khi mặc cho người sử dụng.

  • Ngoài ra, vải dùng để may áo còn có rất nhiều dạng:
  • Vải nỉ sử dụng để may các dạng áo hoodie, áo khoác giữ ấm…
  • Vải len được sử dụng để may các loại áo gile, áo cardigan…
  • Vải lụavải đũi, vải lanh được dùng để may các loại áo sơ mi, pijama…
  • Đối với các dạng áo khoác thì thường sử dụng chất vải jeankaki hoặc vải polyester pha với cotton, sợi vải nhân tạo…

7.3 Vải may váy, đầm

  • Cũng tương tự như áo thun thì chất vải cotton chiếm phần lớn các mẫu mã của váy đầm. Vải cotton có thể dùng để may các mẫu đầm sơ mi sành điệu, những mẫu chân váy xếp ly thời trang…Dù outfit dùng cho đi chơi, đi dạo phố hay đi dự tiệc thì loại vải này cũng tạo nên sự mát mẻ, mềm mại cho các nàng cảm thấy được thoải mái.
  • Ngoài ra, những người thợ may đã sử dụng vải jeanvải lụavải renvải nhung để tăng thêm sự sang trọng, tinh tế và tao nhã cho nàng khi diện lên mình những mẫu váy đầm thời trang cao cấp.


Tin liên quan cùng chuyên mục Dịch vụ